Phong độ bất ổn, tại sao Qualcomm vẫn bỏ hơn 5.600 tỷ đồng để tài trợ cho Manchester United?
Tại sao Qualcomm lại lựa chọn Manchester United khi có hàng loạt CLB khác với thành tích tốt hơn?
Câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Manchester United tháng trước đã công bố áo đấu mới cho mùa giải mới. Từ năm nay, vị trí quảng cáo trên ngực áo của Manchester United sẽ được thay bằng biểu tượng Snapdragon màu đỏ và trắng, kèm theo logo lớn của Snapdragon.
Thông thường, các nhà tài trợ của một đội bóng được chia thành nhiều cấp độ dựa trên vị trí quảng cáo và số tiền hợp tác. Vị trí trên ngực áo là vị trí quảng cáo giá trị nhất, dành cho nhà tài trợ chính hàng đầu. Số tiền tài trợ cho vị trí này cũng là một chỉ số trực tiếp về giá trị thương mại của câu lạc bộ.
Để trở thành nhà tài trợ chính của Manchester United, Qualcomm đã chi một khoản không nhỏ. Họ đã ký hợp đồng tài trợ trị giá 225 triệu USD (khoảng 5.673 tỷ đồng) trong 3 năm với Manchester United, tương đương với 75 triệu USD mỗi năm. Qualcomm còn có tùy chọn gia hạn thêm 2 năm.
Đối với gã khổng lồ công nghệ Qualcomm, khoản tài trợ này không phải là quá lớn. Trong năm tài chính trước kết thúc vào ngày 31/3/2024, Qualcomm đạt doanh thu 35.8 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 8.386 tỷ USD. Theo ước tính của MediaRadar, năm ngoái Qualcomm đã chi chưa đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên hơn 250 nền tảng truyền thông khác nhau.
Mặc dù Qualcomm có ngân sách dồi dào cho quảng cáo và tiếp thị, nhưng việc tài trợ cho một đội bóng hàng đầu như Manchester United vẫn là một động thái lớn. Trong tương lai, ngân sách tiếp thị hàng năm của Qualcomm có thể cần phải tăng gấp đôi. Tại sao Qualcomm lại chi 75 triệu USD mỗi năm để tài trợ cho Manchester United?
10 năm chìm trong bóng tối
Manchester United là một trong những câu lạc bộ bóng đá huyền thoại nổi tiếng nhất nước Anh và toàn cầu. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên huyền thoại Sir Alex Ferguson, Manchester United đã là đội bóng không thể tranh cãi là số một của nước Anh trong 30 năm qua, giành được 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh (Premier League) và hai lần đoạt cúp Champions League, số lượng danh hiệu vượt xa các đội khác trong cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, kể từ khi Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013, Manchester United đã rơi vào một thời kỳ suy thoái kéo dài. Trong 12 năm qua, đội bóng từng là bá chủ của Premier League đã không giành được một chức vô địch Ngoại hạng Anh nào, chỉ đạt được hai lần á quân. Thậm chí việc giành vé dự Champions League cũng trở thành một điều xa xỉ.
Thành tích kém cỏi đi kèm với sự quản lý tồi tệ. Dù ban lãnh đạo Manchester United không ngại chi tiền mua cầu thủ với giá cao, họ đã đầu tư rất nhiều tiền để lần lượt đưa về những cầu thủ đắt giá như Pogba, Lukaku, Antony, Sancho, nhưng những cầu thủ lương cao này khi đến Manchester United lại rơi vào cảnh khó khăn cùng với đội bóng.
Do thành tích của đội bóng không cải thiện, Manchester United liên tục thay đổi huấn luyện viên. Trong 10 năm qua, họ đã thay đổi 5 huấn luyện viên và 3 huấn luyện viên tạm thời. Huấn luyện viên người Hà Lan Erik ten Hag cũng suýt bị sa thải vào mùa hè năm nay.
Trong khi Manchester United chìm trong suy thoái, đối thủ cùng thành phố Manchester City dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên mới huyền thoại Pep Guardiola đã trở thành gã khổng lồ của Premier League, giành 6 chức vô địch trong 7 năm qua. Đồng thời, Liverpool, Chelsea và Manchester City lần lượt giành cúp Champions League, trở thành lá cờ đầu mới của giải Ngoại hạng Anh trên đấu trường châu Âu.
Điều càng khiến người hâm mộ Manchester United buồn lòng là, trong 10 năm qua, Manchester United không chỉ có thành tích kém cỏi mà còn trở thành trò cười của làng bóng đá. Gần như mỗi mùa giải, Manchester United đều có những tin đồn về nội bộ bất hòa, đời tư hỗn loạn ngoài sân cỏ, mâu thuẫn giữa huấn luyện viên và cầu thủ; thậm chí ngay cả huyền thoại Cristiano Ronaldo khi trở lại cũng công khai chỉ trích huấn luyện viên và ban lãnh đạo.
Thực tế, Manchester United hiện tại đã không còn là đội bóng bá chủ của Premier League như xưa, cũng không đủ sức cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh. Ngay cả trong nhóm "Big 6" (6 đội mạnh nhất), Manchester United cũng không tự tin xếp vào top 4 để giành vé dự Champions League.
Tài trợ cứu nguy
Không quá lời khi nói rằng, Qualcomm đã cứu nguy Manchester United trong thời điểm khó khăn nhất. Nhà tài trợ trước đó của Manchester United là công ty phần mềm Đức TeamViewer, hai bên bắt đầu hợp tác từ năm 2021, với số tiền tài trợ hàng năm chỉ 47 triệu Euro (tương đương 50.8 triệu USD), thấp hơn nhiều so với 75 triệu USD của Qualcomm.
Hơn nữa, chỉ sau một mùa giải, TeamViewer đã rút lui. Tháng 12/2022, TeamViewer và Manchester United thông báo đạt được thỏa thuận, cho phép Manchester United mua lại hợp đồng tài trợ áo đấu. Nói cách khác, Manchester United tự tìm nhà tài trợ mới, và khi nhà tài trợ mới được xác định, TeamViewer sẽ rút lui.
Việc Manchester United hợp tác với Qualcomm diễn ra trong bối cảnh này. Mùa hè năm 2023, người phụ trách hợp tác thương mại của Manchester United, Victoria Timpson đã đến San Diego để gặp Giám đốc Marketing của Qualcomm, Don McGuire, để thảo luận về hợp đồng tài trợ.
Qualcomm vốn dĩ là đối tác kỹ thuật của Manchester United, hai bên đã có mối quan hệ hợp tác tốt. Sau vài tháng đàm phán, cuối cùng hai bên đã đạt được hợp đồng tài trợ trị giá 225 triệu USD trong 3 năm vào tháng 10 năm ngoái.
Đặc biệt, Qualcomm đã loại bỏ yếu tố thành tích khỏi hợp đồng tài trợ. Dù Manchester United có giành vé dự Champions League hay không, khoản tài trợ 75 triệu USD mỗi năm không thay đổi. Điều khoản này có ý nghĩa rất lớn đối với Manchester United, đội bóng thường xuyên bị ảnh hưởng về thu nhập do không giành vé dự Champions League.
Vừa qua, Manchester United đã thi đấu một trận giao hữu trước mùa giải với đội bóng Tây Ban Nha Real Betis tại sân Snapdragon ở San Diego (do Qualcomm tài trợ). Trận đấu này thực chất là một trận tri ân của Manchester United dành cho nhà tài trợ Qualcomm. Manchester United đã giành thắng lợi trong trận đấu này với tỷ số 3 - 2.
Đối với Manchester United, hợp tác với một gã khổng lồ công nghệ như Qualcomm cũng giúp mở rộng thêm thị trường Mỹ. Qualcomm cũng đã đề cập trong tuyên bố rằng họ hy vọng sẽ thúc đẩy giải Ngoại hạng Anh tổ chức các trận giao hữu của Manchester United tại Mỹ. Điều này tương tự như việc NBA tổ chức các trận giao hữu trước mùa giải tại châu Á. Qualcomm cũng sẽ mời đội nữ Manchester United đến San Diego để thi đấu giao hữu với đội bóng nữ San Diego Wave của giải đấu nữ Mỹ.
Câu lạc bộ giá trị nhất thế giới
Vậy câu hỏi đặt ra là, tại sao Qualcomm lại tài trợ cho Manchester United đang trong giai đoạn tái thiết, thay vì tài trợ cho các câu lạc bộ thành công hơn? Có phải chỉ vì áo đấu của Manchester United và logo của Snapdragon đều có màu đỏ tươi? Suy cho cùng, trong số các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, Liverpool, Arsenal và Bayern Munich cũng có áo đấu màu đỏ, cũng rất phù hợp để đặt logo của Snapdragon.
Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Snapdragon của Qualcomm vào tháng 10 năm ngoái, CEO của Qualcomm, Cristiano Amon đã được hỏi về vấn đề này. Do thời gian hạn hẹp, Amon không giải thích chi tiết, chỉ nhắc đến sức ảnh hưởng to lớn của Manchester United trên toàn cầu.
Thực tế, nếu chỉ nhìn vào thành tích của 10 năm qua, Manchester United không phải là đội bóng hàng đầu của Ngoại hạng Anh. Nhưng từ góc độ phát triển thương mại, Manchester United vẫn hưởng lợi từ những thành công rực rỡ dưới thời Ferguson, tiếp tục có sức ảnh hưởng toàn cầu và vẫn là câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất thế giới.
Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá có giá trị thương mại cao nhất thế giới. Năm ngoái, doanh thu từ bản quyền truyền hình của Ngoại hạng Anh đạt 3.5 tỷ Euro, cao hơn tổng doanh thu của La Liga và Bundesliga (lần lượt là 2.05 tỷ và 1.46 tỷ Euro). Trong năm tài chính 2023, doanh thu tổng của Manchester United đạt 785 triệu USD.
Dù có thành tích kém cỏi, Manchester United vẫn sở hữu lượng cổ động viên đông đảo nhất Ngoại hạng Anh. Trong mùa giải 2023-24, lượng khán giả trung bình đến sân Old Trafford của Manchester United đạt 73.500 người mỗi trận, là đội bóng duy nhất của Ngoại hạng Anh có lượng khán giả vượt 70.000 người, đứng thứ 3 tại châu Âu.
Nếu tính theo lượng người theo dõi trên mạng xã hội, số lượng người hâm mộ toàn cầu của Manchester United chỉ đứng sau Real Madrid và Barcelona. Theo thống kê chính thức của Manchester United, câu lạc bộ này có tổng cộng 1.1 tỷ người hâm mộ và người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Số liệu của bên thứ ba Kantar ước tính lượng người hâm mộ toàn cầu của Manchester United vào khoảng 650 triệu người.
Manchester United cũng là câu lạc bộ thể thao đắt giá nhất thế giới. Cuối năm ngoái, tỷ phú giàu nhất nước Anh Jim Ratcliffe đã mua lại 25% cổ phần của Manchester United, định giá tổng cộng 6.3 tỷ USD, lập kỷ lục định giá câu lạc bộ thể thao cao nhất thế giới (Real Madrid và Barcelona là các câu lạc bộ thành viên, không thể được niêm yết để bán).
Ngành điện tử tiêu dùng tài trợ cho câu lạc bộ hàng đầu
Có lẽ đây là lý do Qualcomm không ngần ngại chi tiền tài trợ cho Manchester United để quảng bá thương hiệu Snapdragon. Dù Manchester United có thành tích không tốt, họ vẫn là câu lạc bộ hàng đầu thế giới với lượng người hâm mộ đông đảo nhất và khả năng phát triển thương mại xuất sắc nhất. Quảng cáo trên áo đấu của Manchester United mang lại hiệu quả tối đa cho thương hiệu.
Việc các gã khổng lồ ngành điện tử tiêu dùng tài trợ cho các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu không phải là điều mới mẻ. Samsung, Siemens, BenQ, Sony từng tài trợ cho các câu lạc bộ hàng đầu như Real Madrid, Juventus và nhận được những lợi ích thương mại tốt.
Ngay đầu năm nay, gã khổng lồ PC HP đã ký hợp đồng tài trợ trị giá 70 triệu USD mỗi năm với Real Madrid, đưa thương hiệu của mình xuất hiện trên tay áo đấu của Real Madrid. Quảng cáo trên ngực áo của Real Madrid đã thuộc về Emirates, với khoản tài trợ hàng năm lên tới 75.7 triệu Euro. Kết hợp với 130 triệu USD từ nhà tài trợ áo đấu Adidas, câu lạc bộ hàng đầu Real Madrid mỗi năm thu về 270 triệu Euro chỉ từ quảng cáo áo đấu.
So với các gã khổng lồ điện tử tiêu dùng hướng tới người tiêu dùng (B2C) như Samsung và HP, Qualcomm là một doanh nghiệp hướng tới doanh nghiệp (B2B). Họ không bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng mà bán chip cho các công ty điện thoại, máy tính và ô tô.
Theo lý thuyết, Qualcomm không cần phải đầu tư lớn vào quảng cáo như Samsung và HP. Việc tài trợ cho Manchester United lần này là lần đầu tiên Qualcomm tài trợ cho một câu lạc bộ thể thao hàng đầu. Trước đó, họ chỉ tài trợ cho đội đua Mercedes-AMG trong giải đua F1.
Tại sao Qualcomm đột ngột tài trợ cho một đội bóng? Đáng chú ý, CEO của Qualcomm, Cristiano Amon, là người Brazil, một quốc gia yêu bóng đá. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sina Technology năm ngoái, Amon cho biết giống như phần lớn người Brazil, ông say mê bóng đá từ nhỏ. Cầu thủ yêu thích nhất của ông là Ronaldo - và đó không phải là Cristiano Ronaldo, mà là Ronaldo người Brazil.
Có lẽ việc Qualcomm tài trợ cho Manchester United cũng có phần nào từ sở thích cá nhân của Amon. Qualcomm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Snapdragon hàng năm tại Hawaii và thậm chí đặt tên mã dự án theo tên địa danh tại Hawaii, lý do chính là vì Amon rất thích nghỉ dưỡng tại Hawaii.
Quảng bá Snapdragon không tiếc tiền
Khi được hỏi tại sao tài trợ cho Manchester United, Giám đốc Marketing của Qualcomm, Don McGuire, giải thích rằng Qualcomm chọn tài trợ cho đội bóng chứ không phải giải đấu là vì đam mê. Người hâm mộ yêu thích đội bóng và cầu thủ, không phải nền tảng giải đấu. Lý do chính Qualcomm tài trợ cho Manchester United là vì đội bóng này có 1.1 tỷ người hâm mộ trên toàn cầu.
McGuire cũng cho biết, tài trợ cho Manchester United mang lại lợi ích hơn so với quảng cáo trong Super Bowl tại Mỹ. Ông giải thích rằng, chi phí quảng cáo trong Super Bowl mỗi năm là 6.5 triệu USD cho mỗi 30 giây, chỉ để được xem bởi hơn 100 triệu khán giả tại Mỹ. Trong khi đó, Manchester United mỗi năm thi đấu ít nhất 40 trận, và hàng tỷ khán giả trên toàn cầu đều có thể thấy logo của Qualcomm trên áo đấu của Manchester United.
Trong thời đại AI sinh tạo đang đến, thương hiệu Snapdragon của Qualcomm đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng: với khả năng tính toán được nâng cao đáng kể, bộ xử lý Snapdragon không chỉ thúc đẩy điện thoại thông minh tiến vào thời đại AI sinh tạo, mà còn với bộ xử lý X Elite thách thức sự thống trị của chip Intel X86 trong lĩnh vực PC.
CEO của ARM, Rene Hass, đã công khai phát biểu tại hội nghị Computex Taipei rằng, trong 5 năm tới, chip kiến trúc Arm sẽ chiếm hơn một nửa thị phần Windows PC. Amon cũng đưa ra dự báo tương tự, một số nhà sản xuất OEM thậm chí tin rằng, trong 3 năm tới, sản phẩm chip Arm sẽ chiếm 40-60% tổng doanh số của họ.
Ngoài ra, nền tảng cabin thông minh của Snapdragon cũng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều ô tô kết nối thông minh. Amon cho biết ô tô đã trở thành lĩnh vực kinh doanh mới phát triển nhanh nhất của Qualcomm.
Hai xu hướng công nghệ lớn là AI sinh tạo và ô tô kết nối thông minh đã mang lại cơ hội tăng trưởng chưa từng có cho Snapdragon của Qualcomm. Trong bối cảnh tăng trưởng lớn, giá cổ phiếu của Qualcomm đã tăng 47% trong năm nay, giá trị thị trường gần 230 tỷ USD.
Qualcomm rõ ràng tin rằng, khi công ty sắp bước vào giai đoạn tăng trưởng tốt nhất, việc tăng cường đầu tư vào quảng cáo và tiếp thị để quảng bá thương hiệu Snapdragon là hợp lý. Việc tài trợ 75 triệu USD mỗi năm cho Manchester United là điều hoàn toàn xứng đáng. Dù Manchester United có thành tích ra sao, họ vẫn mang lại mức độ nhận diện thương hiệu tối đa cho Qualcomm.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming