Ngày 2 tháng 6 năm 2004, một thiết bị chơi game "kỳ lạ" với hai màn hình đã âm thầm ra đời – và rồi làm nên cuộc cách mạng làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game di động.
- Tại sao Ford lại dừng sản xuất Model T, chiếc xe từng được cả thế giới ca ngợi?
- Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7
- Vi khuẩn 50 triệu năm tuổi mở ra tương lai tái chế pin xanh và sạch hơn
- Bí ẩn về chuyến bay cách đây hơn 50 năm: Một con tàu bé nhỏ đã âm thầm thay đổi cách loài người nhìn về Sao Hỏa
- Bí mật của vũ trụ được hé lộ nhờ nhật thực: Câu chuyện thay đổi cả nhân loại vào ngày 29/5/1919
Ngày 2 tháng 6 năm 2004, tại triển lãm E3 – một trong những sự kiện công nghệ và game lớn nhất thế giới – Nintendo đã khiến cả ngành công nghiệp game sửng sốt khi công bố chiếc máy chơi game cầm tay có thiết kế kỳ lạ: hai màn hình, trong đó một là màn hình cảm ứng.
Thiết bị ấy mang tên Nintendo DS. Ít ai ngờ rằng, từ những hoài nghi ban đầu, Nintendo DS đã vươn lên trở thành một trong những hệ máy chơi game thành công nhất mọi thời đại.

Khi bước lên sân khấu E3 năm ấy, Satoru Iwata – chủ tịch Nintendo – đã không giấu được sự tự hào khi giới thiệu "một trải nghiệm chơi game hoàn toàn mới".
Giới thiệu là vậy, nhưng phản ứng ban đầu từ thị trường lại khá dè dặt. Nhiều nhà phân tích nhận định ý tưởng về một chiếc máy với hai màn hình, trong đó màn hình dưới là cảm ứng, là "quá khác thường" và "khó thành công", đặc biệt là trong bối cảnh khi mà Sony sắp tung ra đối thủ trực tiếp là PlayStation Portable (PSP) – một thiết bị có thiết kế thời thượng hơn, đồ họa mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, Nintendo lại có một chiến lược khác biệt. Họ không chạy đua theo phần cứng, mà tập trung vào yếu tố đột phá trong cách chơi và khả năng tương tác. Và đúng như lời hứa, chiếc máy hai màn hình này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành game di động.

Nintendo DS được trang bị hai màn hình kích thước 3 inch, trong đó màn hình dưới là màn hình cảm ứng – một tính năng tiên phong vào thời điểm năm 2004.
Máy có khả năng kết nối không dây, micro tích hợp và đặc biệt là tương thích ngược với các game của hệ máy Game Boy Advance – vốn đã có sẵn một tệp người dùng lớn.
Thiết kế vỏ sò có thể gập lại giúp Nintendo DS trở nên nhỏ gọn, dễ mang theo, phù hợp với nhiều độ tuổi và thị trường.
Nhưng chính phần mềm – những tựa game độc quyền – mới là chìa khóa vàng đưa DS từ một thiết bị bị nghi ngờ trở thành cơn sốt toàn cầu.
Các trò chơi như Nintendogs , Brain Age , Animal Crossing: Wild World , và đặc biệt là loạt Pokémon , Mario Kart DS hay New Super Mario Bros. đã tận dụng triệt để màn hình cảm ứng, mic, và thiết kế hai màn hình để tạo nên trải nghiệm chưa từng có.
Chỉ cần viết chữ bằng bút cảm ứng, người chơi đã có thể giải toán, huấn luyện thú cưng hay điều khiển nhân vật trong những trò chơi hấp dẫn.

Không chỉ thu hút game thủ truyền thống, Nintendo DS còn tiếp cận cả những đối tượng chưa từng cầm tay cầm chơi game – như người lớn tuổi và phụ nữ – thông qua các trò chơi rèn luyện trí tuệ, chăm sóc ảo hay học ngoại ngữ.
Đây là một trong những thành tựu hiếm có của một hệ máy chơi game: mở rộng thị trường ngoài phạm vi người chơi cốt lõi.
Một trong những yếu tố giúp Nintendo DS tạo được cú lội ngược dòng mạnh mẽ chính là sự kiên định của Nintendo trong tầm nhìn "chơi game là dành cho tất cả mọi người".
Dù bị so sánh về sức mạnh đồ họa và âm thanh, DS vẫn chứng minh được rằng sáng tạo trong cách chơi có thể chiến thắng công nghệ thuần túy.
Kết quả là, đến năm 2011 – khi ngừng sản xuất – Nintendo DS đã bán ra hơn 154 triệu chiếc trên toàn cầu , trở thành máy chơi game cầm tay bán chạy nhất lịch sử (tính đến thời điểm đó), chỉ đứng sau PlayStation 2 nếu tính toàn bộ thị trường console.

DS cũng là bệ phóng cho một thế hệ mới các nhà phát triển game độc lập và ứng dụng học tập – từ trò chơi dạy tiếng Nhật, dạy đánh máy, đến các game giải trí sáng tạo như Elite Beat Agents hay The World Ends with You .
Nintendo cũng ra mắt nhiều phiên bản nâng cấp của hệ máy này như DS Lite , DSi , rồi DSi XL , với sự cải tiến về pin, trọng lượng, màn hình và kết nối Internet.
Sự thành công của Nintendo DS không chỉ mang về hàng tỷ USD cho hãng, mà còn định hình lại cách thế giới nhìn nhận về game di động.
Nó cũng tạo ra áp lực khiến các đối thủ như Sony phải tái nghĩ lại chiến lược game cầm tay – vốn vẫn nặng về cấu hình mà ít đầu tư vào đổi mới trải nghiệm.
Đến nay, khi nhắc đến DS, người ta không chỉ nhớ đến một chiếc máy chơi game hai màn hình, mà còn nhớ đến cả một thời kỳ đổi mới, nơi mà sáng tạo được đặt lên hàng đầu.
Không ai còn nghi ngờ gì về ý tưởng "kỳ lạ" ấy nữa. Thậm chí, chính nền tảng này đã đặt nền móng cho sự ra đời của hệ máy Nintendo 3DS sau này – cũng là một thành công lớn – và tiếp nối là Nintendo Switch – thiết bị vừa cầm tay vừa có thể chơi tại gia đình.

Trong lịch sử công nghệ, không phải thiết bị nào có ý tưởng khác biệt cũng thành công. Nhưng Nintendo DS là ngoại lệ, là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đôi khi đi ngược lại xu hướng có thể tạo nên một trào lưu mới.
Và ngày 2 tháng 6 năm 2004 – ngày chiếc máy "hai màn hình" lần đầu được công bố – chính là khoảnh khắc bắt đầu một cuộc cách mạng thầm lặng, nhưng đầy uy lực trong ngành công nghiệp game toàn cầu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Đang là vua chip AI, nhưng NVIDIA vẫn không quên người dùng cuối: Sắp ra mắt APU mới có thể làm rung chuyển thị trường laptop
Dù vẫn đang vững ngôi đầu thế giới về GPU AI, nhưng NVIDIA cho thấy họ vẫn không lãng quên các sản phẩm dành cho người dùng cuối.
Thực hư thông tin Hà Nội nóng 61 độ C: Tại sao bản tin thời tiết dự báo nhiệt độ cao nhất là 40 độ C, mà cầm nhiệt kế ra đường lại đo được tận 61 độ?