Observer - tựa game cho phép người chơi tiến vào cơn ác mộng của kẻ khác
Xuyên suốt Observer, người chơi cũng như nhân vật chính sẽ luôn phải đối mặt với việc xác định rõ ranh giới giữa đâu là thực tại và đâu là mộng tưởng.
Amir đang hấp hối ngay trước mắt tôi. Căn hộ của anh ấy ngập trong sắc đỏ của máu. Amir chẳng còn đủ sức lực để nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh mình. Tôi hỏi Amir rằng ai đã làm điều đó với anh, nhưng câu trả lời mà tôi nhận lại được chỉ là những tiếng rên của một kẻ sắp lìa xa cõi đời. Nhưng không sao hết, tôi vẫn còn cách khác.
Tôi rút một sợi dây cáp từ cỗ máy giấc mơ bên tay phải, cắm vào cổng kết nối phía sau gáy của Amir. Tâm trí của tôi và anh ta liên kết lại, và giờ đây tôi đang lang thang trong những mảnh ác mộng của một kẻ sắp chết. Thứ tôi tìm kiếm là thời điểm Amir bị tấn công, nhưng để làm được điều đó, tôi phải tìm đường trong những cơn ác mộng của anh ta. Càng sớm càng tốt. Bỡi lẽ càng ở lại lâu, ý thức của tôi càng mù mờ đi.
Đây là đoạn mở đầu của tựa game Observer, một tựa game kinh dị lấy bối cảnh cyberpunk từ nhà phát triển Bloober Team SA, Ba Lan. Người chơi sẽ vào vai Dan Lazarski - một tay thám tử tư chuyên thực hiện công việc điểu tra trí óc của người khác.
Dan Lazarski là người sở hữu công nghệ cho phép anh ta xâm nhập vào tâm trí người khác để tìm kiếm thông tin - những người này trong game được gọi là 'leech'. Xuyên suốt trò chơi, chúng ta có thể chứng kiến Lazarski bước đi trên ranh giới giữa tỉnh và điên, giữa thực tại và mộng tưởng.
Về cơ bản, Observer chứa đựng đầy đủ những yếu tố thường thấy của một tựa game kinh dị - với những thứ đột ngột vồ vào màn hình, những âm thanh rùng rợn, và những hình ảnh đáng sợ. Bên cạnh đó là những câu đố trong quá trình điều tra phá án, cùng với các nhánh hội thoại khác nhau. Game không tồn tại những phân cảnh chiến đấu, thứ duy nhất mà người chơi phải đối đầu là chính sự điên dại đang cận kề bản thân mình. Để thúc đẩy diễn biến câu chuyện, người chơi sẽ phải tương tác với môi trường xung quanh mình, bao gồm khám nghiệm cơ thể, tìm kiếm những manh mối ẩn giấu trong phòng.
Điểm hấp dẫn nhất ở tựa game này có lẽ chính là cốt truyện và bối cảnh của nó. Observer diễn ra tại Krakow, Ba Lan vào năm 2084. Sau một căn bệnh dịch và một cuộc chiến công nghệ, phần lớn nhân loại đã bị diệt vong. Tại Ba Lan, trong lúc hỗn loạn, một tập đoàn lớn đã nhanh chóng thâu tóm lấy quyền lực để cai quản đất nước này.
Tại đây, nhân vật chính Lazarski sống qua ngày với tư cách là một 'leech' - ngày qua ngày anh tiến vào những giấc mơ của người khác. Thế nhưng một hôm, đứa con tai mất tích lâu năm của anh đột ngột xuất hiện, kéo anh trở về với thực tại.
Thành phố Krakow trong Observer được mô tả đúng như một thành phố hậu tận thế, nơi mà rác thải ô nhiễm ngập tràn, những kẻ buôn bán những món đồ công nghệ bất chính chui lủi trong ngóc ngách từng con phố - một thế giới nới mà công nghệ thì cao còn chất lượng cuốc sống của con người lại thấp đến mức thảm thương.
Trailer Observer
Xuyên suốt trò chơi, Lazarski phải tìm cách đấu tranh giữa thực tại và mộng tưởng, để phân biệt được đâu là thực, đâu là mơ. Đứa con trai mất tích lâu năm của anh là thật, hay chỉ là ảo giác được tạo ra từ chính sự điên loạn của Lazarski? Từng mảnh ghép của câu chuyện cứ thế hiện rõ dần lên qua từng vụ án mà người chơi phải trải qua.
Nhìn chung, đề tài giấc mơ là một trong những chủ đề thường thấy của những tựa game kinh dị. Bởi lẽ những giấc mơ là của riêng mỗi người, và nhiều khi chỉ có người nằm mơ mới thực sự hiểu mình đang mơ thấy những gì. Thế nhưng, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, có lẽ việc tiến vào giấc mơ của kẻ khác rồi cũng sẽ sớm trở thành sự thật, chứ không phải chỉ có thể thấy trong những câu chuyện giả tưởng nữa. Đến lúc đó, liệu rằng thực tế có trở nên đáng sợ như trong game hay không? Có lẽ sẽ phải đợi đến tận lúc đó chúng ta mới có câu trả lời.
Observer hiện đang được bán trên Steam với giá 29.99 USD.
Tham khảo Motherboard
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI