Pháp: Phát hiện quái vật "lai" hà mã, khủng long, rùa... từ lục địa đã mất

Thu Anh, kenh14.vn

Một bộ hài cốt quái vật 264 triệu tuổi trông như lai tạp nhiều loài khác nhau đã được khai quật tại Pháp trong tình trạng cực kỳ tốt.

Sinh vật mới được đặt tên là Lalieudorhynchus gandi, sống trên mảnh đất ngày nay là nước Pháp của siêu lục địa cổ đại Pangea vào thế Guadaliupian của kỷ Permi (Nhị Điệp), tức khoảng 264 triệu năm về trước.

Hình ảnh phục dựng của nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Ralf Werneburg từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở Lâu đài Bertholdsburg Schleusingen - Đức cho thấy một quái vật có cái đầu giống rùa, thân hình và 4 chân có móng vuốt sắc nửa như khủng long, nửa như hà mã.

Pháp: Phát hiện quái vật lai hà mã, khủng long, rùa... từ lục địa đã mất - Ảnh 1.

Hai quái vật kỷ Nhị Điệp Lalieudorhynchus gandi - Ảnh: Frederik Spindler

Nó cũng có tập tính khá giống hà mã, là động vật ăn cỏ, lưỡng cư, kích thước tương đương.

Theo Sci -News, quái vật này không phải khủng long mà thuộc họ Caseidae, một nhóm động vật có vú và họ hàng gần, tồn tại từ kỷ Than Đá đến kỷ Nhị Điệp. Nhóm động vật này đã từng được khai quật ở bang Pennsylvania - Mỹ và vùng Siberia - Nga.

"Trong khi những con đầu tiên thuộc nhóm này có kích thước nhỏ đến vừa phải, những loài sau có hình dạng cơ thể rất đặc biệt, với thân khổng lồ hình thùng, hộp sọ tam giác tương đối nhỏ, răng nanh lớn và các răng khác như chiếc lá, những chi khổng lồ kết thúc bằng ngón ngắn" - tiến sĩ Werneburg mô tả.

Một phần bộ hài cốt hóa thạch của nó đã được khai quật từ Hệ tầng La Lieude của Pháp, cách Lodève - Occitanie khoảng 15 km về phía Nam.

Mặc dù to lớn như con hà mã, mẫu vật cho thấy những yếu tố pha trộn giữa sự trưởng thành và chưa trưởng thành. Sự kết hợp này trong tiến hóa giúp quái vật vừa có những sức mạnh để tồn tại như một con trưởng thành, vừa giúp quá trình tăng trưởng không bị "chốt hạ", giúp nó đạt được kích thước còn khổng lồ hơn về sau.

Nguồn: Palaeovertebrata