Phân khúc VinFast chuẩn bị "tham chiến": Mitsubishi Xpander là trùm, tốc độ tăng trưởng vượt SUV

    Khánh Vy,  

    VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe mới thuộc phân khúc MPV.


      Phân khúc VinFast chuẩn bị

      Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, tổng doanh số phân khúc xe đa dụng (MPV) trong tháng 10/2024 đạt 7.175 xe, giảm 4,57% so với tháng 9/2024 (7.519 xe) nhưng tăng 54,33% so với cùng kỳ năm ngoái.

      Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí đầu bảng trong phân khúc MPV tháng 10/2024, đạt doanh số 2.131 xe, giảm 20,7% so với tháng 9/2024, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn tăng 66,9% (từ 1.277 xe). Luỹ kế từ đầu năm đến nay, có 15.087 chiếc Xpander được bán ra thị trường.

      Phân khúc VinFast chuẩn bị

      Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota Veloz Cross với 1.061 xe bán ra trong tháng 10/2024, giảm nhẹ 7,49%, nhưng vẫn tăng mạnh 103% so với cùng kỳ năm trước (523 xe). Sau 10 tháng kinh doanh, tổng cộng có 6.279 chiếc Veloz Cross được bán ra thị trường.

      Kia Carnival đạt doanh số 1.044 xe trong tháng 10/2024, tăng 2% so với tháng 9/2024. So với tháng 10/2023, Carnival có sự bứt phá đáng kể với mức tăng trưởng 100% doanh số. Nhờ đó, Kia Việt Nam đã bán được 5.320 chiếc Carnival trong vòng 10 tháng đầu 2024.

      Đáng chú ý, Innova Cross tăng mạnh 471% lượng xe bán ra (143 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 10 tháng, Toyota Việt Nam bán được 4.087 xe.

      Đa số các mẫu xe trong phân khúc đều chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ. Có thể thấy, trước sự hụt hơi của các dòng sedan hay xe cỡ A, xe MPV đang là một trong những phân khúc đang bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường ô tô Việt Nam trong 5 năm trở lại đây.

      Những năm trước 2018, thị trường xe MPV nói chung gần như là cuộc chơi của riêng Toyota Innova nhưng sau đó, nhiều gương mặt mới xuất hiện. Đặc biệt là Mitsubishi Xpander năm 2018 và Kia Sedona 2020 đã làm thay đổi cục diện phân khúc này.

      Với ưu điểm nội thất rộng rãi, tính đa dụng cao, các dòng xe MPV phù hợp với người mua xe kinh doanh dịch vụ hay kết hợp vừa chở người vừa chở hàng hóa.

      Xét về doanh số trong 5 năm qua (2020-2024) của VAMA, SUV vươn lên với số lượng cao nhất. Còn về tốc độ tăng trưởng doanh số, MPV chính là phân khúc đứng đầu thị trường khi tăng gần 98%, SUV chỉ tăng 59%. Trong khi đó, sedan giảm 48% và doanh số giảm xuống thấp hơn hẳn 2 phân khúc trên.

      Phân khúc VinFast chuẩn bị

      Nguồn: VAMA

      Tính tới nay, Mitsubishi Xpander vẫn đang được xem là tường thành doanh số của MPV và là "Vua chạy dịch vụ" khi nhiều đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn. Nếu như các đối thủ đã xuất hiện ở Việt Nam vẫn chưa thể tiệm cận doanh số bán hàng khủng của Mitsubishi Xpander, thì thời gian tới vị thế này sẽ có khả năng bị lung lay.

      Sau sự thành công của MG5 chuyên cho dân kinh doanh dịch vụ với mức giá chưa đến 400 triệu đồng, thương hiệu xe Trung Quốc dự kiến sẽ bán thêm một mẫu xe 7 chỗ.

      MG G50 là cái tên được chọn khi đã trình làng tại triển lãm ô tô & xe máy (VMS) 2024 mới diễn ra cách đây không lâu. Theo tiết lộ, dự kiến giá của MG G50 tiêu chuẩn sẽ rơi vào khoảng 500 triệu đồng, nếu mức giá đó được áp dụng khi bán chính thức thì đây sẽ là xe rẻ nhất phân khúc.

      GAC M6 Pro cũng là một chiếc MPV 7 chỗ đáng gờm với giá khởi điểm 699 triệu đồng.

      Sự ra mắt dồn dập các dòng MPV 7 chỗ ở Việt Nam không thể bỏ qua xe thuần điện BYD M6. Xe được BYD trang bị bộ pin Blade có dung lượng 55,4kWh với khả năng di chuyển 420km sau mỗi lần sạc. So với xe xăng, BYD M6 chỉ tiêu tốn khoảng 45.000 đồng cho 100km di chuyển, con số của xe xăng sẽ khoảng 7 lít/100km, tương đương khoảng 130.000 đồng/100km.

      Và một đối thủ mới được dự đoán hot không kém đó là LimoGreen tới từ VinFast, với mục tiêu chạy taxi hoặc làm đối tác cho những nền tảng gọi xe công nghệ, đặc biệt phục vụ nhu cầu xe dịch vụ cao cấp. MPV cũng chính là phân khúc duy nhất mà thương hiệu ô tô Việt Nam vẫn chưa tham gia.

      Tin cùng chuyên mục
      Xem theo ngày

      NỔI BẬT TRANG CHỦ