Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022

    Huy Nguyễn AD,  

    Trong thời gian tới, bên cạnh việc chú trọng phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, Garmin còn đồng thời mở rộng thêm các kênh phân phối offline lẫn cửa hàng trực tuyến online, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với mong muốn đưa sản phẩm tiếp cận người dùng Việt Nam dễ dàng hơn.

    Đại dịch Covid-19 vừa qua không chỉ gây ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế với tình trạng đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn góp phần thay đổi cả thói quen sinh hoạt của rất nhiều người. Trong bối cảnh đó, nhu cầu tập luyện cũng như theo dõi sức khỏe ngày một tăng lên, kéo theo sự phát triển đáng kinh ngạc của các thiết bị đeo phụ trợ.

    Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022 - Ảnh 1.

    Ông Scoppen Lin – Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á.

    Mới đây trong một buổi trò chuyện, ông Scoppen Lin – Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á - thương hiệu đồng hồ thông minh thể thao vừa ghi nhận mức tăng trưởng 21% tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong năm 2021- đã có những đánh giá và nhận định sâu sắc về thị trường hiện tại đồng thời chia sẻ những chiến lược kinh doanh của Garmin trong thời gian tới.

    Xin chào ông, ông nhận định thế nào về hoạt động kinh doanh của Garmin trong khu vực và tại Việt Nam trong năm 2021?

    Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, Garmin châu Á Thái Bình Dương vẫn ghi nhận con số tăng trưởng doanh thu 21%. Đặc biệt tại thị trường Việt Nam, con số này còn trở nên ấn tượng hơn với kết quả kinh doanh năm 2021 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, nghĩa là cao hơn so với mức tăng trưởng chung của khu vực.

    Không những vậy, tỷ lệ khách hàng mới của Garmin Việt Nam năm vừa qua cũng tăng trưởng lên đến 50%, cho thấy xu hướng chuyển đổi sang đồng hồ thông minh, cũng như nhu cầu sử dụng các tính năng công nghệ theo dõi sức khỏe và luyện tập thể thao của người dùng Việt đang tăng rất nhanh. Theo tôi nhận định, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng đem đến cơ hội phát triển mạnh mẽ cho Garmin trong thời gian tới.

    Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022 - Ảnh 2.

    Với mức tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, theo ông những yếu tố nào trong chiến lược kinh doanh đã góp phần làm nên dấu ấn nổi bật của Garmin ngay cả khi vừa trải qua một giai đoạn khó khăn của Covid-19?

    Trong bối cảnh đứt gãy nguồn cung ứng toàn cầu, Garmin vẫn có thể duy trì được sự linh hoạt trong phát triển sản phẩm nhờ chiến lược tích hợp theo chiều dọc - Vertical Integration, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh khép kín không qua đối tác.

    Nắm bắt nhu cầu người dùng, Garmin tập trung vào phân khúc sản phẩm theo dõi sức khỏe với các tính năng như đo SpO2, đo nhịp tim trong 24/7 nhờ vào ưu điểm về thời lượng pin ấn tượng. Garmin ghi nhận doanh thu của dòng này đạt mức tăng trưởng cao chưa từng có, 172% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Mặt khác, nhờ vào việc ghi nhận thông tin qua ứng dụng, tập luyện thể thao trong nhà cũng trở thành xu hướng mới với mức tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 765% của bộ môn chạy bộ ảo trong nhà (virtual run) , đã thúc đẩy Garmin phát triển thêm các dòng đồng hồ hỗ trợ các môn thể thao chạy bộ, đạp xe trong nhà, trở thành những dòng sản phẩm chủ lực mới.

    Ngoài ra, đáp ứng sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của ngành công nghệ, Garmin mỗi năm vẫn đầu tư 17% doanh thu vào nghiên cứu phát triển. Từ đó, chúng tôi không ngừng nâng cao công nghệ để đem đến cho khách hàng nhiều sản phẩm tiên tiến, cung cấp những dữ liệu phân tích sức khỏe chính xác và chuyên sâu.

    Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022 - Ảnh 3.

    Trong thời gian tới, xu hướng thị trường thiết bị đeo tay thông minh tại khu vực và đặc biệt là Việt Nam sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?

    Châu Á nói chung luôn là một thị trường năng động và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhất là sau đại dịch, mọi người cũng ý thức hơn về việc theo dõi sức khỏe và luyện tập thể dục thể thao, tạo nên nhiều nhu cầu về thiết bị đeo thông minh đáp ứng cho hoàn cảnh sống mới. Xu hướng tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như đi bộ đường dài, đi xe đạp, lặn, chơi gôn tăng cao, mang tới những yêu cầu sản phẩm đa dạng hơn, phục vụ nhiều nhu cầu mới mẻ thiết thực hơn.

    Tại Việt Nam, xu hướng chạy bộ sẽ tiếp tục phục hồi và phát triển sau đại dịch. Theo báo cáo Dữ liệu Sức khỏe Người dùng Châu Á năm 2021 của Garmin, người dùng Việt Nam đứng thứ 8 về mức độ hoạt động chạy bộ trong khu vực. Hơn nữa, xu hướng chuyển sang sử dụng đồng hồ thông minh nhờ sự tiên tiến và tiện lợi cũng đang phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo của IDC 2021, doanh số thị trường thiết bị đeo thông minh Việt Nam tăng 4%, trong đó Garmin đứng thứ 2 về thị phần, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Garmin Châu Á.

    Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm, từ truyền thống sang thương mại điện tử cũng là xu hướng chính trong tương lai giúp đẩy nhanh sự tăng trưởng của thị trường thiết bị đeo tay thông minh.

    Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022 - Ảnh 4.

    Vậy Garmin đã có kế hoạch nào để đón đầu những xu hướng này cho thị trường Việt Nam hay chưa?

    Về mặt sản phẩm, chúng tôi luôn mong muốn mang tới những giá trị dễ tiếp cận và gần gũi nhất với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Garmin chú trọng phát triển đa dạng phân khúc sản phẩm với chất lượng cao cùng nhiều ứng dụng công nghệ để hỗ trợ khách hàng, phục vụ đời sống, theo dõi sức khỏe hàng ngày và các hoạt động thể thao chuyên sâu.

    Tại Việt Nam, với tiềm năng về mức tăng trưởng nêu trên, Garmin đã quyết định mở rộng quy mô kinh doanh của mình theo nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, trong tháng 6 Garmin sẽ khai trương thêm 1 cửa hàng thương hiệu nữa, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 4 đồng thời phát triển đội ngũ nhân sự phụ trách từng chuyên môn riêng biệt, nhằm đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người dùng Việt.

    Mặt khác, ngoài việc mở rộng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, Garmin đã ra mắt cửa hàng trực tuyến Garmin.com của riêng mình. Đây là một bước tiến nhằm đón đầu xu thế đồng thời đem sản phẩm tiếp cận với người dùng Việt Nam gần và dễ dàng hơn.

    Từ dòng sản phẩm làm nên tên tuổi của Garmin là dòng Forerunner, môn thể thao chạy bộ cũng là môn thể thao cốt lõi của Garmin, sắp tới chúng tôi cũng đẩy mạnh truyền thông với các hoạt động cộng đồng thông qua các KOLs, các đại sứ thương hiệu Garmin cộng đồng chạy bộ Garmin Run Club, hướng người dùng đến một lối sống khỏe mạnh và năng động, kiến tạo tạo nên thói quen, hành vi về việc tập thể thao để nâng cao sức khoẻ. Có thể nói, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm được chúng tôi đầu tư toàn diện trong năm 2022.

    Phó Tổng Giám Đốc Garmin châu Á: Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong năm 2022 - Ảnh 5.

    Với việc ra mắt cửa hàng trực tuyến Garmin tại Việt Nam, hoạt động này đóng vai trò như thế nào trong chiến lược kinh doanh của Garmin nói chung?

    Theo Facebook và Bain & Company, Việt Nam là một trong những quốc gia có hoạt động chuyển đổi số tốt nhất. Đến cuối năm 2021, Việt Nam có 53 triệu khách hàng có sử dụng Internet, với 53% trong số họ thanh toán trực tuyến qua ví điện tử.

    Với tiềm năng lớn như vậy, việc Garmin thành lập nền tảng mua sắm trực tuyến chính là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng cũng như một lời cam kết của Garmin cho những nỗ lực đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

    Ngoài ra, nền tảng này sẽ được vận hành khép kín và quản lý hoàn toàn bởi Garmin từ khâu bán hàng đến hậu mãi, giúp khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng, thuận tiện với đầy đủ các dòng sản phẩm, phụ kiện thuộc hệ sinh thái Garmin và tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Nền tảng này cũng là nơi chúng tôi có thể ra mắt các sản phẩm, và ưu đãi độc quyền với số lượng có hạn cho người dùng Việt Nam. Đồng thời giúp khách hàng được cập nhật thông tin mới nhất về việc ra mắt sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi.

    Ông đánh giá như thế nào về thị trường E-commerce tại Việt Nam, so với các nước khác trong khu vực?

    Thị trường E-commerce của Garmin tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và khó có thể so sánh với các nước đi trước. Thị phần trực tuyến của Garmin Việt Nam mới đang chiếm dưới 20% trên tổng số. Nhưng đó cũng được lý giải một phần nằm ở thói quen và hành vi của người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, với việc các thị trường khác trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan đã rất thành công với mô hình E-commerce nên đó cũng là một lợi thế để Garmin có thể tối ưu hệ thống và áp dụng cho thị trường Việt Nam. Sẽ cần thêm thời gian để người tiêu dùng hiểu hơn và quen hơn với Garmin theo hình thức mua sắm trực tuyến. Đó cũng là mục tiêu được Garmin đặt ra trong thời gian sắp tới.

    Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ