Chiếc xe siêu tiết kiệm xăng có thiết kế 1 chỗ ngồi, khối lượng xe khoảng 40kg, vận tốc tối đa 80km/h, chạy 400km chỉ tốn 1 lít xăng. Xe được chế tạo bởi một nhóm các sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội...
Chiếc xe siêu tiết kiệm của nhóm sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội chế tạo và đưa đi tham dự cuộc thi mang tên Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu.
Với đề bài "Bạn có thể chạy bao nhiêu km với 1 lít xăng", nhóm sinh viên đã áp dụng 2 nhóm giải pháp:
- Giảm khối lượng khung và sức cản của xe.
- Với động cơ, hiệu chỉnh một số thông số để giảm thời gian phun trong 1 chu kỳ, tăng áp suất để khí được tơi hơn.
Ảnh cắt từ clip.
"Người lái gần như sẽ nằm khi lái để giảm tối đa chiều cao của xe trong quá trình vận hành, để lực cản của không khí là thấp nhất", Nguyễn Trọng Long - thành viên nhóm - chia sẻ trong một video phỏng vấn với Vietnamnet.
Ảnh cắt từ clip.
Chiếc xe của nhóm bạn gồm 4 phần chính: Vỏ xe, khung xe, động cơ và hệ thống truyền lực.
Vỏ xe được thiết kế để tối ưu về khí động học, giảm bớt lực cản và ma sát.
Ba bánh xe đều có đường kính nhỏ để giảm ma sát và trọng tải. Vận tốc tối đa của xe là 80km/h. Xe sử dụng động cơ 4 thì, 110 phân khối, khối lượng xe khoảng 40kg và có khả năng chạy 400km/lít xăng.
"Phần vỏ xe của chúng em làm bằng vật liệu composite, vừa nhẹ, nhưng khả năng vững và chịu lực tốt. Ngoài ra, khung xe chúng em cũng thiết kế tính toán khả năng chịu lực cũng rất tốt, nếu có xảy ra va chạm, em tin khung và vỏ sẽ đảm bảo an toàn cho người lái", trưởng nhóm Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
"Hiện tại, tính năng ưu việt nhất mà chúng em đang hướng đến của chiếc xe là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cùng với đó là khả năng vận hành và tối ưu công suất của động cơ. Với thành tích hiện tại thì chúng em đang đạt được là 400km/l xăng. Và đội đang hướng đến thành tích cao hơn với mốc 500km/lít và 700km/lít".
PGS. TS Đàm Hồng Phúc - Giảng viên ĐH Bách Khoa - chia sẻ: "Chúng tôi đã tập trung tất cả phương tiện kỹ thuật, giải pháp kỹ thuật vào việc tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Những mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng không phải dễ dàng chúng ta đạt được. Do vậy, ứng dụng những sản phẩm này vào trong thực tế còn cần một bước tiến xa hơn nữa".
"Nhưng điều đạt đc của các bạn sinh viên là đã hiểu được làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện cụ thể nhất có thể. Còn với những sản phẩm sau này mang ra thương mại, các bạn sẽ làm ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường tốt hơn".
Ở Việt Nam, thành tích xe tiết kiệm xăng cao nhất hiện thuộc về xe của nhóm sinh viên khoa Ô tô trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, với tên gọi Supercub 50, chạy gần 1.000 km chỉ tốn 1 lít xăng.
Với khẩu hiệu "Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?", kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là 3.644,86 km/lít được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android