Sau Galaxy S8+ và Pixel 2 XL, cùng nhìn lại bài học chiến lược kinh doanh của Tim Cook trên chiếc iPhone 6 Plus
Google nói "Chúng tôi không làm smartphone kiểu to hơn thì tốt hơn", nhưng Pixel 2 XL thì sử dụng màn hình pOLED có dải màu rộng hơn màn hình AMOLED trên Pixel 2. Phiên bản cỡ lớn cũng sử dụng tỷ lệ 2:1 thời thượng thay vì ở lại với 16:9. Quan trọng nhất, Pixel 2 XL mang lại lợi nhuận cao hơn Pixel 2 bản thường.
Nếu phải lựa chọn một điểm đáng nhớ nhất về năm smartphone 2017 thì chắc chắn nhiều tín đồ đều sẽ bất giác sờ xuống ví và xót xa: năm nay là năm mức giá smartphone đầu bảng bị đẩy lên tận trời xanh. Đầu năm, Galaxy S8 ra mắt với giá khởi điểm tại nhiều nhà mạng Mỹ là 850 USD. Đến tháng 8, Samsung lại khiến các fan hâm mộ "sốc" hơn nữa khi ra mắt Galaxy Note8 với giá 960 USD. Chỉ sau đó vài tuần, đối thủ lớn nhất của Samsung là Apple ra mắt mẫu iPhone 8 Plus với giá khởi điểm 900 USD và iPhone X với giá 1000 USD.
Chỉ trong vòng vài tháng, smartphone đầu bảng giá 600 – 650 USD đã trở thành một câu chuyện xa xưa. Galaxy S8 bản thường có giá khởi điểm 750 USD trong khi iPhone 8 bản thường được bán với giá 700 USD. Duy nhất Pixel 2 bản 32GB là vẫn khởi điểm ở 650 USD, nhưng rõ ràng là khi so sánh với Pixel 2 XL thì mẫu 5 inch tỏ ra kém hấp dẫn hơn hẳn (cụ thể hơn, Pixel 2 XL sử dụng màn pOLED tỷ lệ 2:1 thời thượng trong khi Pixel 2 "chỉ" có màn AMOLED 16:9 với dải màu hẹp hơn).
Pixel 2 và Pixel 2 XL chỉ là ví dụ mới nhất cho trào lưu mới của thị trường smartphone: ra mắt 2 mẫu đầu bảng cùng lúc, trong đó mẫu cỡ nhỏ thường thua kém một vài tính năng so với mẫu cỡ lớn. iPhone 8 của năm nay vẫn chỉ có camera đơn trong khi 7 Plus năm ngoái đã có camera kép. iPhone 8 Plus thậm chí còn có nhiều hơn 1GB RAM so với iPhone 8 thường. Tương tự, Samsung cũng đã ra mắt một mẫu Galaxy S8 có 6GB RAM tại một số thị trường nhất định.
Với động thái này của 3 ông lớn thao túng thị trường, người hâm mộ có lẽ đều đang băn khoăn: liệu Apple, Samsung và Google có thực sự mặn mà với chiếc "đầu bảng" truyền thống của họ hay không? Tại sao các mẫu đầu bảng cỡ vừa lại thua kém cả về kích cỡ hiển thị lẫn sức mạnh xử lý và tính năng? Tại sao Apple và Samsung lại tỏ ra vô cùng mừng rỡ rằng tỷ lệ iPhone Plus và Galaxy S bán ra đang ngày một gia tăng?
Câu hỏi thứ ba sẽ lý giải cho 2 câu hỏi còn lại. Rõ ràng, những chiếc iPhone Plus và Galaxy S8 (hay trước đây là Galaxy S7 edge) có giá bán cao hơn so với phiên bản cỡ. Mức chênh lệch thường là 100 USD, nhưng điều không mấy ai nhận ra là nâng cấp linh kiện (màn hình, camera, RAM) thực chất sẽ chỉ khiến các nhà sản xuất phải bỏ ra khoản chênh lệch tối đa chỉ khoảng 30 USD cho mỗi đơn vị sản phẩm. Nếu đẩy được người dùng mua smartphone đầu bảng cỡ lớn, Apple, Samsung và Apple thực chất sẽ gia tăng được tiền lãi thu về từ mỗi người mua - vốn sẽ chỉ lựa chọn MỘT chiếc điện thoại cho riêng mình.
"Cáo già" Tim Cook đã nhận ra điều này ngay từ 2014. Trong năm đầu tiên đưa iPhone lên cỡ vừa và cỡ lớn, Tim Cook đã tạo ra một chiến lược chưa từng có tiền lệ: bán 2 mẫu đầu bảng cùng một lúc, trong đó mẫu 5.5 inch có giá cao hơn hẳn 100 USD so với mẫu "chính thống" 4.7 inch. Và mẫu 5.5 inch này tốt hơn hẳn: iPhone 6 không có chống rung quang học như iPhone 6 Plus.
Vài tháng sau, Samsung đáp trả bằng bộ đôi Galaxy S6 và S6 edge. Như bạn chắc hẳn đã biết, từ S6/S6 edge đến S7/S7 edge và nay là S8/S8 , Samsung cũng thường xuyên dành một số ưu ái nhất định về cấu hình và tính năng cho mẫu đầu bảng đắt tiền hơn ra mắt bên cạnh mẫu đầu bảng "cỡ vừa". Chiến lược này vốn có thể mâu thuẫn với dòng Note nhưng cuối cùng lại mang lại nhiều lợi ích cho Samsung: nhờ có S7 edge, Samsung đã giảm bớt được thiệt hại của sự cố Note7. Trong 2 năm vừa qua, Galaxy S7 và Galaxy S8 được định vị là phiên bản "chính thống" cho những người không muốn chờ đến tận cuối năm để được sở hữu phablet cao cấp của Samsung.
Rõ ràng là ra mắt 2 mẫu đầu bảng cùng một lúc đã trở thành chiến lược tiêu chuẩn cho tất cả các ông lớn smartphone có tham vọng với phân khúc cao cấp: Huawei sắp tới đây sẽ vén màn cả Mate 10 lẫn Mate 10 Pro. Đáng lo ngại hơn, chiến lược kép này đã vô hình trở thành bàn đạp hoàn hảo để Samsung và Apple nâng giá cho Note8 cùng iPhone X lên sát mốc 1000 USD. Google chỉ có duy nhất 2 mẫu đầu bảng ra mắt trong sự kiện 4/10, nhưng phiên bản bộ nhớ lớn hơn của Pixel 2 XL cũng đã có giá lên tới 950 USD rồi.
Kỷ nguyên đầu bảng 650 USD đã rời xa, nhường chỗ cho cột mốc 1000 USD. Ít ai biết rằng, cột mốc quan trọng ấy lại bắt đầu khi Apple bị ca thán vì... mãi không chịu ra mắt smartphone cỡ lớn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI