Oppo vừa ra sản phẩm mới được 1 ngày, Samsung lập tức "đánh chặn", quyết tâm bao vây đối thủ từ mọi phía
Qua việc ngay lập tức tung ra sản phẩm tương tự với đối thủ, Samsung như muốn thể hiện mình sẽ không lùi bước trước Oppo ở mọi mặt trận, mặc cho việc sản phẩm sau đó có thành công hay không.
2016 là năm mà thị trường chính hãng chứng kiến sự cạnh tranh nảy lửa giữa Samsung và Oppo, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung với hai đại diện Galaxy J7 Prime và F1s. Sang đến năm 2017, Oppo đã có một sự khởi đầu không thật sự ấn tượng khi chỉ tung ra chiếc F1s 2017 với nâng cấp về bộ nhớ trong và dung lượng RAM cùng với mức giá cao hơn 1 triệu. Trong khi đó, Samsung lại thu về nhiều thành công với Galaxy A 2017. Tuy nhiên do F1s 2017 và Galaxy A 2017 là hai dòng sản phẩm thuộc phân khúc khác nhau, vậy nên vẫn chưa có "cuộc chiến" nào giữa Oppo và Samsung được diễn ra.
Mọi chuyện chỉ bắt đầu vào ngày 23/3 mới đây, khi Oppo đã tổ chức một sự kiện hoành tráng tại Việt Nam và nhiều nước khác tại châu Á như Ấn Độ, Philippines hay Indonesia để ra mắt chiếc F3 Plus - phiên bản mới của chuyên gia selfie với hệ thống camera kép ở mặt trước. Có thể coi F3 Plus là một nâng cấp rất lớn so với F1s khi không chỉ được chú trọng vào khả năng selfie mà còn là cấu hình mạnh, màn hình lớn, dung lượng pin "khủng" và hỗ trợ công nghệ sạc nhanh.
Oppo F3 Plus với hệ thống camera selfie kép
Đương nhiên đi kèm với những ưu điểm trên, Oppo F3 Plus cũng sở hữu một mức giá cao hơn khá nhiều F1s, mà cụ thể là 10,69 triệu. Điều này cho thấy Oppo đang muốn mở rộng phạm vi hoạt động của mình lên các phân khúc cao cấp hơn, chứ không chỉ riêng tầm trung và giá rẻ như trước đây. Ông Đặng Quốc Cường - giám đốc marketing Oppo Việt Nam cho biết: "Với F1s, Oppo đã từng tạo nên một phân khúc giá chủ lực trên thị trường. Chúng tôi kỳ vọng F3 Plus cũng sẽ tạo nên một xu hướng mới về phân khúc smartphone năm 2017."
Vậy Samsung sẽ làm gì? Thực chất Samsung hoàn toàn có thể ngồi yên do hãng đã có khá nhiều sản phẩm trong phân khúc này như Galaxy A7 2017 hay Galaxy A9 Pro. Nhưng hãng đã quyết định không làm vậy. Chỉ một ngày sau khi Oppo tung ra F3 Plus, Samsung lập tức đáp trả bằng cách ra mắt chiếc Galaxy C9 Pro - một sản phẩm tuy chưa được hãng công bố giá chính thức, tuy nhiên chắc chắn sẽ nằm cùng phân khúc với F3 Plus. Thực chất C9 Pro không còn mới mà đã được Samsung ra mắt tại Trung Quốc và Ấn Độ hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay, tuy nhiên nó lại vô tình trở thành một sản phẩm đối trọng hoàn hảo với F3 Plus tại Việt Nam và đã được Samsung mang về nước ta.
Chỉ một ngày sau khi Oppo ra mắt F3 Plus, Samsung đáp trả bằng Galaxy C9 Pro
Ngay từ thiết kế, cả hai máy đã có rất nhiều điểm tương đồng. Galaxy C9 Pro và F3 Plus đều có kích thước rất lớn nhờ màn hình lên đến 6 inch, kết hợp với mặt kính cong 2.5D và mặt lưng kim loại. Đặc điểm khác biệt nhất trong thiết kế của F3 Plus nằm ở dải anten được Oppo gọi là "6 dây" nhằm tăng cường khả năng bắt sóng Wi-Fi. Galaxy C9 Pro cũng sở hữu một thiết kế dải anten y hệt. Cần phải nói thêm rằng tại thị trường Trung Quốc, thiết bị "tiền thân" của F3 Plus là chiếc R9s ra mắt vào ngày 20/10 cũng sở hữu thiết kế dải anten 6 dây này, và cũng chỉ một ngày sau đó (21/10), Galaxy C9 Pro cũng được ra mắt khiến nhiều người bất ngờ về sự giống nhau đến kỳ lạ của hai chiếc máy.
Oppo F3 Plus
Galaxy C9 Pro
Không chỉ bên ngoài, mà bên trong của Oppo F3 Plus và Samsung Galaxy C9 Pro cũng có rất nhiều điểm chung - ý tôi muốn nói ở đây là cấu hình. Cả hai cùng sở hữu chip Snapdragon 653, cùng sở hữu bộ nhớ trong 64GB, cùng sở hữu màn hình 6 inch Full HD, cùng sở hữu camera trước sau 16MP, cùng sở hữu pin 4000mAh với công nghệ sạc nhanh và cùng sở hữu cảm biến vân tay một chạm tích hợp ở phím Home.
Điểm nổi bật của Galaxy C9 Pro nằm ở dung lượng RAM lên đến 6GB, giúp người dùng đa nhiệm thoải mái. Trong khi đó, Oppo chú trọng nhiều hơn về camera khi không chỉ trang bị hệ thống camera kép ở mặt trước với thêm một cảm biến 8MP kèm ống kính góc rộng, mà camera sau cũng có khẩu độ f/1.7 lớn hơn đi kèm cảm biến Sony IMX398 mà Oppo "độc quyền" với Sony (nhưng thực chất cũng có mặt trên "người anh em" OnePlus 3T).
Như vậy, có thể nói Oppo F3 Plus và Samsung Galaxy C9 Pro là hai chiếc máy rất, rất, rất giống nhau. Điều này khiến tôi ngay lập tức liên tưởng tới chiếc Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime, khi chúng cũng có rất nhiều đặc điểm tương đồng. Đương nhiên do Oppo F3 Plus và Samsung Galaxy C9 Pro mới chỉ ra mắt được ít ngày và chưa bắt đầu bán ra tại Việt Nam, vẫn còn quá sớm để khẳng định tính thành công của chúng và trả lời câu hỏi liệu cuộc chiến giữa hai sản phẩm này có gay cấn như F1s và Galaxy J7 Prime hay không.
Sự giống nhau của F3 Plus và C9 Pro khiến tôi liên tưởng đến cuộc chiến tầm trung giữa F1s và J7 Prime
Xét một cách thực tế, 10 triệu chưa bao giờ là một phân khúc thật sự thu hút người dùng vì tính "dở dở ương ương" của nó. 10 triệu là một số tiền mà không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra để đầu tư cho một chiếc smartphone, nhưng một khi người dùng đã có được số tiền đó rồi, đa phần lại muốn cố gắng thêm một chút để sở hữu những chiếc máy flagship thực thụ. Thậm chí, ngay cả Oppo cũng đã thử sức ở phân khúc này với một số sản phẩm như R7 Plus, R7s hay F1 Plus, nhưng đều không thu về thành công rõ rệt. Liệu lần này mọi chuyện có thay đổi hay không? Hãy cùng chờ xem.
Tuy nhiên, một điều mà chúng ta có thể khẳng định ngay qua sự kiện này là Samsung đang coi Oppo là "kẻ ngáng đường" chính tại thị trường Việt Nam, và hãng sẽ "đánh chặn" mọi sản phẩm mà Oppo ra mắt nhằm thể hiện vị thế "trên cơ" của mình. Hiện nay, ba sản phẩm chủ lực của Oppo ở ba phân khúc giá rẻ, tầm trung và cận cao cấp bao gồm A39, F1s và F3 Plus đều đã bị Samsung đáp trả bằng Galaxy J5 Prime, Galaxy J7 Prime và nay là Galaxy C9 Pro.
Oppo đang khát khao tiến lên phân khúc cao hơn bằng F3 Plus để thoát khỏi Samsung ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Tuy nhiên, việc "bơi" lên trên chưa bao giờ là dễ dàng với Oppo, khi Samsung đã quá giàu kinh nghiệm ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp.
Hiện tại, chiến lược bao vây đối thủ này của Samsung có vẻ như khá hiệu quả, khi theo một vài số liệu gần đây, các sản phẩm thuộc dòng J của Samsung liên tục có tên trong bảng xếp hạng smartphone bán chạy tại các đại lý lớn và vượt mặt đối thủ Oppo.
Cuộc chiến của Samsung và Oppo sẽ còn tiếp tục nóng lên vào thời điểm cuối năm, khi hai hãng sẽ lần lượt tung ra dòng sản phẩm tầm trung mới nhằm thay thế cho Galaxy J7 Prime và F1s.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời