VOV.VN - Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho thấy việc sạc một chiếc ô tô điện tốn kém hơn việc đổ đầy một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Cụ thể, xe động cơ đốt trong có thể tốn khoảng 9.78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển trong khi xe điện tốn khoảng 15,97 USD (379.000 đồng).
- 2 biểu đồ khiến Elon Musk lo sợ, Tesla đã bị lép vế hoàn toàn trong thị trường xe điện
- Xe điện cỡ nhỏ Trung Quốc được mong chờ nhất hiện nay: Kích thước nhỏ hơn VinFast e34, đi 401km mỗi lần sạc, giá chỉ hơn 200 triệu đồng
- Trung Quốc - Thị trường xe điện "khốc liệt" nhất thế giới
- BMW, Volkswagen, Mercedes bỏ sĩ diện 40 năm, ‘cắp sách’ theo Trung Quốc học làm xe điện
- Sở hữu 'kho báu vàng xanh' lớn nhất thế giới, quốc gia Đông Nam Á vừa tiến thêm 1 bước trên chuỗi cung ứng pin xe điện
Nhiều người tin rằng sạc ô tô điện rẻ hơn đổ xăng xe hơi nhưng mới đây, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng cứ mỗi 160 km lái xe, có rất nhiều phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có chi phí đổ xăng rẻ hơn so với việc sạc xe điện ở Hoa Kỳ.
Một phân tích của Tập đoàn kinh tế Anderson cho biết, những chiếc xe giá rẻ và xe crossover thường đi kèm chi phí trung bình khoảng 9,78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km lái xe. Chúng bao gồm các loại xe như: Nissan Versa, Honda Civic, Hyundai Elantra, Subaru Impreza và Mitsubishi Mirage.
Để so sánh, các xe điện cùng loại như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt chủ yếu sạc tại nhà có thể cung cấp phạm vi trung bình 160km cho mỗi lần sạc với chi phí 12,55 USD (379.000 đồng). Ngoài ra, khi nạp năng lượng tại các trạm sạc dịch vụ, những chiếc xe điện giá nhập cảnh này được tính phí 15,97 USD (379.000 đồng) cho mỗi 160km.
Không chỉ vậy, phân khúc ô tô, crossover giá trung bình cũng cho thấy xu hướng tương tự. Các mẫu xe ICE trong phân khúc này như: Honda Accord, Toyota Camry, Chevrolet Malibu, và Subaru Outback thường tốn khoảng 11,08 USD để đổ xăng cho mỗi 160km di chuyển.
Để so sánh, sạc một chiếc ô tô điện (EV) đối thủ như Kia EV6, Tesla Model 3/Y và Ford Mustang Mach E tại nhà thường có giá 12,62 USD/160km (300.000 đồng/160km) hoặc 16,10 USD/160km (382.000 đồng/160km) khi sạc tại trạm.
Ở phân khúc hạng sang là khoảng cách chi phí giữa ICE và EV thấp nhất. Cụ thể, đổ đầy một chiếc ICE điển hình như BMW 5-Series, Porsche Macan và Audi A6 tốn trung bình 17,56 USD (416.000 đồng) cho mỗi 160km trong khi một chiếc xe điện hạng sang như Porsche Taycan, Tesla Model 3 và Polestar 2 sẽ đi kèm chi phí 13,5 USD (320.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển khi sạc ở nhà (17,81 USD khi sạc tại trạm).
Đối với các mẫu xe bán tải, Tập đoàn Kinh tế Anderson cho biết, một chiếc xe tải với động cơ đốt trong thường tốn 17,10 USD để đổ đầy dầu diesel cho mỗi 160km trong khi một chiếc xe bán tải EV tính phí sạc tại nhà có giá khoảng 17,72 USD (420.000 đồng) cho mỗi 160km sử dụng. Sạc một chiếc xe tải EV tại một trạm tốn trung bình 26,38 (389.000 đồng) cho mỗi 160km phạm vi.
Nhóm nghiên cứu nhận định: “Khi giá điện có xu hướng tăng và giá xăng giảm, hầu hết các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống đều có chi phí hoạt động thấp hơn so với các mẫu xe chạy điện trong nửa đầu năm 2023…
Dẫu vậy, người điều khiển xe điện đắt tiền vẫn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí so với lái xe ICE công suất cao, đặc biệt là những xe sử dụng xăng cao cấp. Đáng chú ý, đối với những người sạc xe tại nhà, những chiếc xe bán tải điện thế hệ mới có giá nhiên liệu gần như tương tự những chiếc xe bán tải ICE chạy bằng khí đốt hoặc dầu diesel truyền thống".
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Độc lạ: Startup Mỹ dùng kim cương làm mát GPU, giảm nhiệt khủng và tiết kiệm điện vượt xa mong đợi
Akash tuyên bố rằng công nghệ của họ có thể giảm nhiệt độ điểm nóng của GPU từ 10 đến 20 độ C, giúp trung tâm dữ liệu tiết kiệm hàng triệu USD chi phí làm mát
Quên chatbot AI đi: OpenAI sắp ra mắt “trợ lý AI” mới có khả năng tự động điều khiển máy tính và thực hiện mọi tác vụ thay bạn