Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây với tạp chí Official Xbox Magazine, trưởng dự án
Ninja Gaiden III - ông Yosuke Hayashi - đã quả quyết rằng phần 3 của loạt game
Ninja Gaiden sẽ là một cuộc cách mạng so với những người tiền nhiệm. Phiên bản này không chỉ đơn giản là một bước tiến của Team Ninja mà sẽ còn thay đổi hoàn toàn những trải nghiệm vốn có về
Ninja Gaiden.
Đội ngũ phát triển không muốn nhắm đến những thành tựu nhỏ khiến chẳng ai bất ngờ như đưa ra các loại vũ khí mới hay nói rằng việc chém rụng chân rụng tay các đối thủ trong phần 3 sẽ ra sao. Thay đổi mà mọi người chuẩn bị được chứng kiến ở Ninja Gaiden III sẽ lớn hơn thế nhiều, điển hình là nội dung của game sẽ khắc nghiệt và thực tế hơn so với hai phần đầu.
Team Ninja cho rằng hành động của họ là cần thiết trong bối cảnh dòng game hành động 3D đang đi vào ngõ cụt. Hãy cứ nhìn vào những ví dụ như Bayonetta, trò chơi này có rất nhiều điểm sáng trong thiết kế nhân vật nhưng cơ chế gameplay cốt lõi lại thừa kế từ mô hình cũ của thế hệ trước. Họ cũng thừa nhận rằng gameplay của Ninja Gaiden II là một thứ lỗi thời. Đáng lẽ họ đã phải đưa ra những thay đổi từ rất lâu trước đây.
Tiếp tục nói về các đại diện điển hình của thể loại hành động phiêu lưu ngày nay như Bayonetta hay Ninja Gaiden, Team Ninja nói rằng các nhà làm game thuộc thể loại này vẫn chưa thoát ra được khỏi cái bóng quá lớn được để lại từ nhiều năm trước. Bayonetta đưa lối chơi của Devil May Cry lên một mức độ mượt mà hơn nhưng vẫn là “đồ cũ”.
Ninja Gaiden thì vẫn lệ thuộc vào hệ thống chiến đấu cũ cùng với một cách phát triển cốt truyện và gameplay “bế tắc”. Cốt truyện của Ninja Gaiden II không có chi tiết nào đặc sắc. Những gì mọi người biết về nó là một cơ chế gameplay đẫm máu. Thậm chí, đến gần cuối game, người chơi sẽ phải khó chịu tự hỏi vì sao trò chơi này mãi vẫn chưa chịu kết thúc.
Nhà sản xuất bế tắc đến mức bắt người chơi phải chiến đấu lại với những con trùm cũ với nguyên các đòn thế cũ ở một địa điểm mới. Không những thế, có những trận đấu họ còn “ném” vào 2 con trùm cũ để tạo ra tính thử thách cao hơn. Ở thời điểm này, nếu họ không sớm thay đổi thì đúng là đang tự tìm đến ngày tàn cho chính mình. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Capcom cũng liều thay đổi Devil May Cry bằng một studio mới.
Hiện tại, Ninja Gaiden III đang được xây dựng hoàn toàn từ những ý tưởng mới. Đội ngũ phát triển không cố giữ lại mô hình mà game designer Tomonobu Itagaki đã sáng tạo ra từ nhiều năm trước đây. Nói cách khác, Ninja Gaiden III hoàn toàn là một “đứa con” mới của những con người mới tại studio này. Định hướng bạo lực dành cho việc liên kết với Microsoft của ông Itagaki đã là chuyện của quá khứ.
Tuy nhiên, sự thay đổi mà Team Ninja đang áp dụng lên đứa con của mình sẽ không phải là để chiều lòng thị trường phương Tây như nhiều studio của Nhật hiện nay. Họ muốn làm ra những sản phẩm có giá trị tại cả hai thị trường Đông - Tây chứ không phải là bỏ hẳn thị trường nội địa và cố gắng chạy theo thời thế. Những studio chạy theo làn sóng này cũng chẳng đạt được nhiều thành công trong những năm vừa rồi.
Team Ninja sẵn sàng hợp tác với những đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, giá trị từ sản phẩm mà họ làm ra vẫn phải mang những nét tinh túy riêng của một studio đến từ nước Nhật. Cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp game Nhật đã là chuyện của quá khứ. Giờ là lúc để một studio với nhiều năm kinh nghiệm và danh tiếng như Team Ninja tìm lấy một chỗ đứng tốt hơn cho riêng mình.
Ninja Gaiden III sẽ được ra mắt tại E3 năm nay.