Salesforce thâu tóm công ty trực quan hóa dữ liệu Tableau trong thương vụ trị giá 15,7 tỷ USD
Sau khi Google mua Looker với giá 2,6 tỷ USD, Salesforce cũng mạnh tay thâu tóm Tableau.
Sau khi Google mua startup chuyên về phân tích Looker hồi tuần trước với giá 2,6 tỷ USD, hôm nay Salesforce cũng công bố một thông tin đáng chú ý trong kế hoạch nhằm cải thiện khả năng trực quan hóa dữ liệu nói riêng và phát triển các công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp nắm vững lượng dữ liệu khổng lồ mà họ thường xuyên sử dụng và tích lũy nói chung: hãng sẽ thâu tóm Tableau trong một thương vụ hoàn toàn bằng cổ phiếu trị giá 15,7 tỷ USD.
Tableau là một công ty đại chúng, và theo thỏa thuận thì các cổ phiếu Class A và Class B của Tableau sẽ được trao đổi với 1.103 cổ phiếu của Salesforce, do đó con số 15,7 tỷ USD nói trên chính là giá trị doanh nghiệp trong cuộc giao dịch, dựa trên mức giá trung bình của cổ phiếu Salesforce vào ngày 7/6/2019.
Đây được xem là một cú hích đối với giá trị vốn hóa thị trường của Tableau: công ty này trước đó được định giá 10,79 tỷ USD trong phiên đóng cửa hôm thứ Sáu tuần trước - theo các số liệu của Google Finance.
Hội đồng quản trị của hai công ty đã thông qua thỏa thuận, và các nhóm quản lý sẽ tổ chức một cuộc họp cổ đông vào ngày mai để thảo luận sâu hơn về thương vụ.
Đối với Salesforce, đây là một thương vụ lớn, trong bối cảnh công ty này đang tìm cách đa dạng hóa sản phẩm, đi sâu hơn vào các hoạt động phân tích, thay vì chỉ tập trung vào phần mềm CRM như hiện tại.
Có nhiều thông tin cho biết Salesforce thời gian qua đang tìm cách thâu tóm LinkedIn nhưng đã thất bại (cuối cùng LinkedIn rơi vào tay Microsoft), và dù giữa LinkedIn và Tableau không có nhiều điểm tương đồng, thương vụ lần này còn nhằm mở rộng khả năng tương tác với lượng khách hàng lớn mà Salesforce hiện đang nắm giữ.
Mua Tableau dường như cũng là một động thái mà Salesforce quyết tâm thực hiện nhằm cạnh tranh với thương vụ thâu tóm Looker của Google, vốn được công bố vào tuần trước, dù rằng phân tích là một lĩnh vực khá rộng lớn mà mọi công ty công nghệ có tiếng tăm tìm cách tiếp cận các doanh nghiệp đang tập trung vào, nhằm tìm ra những chiến lược (và sản phẩm) mạnh hơn trong lĩnh vực này. Chưa rõ liệu hai thỏa thuận nói trên có phải nhằm cạnh tranh với nhau hay không.
"Chúng tôi sẽ hợp nhất CRM số 1 thế giới với nền tảng phân tích số 1 thế giới. Tableau giúp mọi người thấy và hiểu được dữ liệu, còn Salesforce giúp mọi người tương tác và hiểu được khách hàng. Đây thực sự là những tinh hoa của cả hai lĩnh vực đối với khách hàng của chúng tôi - hợp nhất hai nền tảng cốt yếu mà mọi khách hàng cần để hiểu được lĩnh vực của họ" - Marc Benioff, Chủ tịch và đồng CEO của Salesforce, nói. "Tôi rất phấn khởi chào đón Adam và đội ngũ của anh ấy đến với Salesforce".
Tableau có khoảng 86.000 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm Charles Schwab, Verizon, Schneider Electric, Southwest và Netflix. Salesforce cho biết sau khi thâu tóm, Tableau sẽ hoạt động độc lập dưới thương hiệu của chính họ. Trụ sở chính của hãng vẫn sẽ đóng tại Seattle, WA, dưới sự lãnh đạo của CEO Adam Selipsky cùng với đội ngũ lãnh đạo hiện tại.
Nói như vậy không có nghĩa hay công ty sẽ không làm việc cùng nhau: ngược lại, Salesforce đã từng nói về khả năng mở rộng những gì công ty đang làm với nền tảng Einstein (được tung ra vào năm 2016, Einstein là trái tim của mọi sáng kiến AI của Salesforce); và với "Customer 360", vốn là sản phẩm của công ty trên lĩnh vực bán hàng và marketing đa kênh.
"Gia nhập Salesforce sẽ tăng cường khả năng của chúng tôi trong việc giúp mọi người ở khắp nơi thấy và hiểu được dữ liệu" - Selipsky nói - "Là một phần của công ty CRM số 1 thế giưới, những phân tích mạnh mẽ và trực quan của Tableau sẽ cho phép thêm hàng triệu người thấy được những thông tin xuyên suốt các tổ chức của họ để đưa ra những hành động phù hợp. Tôi rất vui vì hai công ty chia sẻ những văn hóa rất tương đồng nhau và đóng góp không ngừng nghỉ vào thành công của khách hàng. Tôi trông chờ được cùng làm việc để hỗ trợ các khách hàng và cộng đồng của chúng tôi".
"Thành công tuyệt vời của Salesforce đã luôn xuất phát từ việc dự đoán được những nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ những giải pháp họ cần để phát triển công ty" - Keith Block, đồng CEO của Salesforce, cho biết. "Dữ liệu là nền tảng của mọi chuyển biến kỹ thuật số, và việc bổ sung Tableau sẽ tăng cường khả năng mang lại thành công cho khách hàng của chúng tôi bằng cách mở ra những góc nhìn mới về dữ liệu của khách hàng".
Tham khảo: TechCrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI