Sau 'cú exit' ngoạn mục khỏi Foodpanda, Lazada, cỗ máy sản xuất startup Rocket Internet vẫn không biết làm gì với khoản tiền mặt 3 tỷ USD

    Vân Đàm, Theo Trí Thức Trẻ 

    Bán Foodpanda, Lazada thu lời gấp 20 lần, Rocket Internet vẫn chưa biết làm gì với khoản tiền mặt 3 tỷ USD.

    Các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư từ lâu luôn băn khoăn việc CEO Rocket Internet  là Oliver Samwer sẽ làm gì với khối tiền mặt trị giá 2,6 tỷ euro (tương đương 3 tỷ USD) của công ty. Mới đây câu trả lời đã được chính CEO Samwer hé lộ với tờ Bloomberg.

    Cụ thể, trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu của công ty diễn ra vào thứ 3 vừa qua, CEO Samwer cho biết Rocket đang tìm cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực như công nghệ tài chính, trí thông minh nhân tạo.

    Rocket đã đầu tư "kha khá" trong năm 2015 và 2016 khi họ mua cổ phần tại các công ty hiện đã niêm yết trên sàn chứng khoán như Delivery Hero AG và HelloFresh SE. Ngoài ra họ cũng đã tăng cường gây vốn, đẩy mạnh tăng trưởng cho các startup của mình. "Với những cơ hội đúng đắn, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy".

    Những hé lộ kể trên đã cho thấy phần nào suy tính của Samwer sau gần 2 năm Rocket Internet hầu như không có khoản đầu tư lớn nào hoặc góp vốn cho startup nào. Thay vào đó suốt thời gian qua, họ hầu như chỉ thực hiện những "cú exit" đầy lời lãi.

    Riêng trong năm 2017, CEO Rocket Internet là Oliver Samwer đã 2 lần đàm phán thành công trong việc bán cổ phần của startup thuộc sở hữu của công ty và thu về khoản lợi nhuận đáng nể.

    Cụ thể, giữa tháng 10/2017, Rocket Internet đã tuyên bố việc bán một lượng cổ phần họ đang nắm giữ tại Delivery Hero - một ứng dụng giao đồ ăn cho Nasper Limited với giá 660 triệu euro (tương đương 777 triệu USD). Sau thương vụ, Rocket Internet chỉ còn nắm giữ 13% cổ phần tại Dilivery Hero.

    Cú "exit" lần này đồng nghĩa với việc Rocket sẽ kiếm được khoản lời gấp 2,6 lần so với số tiền vốn ban đầu bỏ ra đầu tư vào Delivery Hero – đơn vị chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần gấp 30% kể từ khi IPO vào tháng 6. Quyết định này cũng cho thấy dường như Rocket không hề quan tâm tới việc họ sẽ không còn ghế trong hội đồng quản trị cũng như có rất ít tầm ảnh hưởng tới hãng giao đồ ăn kể trên.

    Một cú "exit" thành công hơn nữa của Rocket phải kể đến là Lazada – trang bán lẻ trực tuyến ở châu Á được thành lập vào năm 2011 mới được bán lại cho tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Tổng cộng Rocket Internet đã thu về khoản lợi nhuận gấp 20 lần so với số vốn bỏ ra ban đầu là 18 triệu euro mặc dù giá trị thương vụ này đã bị hạ xuống thấp hơn chỉ ở mức 373 triệu euro.

    Quan trọng hơn, Lazada là một trong những đứa con tinh thần của CEO Samwer – được Rocket Internet nuôi dưỡng ngay từ những ngày đầu. Trong khi đó, Delivery Hero mới chỉ được công ty này đầu tư vào từ năm 2015 khi nó đã hoạt động ổn.

    Ngoài ra Home24 SE - startup bán lẻ nội thất do Rocket chống lưng cũng đang có ý định IPO tại Frankfurt vào năm nay, nhiều khả năng sẽ dẫn đến một khả năng rút lui khác của Rocket.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ