Quỹ đầu tư vừa rót 40 triệu USD vào Thế giới Di động sẽ tiếp tục giải ngân thêm 100 triệu USD vào thị trường Việt Nam
Nhà sáng lập và hiện đang là CEO của Creador – Brahmal Vasudevan – cho biết công ty ông bị ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cùng với tinh thần doanh nhân của người Việt Nam.
Creador – quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân chuyên tập trung vào các thị trường Đông và Đông Nam Á – đang đặt mục tiêu đầu tư tới 20% tổng số vốn vào thị trường Việt Nam trong 3 năm tới, dự định mở văn phòng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 6/2018.
Trao đổi với tờ Dealstreetasia mới đây, nhà sáng lập và hiện đang là CEO của Creador – Brahmal Vasudevan – cho biết công ty ông bị ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cùng với tinh thần doanh nhân của người Việt Nam. "Chúng tôi nhìn thấy ở đây những điểm tương đồng với thành công của Trung Quốc và Ấn Độ, Việt Nam có thể nước BRIC tiếp theo".
Trong thương vụ đầu tiên ở Việt Nam trong năm 2018, công ty có trụ sở ở Kula Lumpur đã rót 43,8 triệu USD vào nhà bán lẻ thiết bị di động và hàng điện tử tiêu dùng Thế giới Di Động (Mobile World). Creador tự tin sẽ thực hiện được 1 thương vụ nữa ở Việt Nam trong năm nay.
Hiện Creador đã sử dụng khoảng 85% tổng số vốn huy động được trong năm ngoái, đầu tư vào 2 công ty Ấn Độ là Paras Healthcare và Ujjivan Financial Services cùng với Bake with Yen của Malaysia.
Hiện nay hãng đang huy động vốn cho Creador IV, quỹ trị giá 500 triệu USD có dự định sẽ hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 6 tới. Đối tác của quỹ này gồm các quỹ hưu trí, văn phòng quản lý tài sản gia đình, quỹ quyên tặng...
Vasudevan nhấn mạnh mặc dù lần này Creador huy động được nhiều vốn hơn một chút (500 triệu USD so với 415 triệu USD của Creador III), quy mô của quỹ không nhất thiết phải lớn hơn và vẫn có thể tập trung vào những thương vụ ưa thích.
Ra đời năm 2011, Creador tập trung vào những khoản đầu tư dài hạn trong các doanh nghiệp hướng về tăng trưởng ở thị trường Đông và Đông Nam Á. Mặc dù tăng lượng vốn đầu tư vào Việt Nam, lượng vốn phân bổ vào các thị trường khác sẽ không thay đổi. "Nếu xét theo tỷ lệ phần trăm thì con số dĩ nhiên sẽ thay đổi vì tổng số vốn lớn hơn, nhưng con số tuyệt đối sẽ không thay đổi đối với các thị trường khác".
Kể từ khi ra đời, thông qua 3 quỹ PE, Creador đã huy động được lượng vốn cam kết 900 triệu USD. Hãng đầu tư vào rất nhiều ngành khác nhau gồm dịch vụ tài chính, tiêu dùng, bán lẻ, F&B, dược, y tế, truyền thông và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI