Samsung mở cửa Bixby cho các nhà phát triển là tin tốt, nhưng màn diễn thuyết của họ thì lại chẳng hay

    Tấn Minh,  

    Có vẻ như Samsung thực sự muốn Bixby tiến hoá từ một trợ lý giọng nói đơn giản thành một nền tảng AI hùng mạnh bằng cách tung ra một bộ công cụ mới dành cho các nhà phát triển.

    Thế nhưng, không hiểu đội ngũ marketing của hãng điện tử Hàn Quốc nghĩ gì khi giới thiệu bộ công cụ này theo một cách không thể kém hấp dẫn hơn, bao gồm một màn hướng dẫn cách đặt chỗ trên Sao Hoả với một thanh khí oxy, và một gã lạ hoắc nào đó (thực ra là CTO của Viv Labs, Adam Cheyer) xuất hiện trên sân khấu với một chiếc cà vạt làm bằng...băng keo giấy vì một số lý do ngớ ngẩn nào đó.

    Samsung mở cửa Bixby cho các nhà phát triển là tin tốt, nhưng màn diễn thuyết của họ thì lại chẳng hay - Ảnh 1.

    Tại Hội thảo nhà phát triển thường niên của Samsung (SDC 2018), Eui-Suk Chung, Phó giám đốc điều hành và trưởng bộ phận phần mềm và trí tuệ nhân tạo của Samsung, đã mở màn bằng cách nhấn mạnh rằng Samsung đang tập trung mạnh vào AI.

    Một phần trong nỗ lực của Samsung bao gồm tái định hình lại Bixby thông qua 3 chiến lược mới:

    1. Đưa Bixby lên nhiều thiết bị hơn - từ TV, tủ lạnh, tablet và loa của Samsung. Trong tương lai, sẽ còn nhiều thiết bị khác nữa được trang bị Bixby.

    2. Bixby sẽ hỗ trợ thêm 5 ngôn ngữ nữa, bao gồm tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Ý.

    3. Mở cửa Bixby cho các nhà phát triển để họ có thể tạo ra những trải nghiệm của riêng mình. Sẽ có cả một chợ ứng dụng dành cho Bixby sớm mở cửa trong thời gian tới.

    Dag Kittlaus, CEO của Viv Labs, cũng tìm cách để tận dụng Bixby (Samsung thâu tóm Viv Labs vào năm 2016 vừa Kittlaus chính là người đã giúp tạo ra Siri của Apple). Anh này khẳng định hiện các trợ lý giọng nói vẫn đang ở giai đoạn sơ khai bằng cách nhắc lại rằng khi Google xuất hiện, chỉ có khoảng 12 cỗ máy tìm kiếm khác đang hoạt động mà thôi.

    "Các đối tác và nhãn hiệu tham gia sớm vào Bixby sẽ có lợi thế lớn" - Kittlaus nói.

    Samsung mở cửa Bixby cho các nhà phát triển là tin tốt, nhưng màn diễn thuyết của họ thì lại chẳng hay - Ảnh 2.

    Sau đó, Samsung giới thiệu Bixby Developer Studio, một ứng dụng có thể tải về cho Windows và Mac. Trong ứng dụng này, bạn có thể tạo ra những "capsules" - về cơ bản là các hành động dựa trên AI (đó là lý do tại sao có màn demo dùng Bixby để đặt vé lên không gian). Và theo những gì trên sân khấu thì công cụ này khá trực quan.

    Điều chúng ta chưa thấy được từ bài diễn thuyết của Samsung là sự hào nhoáng và hứng thú mà Apple và Google vẫn luôn mang đến tại các buổi hội thảo của họ, như WWDC và Google I/O. Hai sự kiện đó cũng tập trung vào các nhà phát triển, nhưng Google và Apple thường giới thiệu các bộ công cụ nhà phát triển của họ theo cách xoáy vào khả năng chúng có thể giúp tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng cuối. Samsung thì không như vậy: hãng không vẽ lên được bức tranh toàn cảnh về những thứ Bixby có thể làm được, hay biểu diễn những ví dụ thực tế với sự tham gia của một nhà phát triển từng được sử dụng trước công cụ này.

    Samsung cũng đâu đến nỗi thiếu ví dụ? Trong bài diễn thuyết, Samsung công bố một công cụ nhà phát triển để điều khiển đa phương tiện, cho phép tạo ra các ứng dụng giọng nói phục vụ smart TV của hãng. Netflix, Hulu, HBO Now và Spotify đều có thể sử dụng công cụ này và sẽ tung ra các ứng dụng liên quan trong năm sau. Tương tự, Samsung cũng đưa loa thông minh Galaxy Home sắp ra mắt của hãng vào Bixby Developer Studio để giúp các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các dịch vụ mới liên kết với thiết bị này. Nhưng một vài mẩu demo cho thấy chính xác những trải nghiệm đó sẽ ra sao chắc chắn có thể sẽ khiến mọi người hào hứng hơn.

    Bixby có khả năng bắt kịp với Siri, Google Assistant, và Alexa. Nhưng SDC 2018 tiếc thay lại không thể vẽ nên bức tranh tương lai vô cùng hào nhoáng kia được.

    Tham khảo: Tom's Guide

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ