Oracle tuyển dụng, đào tạo nhân tài ngay từ khi họ mới tốt nghiệp và biến thành vũ khí bí mật như thế nào?
Vào một ngày đẹp trời chủ tịch điều hành Oracle Larry Ellison và CEO Mark Hurd đã bay tới Austin, Texas. Họ đang đi làm một điều mà Ellison rất thích đó là mua bất động sản.
"Chúng tôi đi dạo dọc dòng sông theo đúng nghĩa đen để kiếm mảnh đất đẹp", Hurd nói.
Họ tìm kiếm một vị trí để xây dựng khu văn phòng kiêm nhà ở mới cho những nhân viên trong chương trình "Class Of" của Hurd. Chương trình này đã từng là chủ đề gây tranh cãi trong công ty.
Hurd tạo ra chương trình này từ năm 2013 nhằm thuê hàng ngàn sinh viên mới tốt nghiệp trường đại học cho vị trí nhân viên bán hàng và giúp phân phối các sản phẩm điện toán đám mây của Oracle. Đó là năm mà Hurd muốn tân trang lại bộ phận bán hàng cổ lỗ sĩ của Oracle.
Chương trình Class Of của Oracle đã tạo ra một thế hệ nhân viên bán hàng trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết
Khi Hurd và Ellison có mặt ở Austin, chương trình College Of đã khá thành công. Và Ellison cùng Hurd đều muốn tiếp tục mở rộng chương trình này.
Tại Austin, cặp đôi này đã nhìn thấy mảnh đất với một khu chung cư đang được xây dựng và vài khu bị bỏ trống. Nó nhìn ra hồ Lady Bird Lake và gần trung tâm thành phố.
"Có một nhân viên môi giới bất động sản đi với chúng tôi và tôi hỏi anh ấy: "Khu đất này có giá bao nhiêu"? Và anh chàng này nhìn tôi hỏi lại: "Mua bằng đô la Mỹ?"", Hurd kể. Nhân viên bất động sản này có vẻ vẫn chưa hết ngạc nhiên, không thể ngờ rằng một thương vụ lớn như thế này có thể được quyết định nhanh như vậy.
Mảnh đất được hai sếp của Oracle mua một cách nhanh chóng. Mức giá không được tiết lộ. Tháng 12, Oracle công bố kế hoạch xây dựng khuôn viên văn phòng, bao gồm cả các khu chung cư rộng 52.000 mét vuông.
"Ý tưởng của chúng tôi là giải quyết vấn đề nhà cửa cho những nhân viên mới tốt nghiệp. Chúng tôi cho họ nơi ở để họ toàn tâm toàn ý lo cho công việc. Tại đây còn có các cơ sở tập luyện, nhà hàng...", Hurd nói với vẻ hào hứng.
Oracle không phải là hãng đầu tiên nghĩ tới việc lo chỗ ăn ở cho nhân viên. Facebook cũng đang xây dựng một khu căn hộ cao cấp cho nhân viên ở Menlo Park, California.
Một khởi đầu gập ghềnh
Tuy nhiên, quay lại năm 2013, khi chương trình Class Of được giới thiệu, rất nhiều nhân viên bán hàng của Oracle đã tỏ ra không hài lòng về nó.
"Chẳng ai nghĩ đây là một ý tưởng tuyệt vời. Khi chúng tôi bắt đầu có một số nhóm nói rằng: "Tôi không thích làm chương trình này"", Hurd thừa nhận.
Nhưng Hurd không lùi bước.
Ý tưởng này xuất hiện trong một lần anh đi ăn cùng với con gái và các bạn của cô bé, những người vừa tốt nghiệp đại học. Họ đang làm nhân viên bán hàng cho một startup và ở cùng phòng tại San Francsico.
Họ đã và đang đứng sau thành công của Oracle
"Tất cả những gì chúng có thể nới với nhau là các bữa tiệc và việc bán hàng. Chúng đi làm, bán sản phẩm, tiệc tùng, ngủ, tiếp tục đi bán hàng và tiệc tùng... Đó là cuộc sống của chúng, tràn đầy năng lượng", Hurd nhớ lại.
Năm đó, Hurd đã thay đổi đội ngũ bán hàng của Oracle theo một hướng khác. Anh thuê thêm hàng ngàn người và điều chỉnh các vùng thị trường cũng như mục tiêu doanh số. Rất nhiều nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm của Oracle đã tỏ ra không hài lòng và muốn rời khỏi công ty.
Các quản lý bán hàng lo sợ rằng vùng thị trường của họ sẽ không đạt mục tiêu bởi phải nhận thêm nhiều nhân viên thiếu kinh nghiệm. Hơn nữa, họ sợ rằng phải trở thành "bảo mẫu" cho các nhân viên mới.
"Bất cứ khi nào bạn bắt đầu một công việc mới bạn sẽ phải làm thêm giờ cho tới khi nó trưởng thành. Tầm nhìn của chúng tôi khi bắt đầu chương trình Class Of đó là khi chương trình này trưởng thành, phát triển đúng quy mô mong muốn sẽ mang lại cho chúng tôi những lợi ích quan trọng", Hurd nói.
Thời điểm anh và Ellison mua đất ở Austin, ngay cả những người phản đối cũng đã quay sang ủng hộ.
Trong một cuộc họp ở Austin vài tháng trước, một quản lý đã thú nhận với Hurd rằng năm 2013 anh ta nghĩ Class Of là một trong những ý tưởng tệ nhấn mà anh ta từng được nghe. Nhưng giờ đây, quản lý này có trong tay 5 nhân viên tài năng từ những sinh viên thực tập đợt đầu. "Đây là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra trong đời tôi, hiện giờ họ hoạt động năng xuất và hiệu quả cho nên tôi muốn có thêm nhiều nhân viên như vậy nữa", quản lý này chia sẻ.
Các nhân viên mới tuyển dụng cũng gặp nhiều khó khăn không kém
Tính đến năm 2016, Oracle đã thuê hàng ngàn sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Nhưng với đợt nhân viên đầu tiên, chính Hurd cũng phải thừa nhận rằng đó là một lãnh thổ chưa từng được khai phá.
Đợt nhân viên đầu tiên được đào tạo năm tuần với chương trình giảng dạy hoàn toàn mới sau đó được giao mục tiêu và sau đó phải bắt đầu công việc bán hàng qua điện thoại.
"Chúng tôi bị ném vào lửa", Ryan Thomas, một trong những nhân viên tốt nghiệp khóa đào tạo đầu tiên chia sẻ.
"Đây là tài khoản của bạn. Đây là cố vấn và quản lý của bạn. Đây là thời gian để bạn bán hàng. Nếu bạn chưa từng làm việc bán hàng qua điện thoại trước đây thì nay bạn sẽ được thực hiện nó. Thật đáng sợ", Thomas cười, nhớ lại những ngày đầu tiên đầy khó khăn đó.
Sau khi tốt nghiệp đợt đầu, Thomas đã trở thành một nhân viên bán hàng cho sản phẩm cơ sở dữ liệu hàng đầu của Oracle.
Rồi Oracle thay đổi chương trình đào tạo sau khi Hurd lắng nghe ý kiến từ những sinh viên mới tốt nghiệp chương trình. Tất cả họ điều muốn được đào tạo và thực hành nhiều hơn.
Ao lớn, cá nhỏ
Các nhân viên mới tốt nghiệp chương trình đào tạo rất phấn khích trước những cơ hội tại Oracle, một hãng công nghệ lớn.
"Oracle như một cái ao lớn còn chúng tôi như những chú cá nhỏ", Jacob Gerson, mới tốt nghiệp Class Of và gia nhập Oracle được hơn một năm, chia sẻ.
Và tất cả các nhân viên tham gia Class Of đều rất hài lòng về mức lương mà Oracle chi trả cho họ.
Glassdoor thống kê rằng trung bình các nhân viên bán hàng tại Oracle kiếm được 68.000 USD mỗi năm, bao gồm lương, thưởng và hoa hồng. Tuy nhiên, một số nhân viên kiếm được trên 100.000 USD.
"Tôi chọn Oracle vì họ trả lương rất hấp dẫn", Thomas nói. Và khi trở thành nhân viên bán hàng chính thức Thomas chia sẻ rằng, "lương của anh ở mức không thể tin được".
Tỷ lệ nhân viên mới tuyển bỏ việc cao, chẳng sao hết
Không phải tất cả các nhân viên được tuyển bởi chương trình Glass Of đều hạnh phúc và muốn ở lại Oracle. Theo người điều hành chương trình, trong bốn năm, tỷ lệ nhân viên bỏ việc khá cao. Khoảng từ 40 tới 50% nhân viên tốt nghiệp chương trình Class Of không tiếp tục công việc nhân viên bán hàng ở Oracle.
Hurd thấy điều đó bình thường.
"Đó là một việc quá bình thường bởi nếu coi số nhân viên tốt nghiệp chương trình Class Of bỏ việc là 40% thì chúng tôi mất 20% số nhân viên trong các công việc khác bên trong Oracle", Hurd nói.
Và ông chia sẻ thêm rằng hiện Oracle đã cải thiện các khóa đào tạo nhân viên cũng như giám sát các cố vấn một cách chặt chẽ hơn nên số người tốt nghiệp Class Of đang giảm dần.
Trong khi đó, doanh số các sản phẩm điện toán đám mây của Oracle, thứ mà những nhân viên này phải bán sau khi tốt nghiệp Class Of, lại tăng gần 80% so với quý trước và đang trên đường trở thành mảng kinh doanh trị giá 2 tỷ USD, Hurd tự tin tuyên bố.
"Chi phí giúp các nhân viên Class Of trưởng thành ít hơn chi phí mà tôi phải bỏ ra để chèo kéo nhân viên giỏi từ các hãng khác", Hurd nói.
Theo Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương