Sếp Samsung vạch ra chiến lược smartphone thời gian tới: ‘Tăng cường cạnh tranh bằng trải nghiệm, ngừng quan tâm tới việc giảm chi phí’

Bảo Nam,  

(Tổ Quốc) - Samsung Electronics được cho là sẽ thay đổi mạnh mẽ chiến lược phát triển điện thoại thông minh của mình từ năm tới.

Hãng công nghệ Hàn Quốc đang có kế hoạch tránh các chiến lược tiếp thị và phát triển theo định hướng lợi nhuận như giảm chi phí, thay vào đó tập trung vào việc tăng cường các chức năng và trải nghiệm mà khách hàng muốn thông qua việc tối ưu hóa những chiếc điện thoại thông minh của mình.

Đây được cho là quan điểm phản ánh ý chí của ban lãnh đạo Samsung, nhằm giúp công ty giành lợi thế trước đối thủ truyền kiếp Apple cũng như lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp điều hành với bộ phận DX (Trải nghiệm thiết bị) và các báo cáo cho biết Phó chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee đã ra lệnh cho bộ phận “nghĩ về các cách tăng cường khả năng cạnh tranh của điện thoại thông minh mà không bị cuốn vào việc giảm chi phí. ”

Phó Chủ tịch Samsung giải thích rằng “giảm chi phí là điều mà ngay cả những người đến sau như các công ty Trung Quốc cũng có thể làm được dễ dàng” và tất cả các bộ phận của Samsung nên tập trung vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh hơn là dành quá nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển các chiến lược giảm chi phí.

Sếp Samsung vạch ra chiến lược smartphone thời gian tới: ‘Tăng cường cạnh tranh bằng trải nghiệm, ngừng quan tâm tới việc giảm chi phí’ - Ảnh 1.

Tập trung tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng

Mệnh lệnh của Phó chủ tịch Han được hiểu là sự thể hiện quan điểm và ý chí của ông nhằm giúp công ty vượt qua tình thế 'bánh mì kẹp thịt', khi Samsung vừa đang bị Apple vượt lên phía trước trong khi các công ty Trung Quốc đã đuổi sát nút theo sau.

Kể từ giữa những năm 2010, chiến lược điện thoại thông minh của Samsung Electronics đã tập trung vào việc "đảm bảo lợi nhuận" thông qua việc tìm cách cắt giảm chi phí. Ví dụ điển hình là hãng đã tập trung nhắm vào các thị trường mới nổi với những chiếc điện thoại có mức giá từ trung bình đến thấp, với đại diện là dòng Galaxy A. Tuy nhiên, khi Xiaomi, Oppo và Vivo nhanh chóng theo sau được công ty Hàn Quốc về mặt phần cứng, yếu tố bán hàng độc nhất này của Samsung Electronics đã dần yếu đi.

Ở thị trường cao cấp, Apple đang chiếm lĩnh một vị trí khó có thể lung lay, đẩy Samsung vào một trận chiến khó khăn. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại cao cấp toàn cầu (các sản phẩm có giá trên 400 USD) trong quý 3 năm nay là 57%, trong khi Samsung Electronics chỉ chiếm 19%. Dòng điện thoại thông minh cao cấp Galaxy Z, có màn hình có thể gập lại, đang nhận được những đánh giá tích cực, nhưng nó vẫn mới chỉ chiếm 1% tổng thị trường dựa trên số lượng hàng xuất xưởng.

Kết quả là trong quý 4 năm nay, người ta dự đoán rằng Samsung Electronics sẽ nhường thị phần số 1 cho Apple trên toàn bộ thị trường điện thoại thông minh ngoài thị trường cao cấp (Apple 24,6%, Samsung Electronics 20,2%).

Sếp Samsung vạch ra chiến lược smartphone thời gian tới: ‘Tăng cường cạnh tranh bằng trải nghiệm, ngừng quan tâm tới việc giảm chi phí’ - Ảnh 2.

Các bộ phận mới đã được thành lập

Mệnh lệnh của Phó Chủ tịch Han trong việc tìm kiếm những cách thức mới để tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm thay vì giảm chi phí sau đó đã được phản ánh trong việc tổ chức lại các bộ phận và nhân sự của Samsung Electronics, diễn ra vào đầu tháng này. Bộ phận Trải nghiệm di động (Mobile Experience - MX) đã thành lập cái gọi là Nhóm phát triển giải pháp AP. AP ở đây là Bộ xử lý ứng dụng, thứ đóng vai trò như bộ não trong những chiếc smartphone và được coi là thành phần chính quyết định hiệu năng của sản phẩm.

Được biết, nhóm này sẽ phụ trách phát triển các công nghệ trước đây liên quan đến AP, phân tích hiệu suất và các vấn đề thương mại hóa liên quan. Sau đó, nhóm này dự kiến sẽ phụ trách phát triển các giải pháp tối ưu hóa cho các AP sử dụng trên dòng Galaxy.

Cũng cần lưu ý rằng Phó chủ tịch Choi Won-joon, người được bổ nhiệm làm trưởng phòng phát triển của bộ phận MX trong cuộc cải tổ mới đây, đã đảm nhận vị trí trưởng nhóm giải pháp AP. Phó chủ tịch Choi là một chuyên gia về chất bán dẫn đã gia nhập Samsung Electronics vào năm 2017, từng có kinh nghiệm làm việc cho Qualcomm và những công ty lớn khác trong ngành.

Tham khảo Sammobile, HanKyung

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ