Nintendo cấm người chơi sử dụng YouTube để livestream game của hãng
Mối quan hệ giữa Nintendo và cộng đồng streamer lại thêm phần căng thẳng sau chính sách mới nhất của công ty đến từ Nhật này.
Nintendo luôn có ác cảm với các game thủ sử dụng những trò chơi của hãng để tạo ra hàng tá video trực tuyến trên mạng. Và mối quan hệ giữa họ càng trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần vừa rồi khi Nintendo cấm rất nhiều kênh YouTube livestream sản phẩm của mình. Những kênh YouTube đó đều tham gia chia sẻ doanh thu qua Chương trình Nintendo Creators.
Nintendo Creators là thỏa hiệp giữa Nintendo và những người thích làm video, cho phép họ hưởng đến 70% doanh thu quảng cáo được tạo ra từ các video về trò chơi của Nintendo. Trước khi chương trình này được thành lập, Nintendo được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ những video tương tự.
Nintendo Creators giúp các YouTuber hưởng đến 70% doanh thu quảng cáo từ các video của mình.
Nintendo cho biết: “Livestream game của chúng tôi trên YouTube vượt quá phạm vi kiểm soát của Nintendo Creators. Nếu bạn đã đăng ký tham gia chương trình này, bạn không được phép sử dụng tính năng YouTube Live để phát sóng những nội dung bản quyền của Nintendo”.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn đăng tải gameplay những trò chơi của Nintendo, bạn có thể sử dụng một kênh YouTube khác hoặc rút khỏi Nintendo Creators. Những YouTuber nằm ngoài chương trình này có vẻ không bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của Nintendo.
Những kênh YouTube không tham gia Nintendo Creators vẫn có thể livestream game của Nintendo bình thường.
Khi mà livestream game trên YouTube đang trở thành xu hướng cực kỳ thịnh hành thì có vẻ Nintendo đang muốn trở lại với phương pháp cũ: đăng tải các video đã được quay từ trước. Không biết liệu Nintendo có áp dụng suy nghĩ này đối với những nền tảng livestream khác như Twitch hay không.
Về mặt pháp lý, Nintendo hoàn toàn có quyền kiểm soát, hạn chế bất cứ video nào sử dụng trò chơi của mình trên các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, đa số những người khác đều coi livestream và video do các fan hâm mộ tạo ra như một hình thức tương tác và quảng cáo miễn phí nên họ cực kỳ khuyến khích và ủng hộ điều này (ngoại trừ một số trường hợp liên quan đến tiết lộ trước (spoil) cốt game).
Livestream game hiện đang là xu hướng rất phổ biến trên thế giới.
Đã hơn ba năm trôi qua kể từ khi Amazon mua lại Twitch với giá 970 triệu USD. Đây chính là nguồn kích thích cực mạnh để làm nổi bật tiềm lực và văn hóa xem stream trong cộng đồng game thủ ngày nay.
Thế nhưng, Nintendo lại đang nỗ lực đẩy lùi xu hướng đó. Điều này sẽ không có lợi nhiều đối với họ mà chỉ càng làm nhiều fan hâm mộ trung thành nhất của họ cảm thấy phẫn nộ mà thôi.
Theo Arstechnica
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"