Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khoảng cách khó san bằng

    Quang Vũ, Trí thức trẻ 

    Việc đe dọa ngôi vương của Samsung ở thị trường điện thoại gập hiện nay gần như là nhiệm vụ bất khả thi với bất kỳ nhà sản xuất nào. Mọi yếu tố về công nghệ, tính tiên phong, thị phần, sự ủng hộ của người dùng,... đều đang nghiêng hẳn về ông lớn này.

    Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khoảng cách khó san bằng - Ảnh 1.

    Một thập kỷ đặt nền móng, khai mở hướng đi mới

    Năm 2019, Samsung gây sốt toàn thế giới khi ra mắt chiếc điện thoại gập Galaxy Z đầu tiên mang tên Galaxy Fold, trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa thành công thiết bị mang tính tương lai này. Tuy nhiên, thực tế quá trình nghiên cứu và xin cấp bằng sáng chế về điện thoại gập của hãng đã bắt đầu từ năm 2011. Năm 2013, tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng CES tổ chức tại Las Vegas, Samsung đã giới thiệu một đoạn TVC 60 giây quảng bá về điện thoại gập, đưa khái niệm mới mẻ này đến người tiêu dùng.

    Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khoảng cách khó san bằng - Ảnh 2.

    Thế hệ Galaxy Fold đầu tiên ra mắt năm 2019 được trang bị rất nhiều công nghệ độc quyền.

    Nhấn mạnh thông tin trên để thấy, Samsung đã nghiên cứu về điện thoại gập kỹ lưỡng và bài bản như thế nào. Đó là lý do những thế hệ điện thoại gập đầu tiên của hãng được trang bị nhiều công nghệ độc quyền, chưa từng xuất hiện trước đây. Trong đó phải kể đến công nghệ Kính siêu mỏng UTG (Ultra Thin Glass) với độ dày chỉ 0.1mm tương đương sợi tóc, cho phép gập mở 200.000 lần, khó trầy xước và cho trải nghiệm thị giác ấn tượng hơn lớp phủ nhựa dẻo được nhiều nhà sản xuất áp dụng tại thời điểm đó. Cùng với đó là thiết kế bản lề ẩn thế hệ mới, tích hợp công nghệ quét bụi bằng những sợi nilon siêu mỏng để hạn chế bụi bẩn.

    Nếu thế hệ điện thoại gập đầu tiên của Samsung đóng vai trò khai mở phân khúc mới, thế hệ thứ 2 và 3 khởi tạo trào lưu thì đến thế hệ thứ 4, những chiếc Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 đã đưa khái niệm điện thoại gập vào đời sống.

    Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khoảng cách khó san bằng - Ảnh 3.

    Người dùng tận dụng tính năng FlexCam trong sáng tạo nội dung, giải trí và làm việc.

    Trái ngược với Samsung, phần còn lại của thị trường tỏ ra khá chật vật trên "sân chơi" điện thoại gập. Các nhà sản xuất Trung Quốc không tạo được dấu ấn, sản lượng điện thoại gập hàng năm vô cùng khiêm tốn. Thậm chí Google cũng chỉ vừa gia nhập cuộc chơi với chiếc Pixel Fold của mình.

    Trải nghiệm thực tế bỏ xa đối thủ

    Không chỉ dẫn trước về mặt công nghệ, trải nghiệm thực tế trên Galaxy Z series so với những điện thoại gập khác còn được xem là "một trời một vực". Biên tập viên Dan Seifert từ chuyên trang công nghệ The Verge đã sử dụng song song Galaxy Z Fold4 và Pixel Fold mới ra mắt của Google. Anh kết luận rằng mình thích điện thoại gập của Samsung hơn.

    Trong bài đánh giá, Dan Seifert khẳng định kiểu gập mở theo chiều dọc giống cuốn sách của Galaxy Z Fold4 mang lại trải nghiệm hoàn hảo trong mọi tác vụ thông dụng như đọc thông tin, theo dõi báo cáo, lướt web... Trong khi đó, kiểu gập mở ngang như laptop của Pixel Fold rất hữu dụng khi xem video, chơi game, nhưng khi thực hiện các tác vụ hàng ngày, anh đa phần phải xoay ngược máy lại theo chiều dọc. Seifert cũng nhận xét Galaxy Z Fold4 nhẹ và nhỏ hơn, màn hình Samsung sáng hơn, âm thanh loa to và chất âm tốt hơn đối thủ.

    Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khoảng cách khó san bằng - Ảnh 4.

    Biên tập viên The Verge nhận định: "Với Galaxy Z Fold, tôi có cảm giác như có cả một chiếc máy tính trong túi".

    Về phần mềm và tính năng, theo biên tập viên của The Verge, điện thoại gập của Samsung cũng đang làm tốt hơn. Seifert nhận định: "Khi sử dụng Pixel Fold, tôi có cảm giác mình đang dùng một chiếc điện thoại lớn hơn. Với Galaxy Z Fold, tôi có cảm giác như có cả một chiếc máy tính trong túi".

    Thị phần áp đảo toàn bộ thị trường

    Doanh số và thị phần là lời khẳng định mạnh mẽ cho vị thế thực sự của một nhà sản xuất công nghệ trên thị trường. Theo một báo cáo gần đây của Financial Times dựa trên nghiên cứu của Canalys, trong năm 2022, Samsung đã xuất xưởng nhiều điện thoại gập hơn tất cả các nhà sản xuất khác cộng lại. Chỉ riêng Samsung đã chiếm gần 12 triệu trong tổng số 14,2 triệu lô hàng điện thoại gập trên thị trường. Trong khi đó, Huawei chỉ xuất xưởng chưa đến 2 triệu điện thoại gập. Oppo, Vivo, Xiaomi và Honor đều xuất xưởng dưới 1 triệu điện thoại gập trong suốt cả năm.

    Không chỉ thu hút khách hàng mới, sức hấp dẫn của điện thoại gập Samsung còn thúc đẩy người dùng chuyển đổi thương hiệu smartphone đang sử dụng sang Galaxy Z. Theo khảo sát năm 2021 của Samsung, so với Galaxy Note20, tỷ lệ người tiêu dùng chuyển từ điện thoại khác sang Galaxy Z Flip3 tăng 150%, cao hơn cả con số 140% của Galaxy S21.

    Nói về thành công của Samsung, chuyên trang gizchina.com nhận định: "Thành công của thị trường điện thoại gập cho thấy tầm quan trọng của sự đổi mới trong ngành công nghệ. Những công ty sẵn sàng chấp nhận rủi ro và vượt qua mọi giới hạn thường là những công ty dẫn đầu. Sự thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại gập là minh chứng cho thực tế này".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày