Chưa bao giờ Táo khuyết lại phụ thuộc vào một mẫu iPhone đến như vậy, ngay cả khi mảng dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ.
Các dòng sản phẩm của Apple ngày càng thiếu bản sắc trong những năm gần đây. Chỉ mảng dịch vụ vẫn phát triển giữa lúc công ty tự tách mình khỏi nhóm doanh nghiệp kiếm tiền từ quảng cáo như Google và Facebook. Vì thế, iPhone 8 mang sứ mệnh lớn lao để thay đổi bộ mặt gã khổng lồ Cupertino.
Tim Cook mong chờ iPhone 8 sẽ giúp công ty tăng trưởng mạnh
Apple sẽ ra mắt thế hệ iPhone tiếp theo của mình vào ngày 12 tháng 9, có thể lấy tên gọi iPhone 8 hoặc iPhone Edition. Biểu đồ dưới đây của nhà phân tích Robert Cihra đến từ Guggenheim Securities sẽ cho thấy những vấn đề nhức nhối hiện hữu nơi Táo khuyết mà thành công của một siêu phẩm mới có thể cứu vãn tình hình.
Biểu đồ rất thú vị cho thấy bức tranh hiếm hoi về hoạt động kinh doanh của Apple theo từng dòng sản phẩm:
Bảng thống kê của Robert Cihra đến từ Guggenheim Securities
Nó cho thấy các dòng sản phẩm thương hiệu Táo khuyết đang chạm đỉnh tăng trưởng. 4 năm trở lại đây, Apple ghi nhận nhiều thiết bị chính giảm doanh thu. Vào năm 2016, công ty lần đầu tiên chứng kiến tổng doanh thu giảm.
Nên nhớ, đó là khoảng thời gian tồi tệ nhất của hãng khi chỉ có mảng Dịch vụ gồm ứng dụng, nội dung và phần mềm trên iTunes tăng trưởng.
Vì thế, niềm kỳ vọng vào iPhone 8 và các model iPhone 7S, 7S Plus chưa bao giờ lớn đến vậy. Nếu chúng không “thắng lớn” thì chẳng thể cải thiện tốc độ tăng trưởng của công ty.
Gánh nặng đè lên vai Tim Cook không hề nhỏ chút nào. Theo biểu đồ của Deutsche Bank, iPhone có xu hướng phát triển chậm hơn so với thị trường smartphone nói chung và nên nhớ, thị trường này đang dần bão hòa. iPhone 8 giờ đây mang sứ mệnh gồng gánh để tránh cuộc đổ vỡ của một đế chế.
Biểu đồ của Deutsche Bank so sánh sự tăng trưởng của Apple với toàn ngành smartphone
Mảng dịch vụ tiếp tục tăng trưởng
Đặt trường hợp như Google và Facebook, Apple đáng lý ra có thể xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo đồ sộ xung quanh các dịch vụ âm nhạc, TV, phim và ứng dụng thông qua hệ sinh thái của mình. Đặc biệt, đây là bộ phận tăng trưởnh nhanh nhất.
Tuy nhiên, dù vẫn bán một số quảng cáo, công ty hầu như ngó lơ mảng kinh doanh này. Vào tháng 12 năm 2016, Táo khuyết chính thức khai tử mạng quảng cáo ứng dụng iAd. Thông điệp mang tính biểu tượng từ quyết định này là “Chúng tôi không quan tâm tới quảng cáo”.
Apple chưa bao giờ chấp nhận quảng cáo theo cách mà Facebook và Google theo đuổi. Triết lý của họ dựa trên niềm tin rằng cần phải bán cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất và bảo vệ tính riêng tư, trong khi quảng cáo với bảo mật hiếm khi đồng hành với nhau.
Vì thế, trướcc tình hình mảng kinh doanh sản phẩm giảm sút, hãng chẳng thể bù đắp bằng nguồn thu quảng cáo để giảm gánh nặng. Chuyên gia phân tích Cihra đến từ Guggenhiem đưa ra nhận xét:
“Apple không thể bán quảng cáo bởi khác với các công ty Internet dựa vào kinh doanh quảng cáo trên dịch vụ miễn phí như Alphabet và Facebook, công ty đã được khách hàng trả tiền thông qua sản phẩm”.
Ông Cihra tin rằng, iPhone 8 sẽ trở thành giải pháp Apple cần nhất lúc này. Hãng thậm chí còn phải phụ thuộc nhiều hơn vào thương hiệu iPhone. Mẫu điện thoại mới sẽ chiếm 66% doanh thu công ty trong vài năm tới, từ mức 62% trước đây.
“Nhưng chúng tôi thấy mảng dịch vụ vẫn chiếm 25% trong tổng mức tăng trưởng của Apple thời gian tới”, Cihra cho biết thêm. Mọi việc có khả quan hay không thì phải đợi đến lúc iPhone 8 ra mắt và phản ứng của thị trường ra sao.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập