Sếp Meizu: "Chúng tôi thừa khả năng làm điện thoại gập, nhưng đấy không phải mục tiêu của Meizu"
Meizu tập trung phát triển một hệ sinh thái AI toàn diện, lấy nền tảng Flyme AIOS làm trung tâm của các thiết bị thông minh, bao gồm cả smartphone và xe hơi, thay vì chạy theo xu hướng đơn lẻ.
Meizu đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng, đánh dấu bước tái xuất lần này với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn Geely và DreamSmart. Lần trở lại này của Meizu nằm trong một kế hoạch lớn hơn, tập trung vào xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện, kết nối điện thoại thông minh, ô tô, và các thiết bị thông minh khác, thay vì chỉ tập trung vào các dải sản phẩm thông minh đơn lẻ như smartphone, kính thực tế ảo, AI...
Giai đoạn đầu trở lại thị trường Việt Nam, Meizu đã giới thiệu loạt smartphone mới đa dạng, từ phân khúc giá rẻ, tầm trung cho đến cận cao cấp, nổi bật gồm các model như mblu 21, Meizu Note 21, Meizu Note 21 Pro, Meizu Lucky 08. Ngoài ra, hãng cũng trưng bày bộ đôi flagship cao cấp là Meizu 21/21 Pro (chưa có kế hoạch bán chính hãng), cùng các sản phẩm công nghệ tiên tiến khác như nhẫn thông minh (Smart Ring), kính AR StarV Air2 và kính thông minh StarV View. Được biết, dải sản phẩm smartphone của Meizu sẽ được bán chính thức tại Việt Nam trong giai đoạn giữa năm nay. Hiện tại người dùng đã có thể đặt mua chiếc mblu 21 chính hãng với giá bán chỉ 1,79 triệu đồng.

Loạt điện thoại mới của Meizu sẽ sớm được bán chính hãng tại Việt Nam - Ảnh: Thế Duyệt
Tuy vậy, khi được hỏi liệu Meizu có ý định theo đuổi phân khúc smartphone màn hình gập đang ngày càng trở thành xu hướng hay không, ông Gu Binbin, Giám đốc điều hành Meizu, khẳng định bản thân Meizu có đủ nguồn lực để làm điện thoại gập, nhưng đây không phải là định hướng của hãng.
"Chúng tôi thực sự có rất nhiều ý tưởng nội bộ, và không thiếu nguồn lực nghiên cứu cũng như khả năng sản xuất các dòng sản phẩm linh hoạt như điện thoại màn hình gập. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tạo ra sản phẩm phù hợp, độc đáo. Chúng tôi không làm điện thoại chỉ vì thấy thị trường đang bán chạy một loại sản phẩm nào đó. Đó không phải cách Meizu vận hành. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ luôn cập nhật sản phẩm mới khi có cơ hội phù hợp", ông Gu chia sẻ.

Ông Gu Binbin, Giám đốc điều hành Meizu, tại sự kiện ra mắt thương hiệu tối ngày 21/3 vừa qua - Ảnh: Meizu
Điều này thể hiện rõ rằng dù hoàn toàn đủ năng lực công nghệ để tạo ra smartphone màn hình gập, nhưng Meizu không coi đây là hướng đi ưu tiên, thay vào đó tập trung vào một định hướng phát triển một cách toàn diện, nơi mà lĩnh vực xe hơi, các thiết bị di động kết hợp cùng với AI để tạo ra một trải nghiệm người dùng đồng nhất và xuyên suốt giữa các thiết bị.

Cũng giống như đa số các thương hiệu khác, Meizu chọn cách tiếp cận phân khúc người dùng phổ thông với loạt sản phẩm smartphone giá dễ tiếp cận, ví dụ như mblu 21 giá chỉ chưa tới 2 triệu đồng hay sắp tới đây là chiếc Lucky 08 (tên gọi lấy cảm hứng từ chiếc xe Lynk & Co 08 của chính Geely) trong phân khúc tầm trung chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng. Sau khi có thị phần nhất định, các dòng sản phẩm cao cấp hơn như Meizu 21, Meizu 21 Pro hay thậm chí cả smartphone gập cũng sẽ nằm trong kế hoạch dài hạn của hãng - Ảnh: Thế Duyệt




Bên cạnh smartphone thì Meizu còn đa dạng các sản phẩm công nghệ thông minh khác cũng nằm trong hệ sinh thái Flyme AIOS toàn diện, bao gồm Smart Ring, Smart Glasses AR... Tại một số thị trường, Meizu có phân phối cả các thiết bị máy tính bảng - Ảnh: Thế Duyệt
Hiện tại, điện thoại gập đang là cuộc đua quyết liệt giữa các thương hiệu lớn như Samsung với Galaxy Z Fold và Z Flip, hay OPPO vừa ra mắt Find N5, chiếc điện thoại gập mỏng nhất thế giới (khoảng 8,9 mm khi gập). Ngoài ra, thương hiệu Honor cũng vừa trở lại Việt Nam gần đây và đã nhanh chóng giới thiệu Magic V3, một trong những chiếc smartphone gập siêu mỏng nhằm chiếm lĩnh phân khúc cao cấp.

Honor Magic V3 (trái) và OPPO Find N5 (phải): Hai mẫu smartphone gập mỏng nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại - Ảnh: Thế Duyệt
"Việc Meizu không vội vã chạy theo trào lưu smartphone gập là hợp lý. Họ đang ở giai đoạn cần tập trung lấy lại niềm tin người dùng tại Việt Nam, và chiến lược xây dựng một hệ sinh thái thông minh toàn diện sẽ giúp họ làm điều đó một cách bài bản và bền vững hơn", reviewer Tuấn Ngọc Đây (Phạm Tuấn Ngọc) nhận định về định hướng của Meizu.
Có thể thấy, việc Meizu quyết định tạm thời không tham gia thị trường smartphone màn hình gập cho thấy rõ mục tiêu tập trung vào các sản phẩm phù hợp với định hướng chiến lược dài hạn, hướng đến việc tạo dấu ấn khác biệt tại thị trường Việt Nam.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Admin diễn đàn VOZ: Chỉ cung cấp số CCCD của thành viên cho cơ quan điều tra, 20 năm qua "chỉ có 5-6 trường hợp bị yêu cầu thông tin"
Trước đó, diễn đàn VOZ đã phát đi thông báo về việc yêu cầu thành viên nhập số CCCD nếu muốn tiếp tục thảo luận.
CEO Samsung đột ngột qua đời