Smartphone “khủng long” mới ra mắt cũng không thể thay đổi số phận của Xiaomi

    TVD,  

    Xiaomi tự định hình mình là một hãng smartphone giá rẻ, chính điều đó đang giết chết hãng smartphone Trung Quốc này.

    Lần đầu tiên sau 6 năm phát triển, Xiaomi đang đứng trước vực thẳm. Và có lẽ không có cách nào để hãng smartphone của Trung Quốc quay đầu lại và tìm một lối đi khác. Thị trường smartphone Trung Quốc đã có những thay đổi quá lớn và diễn ra quá nhanh, khiến cho Xiaomi và nhiều hãng smartphone giá rẻ khác bị nhấn chìm.

    Người tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi thói quen mua sắm smartphone của mình. Theo nhà phân tích Nicole Peng: “Có một sự thay đổi lớn đang diễn ra, khi mà mọi người bắt đầu mua nhiều thiết bị di động cao cấp hơn là các thiết bị giá rẻ".

    Smartphone giá rẻ hết thời, smartphone cao cấp lên ngôi

    Đó là thực tế đang diễn ra tại thị trường đông dân nhất thế giới này, khi mà mọi người không còn ưa chuộng smartphone giá rẻ nữa. Mức giá trung bình mà người dân bỏ ra để mua một chiếc smartphone đã tăng lên 319 USD, trong năm 2014 thì mức giá này còn là 260 USD.

    Điều đó cũng có nghĩa là càng có nhiều khách hàng rời bỏ Xiaomi cũng như các hãng smartphone giá rẻ, với các sản phẩm thường có tầm giá từ 110 đến 270 USD. Họ bắt đầu tìm đến các hãng smartphone cao cấp hơn như Samsung hay Apple.

    Chính việc định hình thương hiệu smartphone giá rẻ của Xiaomi đã giúp hãng này thành công trong những năm trước đây. Thế nhưng cũng chính điều đó đã giết chết Xiaomi ngày hôm nay. Người dùng mặc định nghĩ rằng smartphone Xiaomi là “rẻ tiền” và khi muốn hướng đến những sản phẩm cao cấp hơn, họ nghiễm nhiên bỏ qua những sản phẩm của Xiaomi.

    Ngay cả khi Xiaomi vừa ra mắt Mi 5 và mới đây là chiếc phablet Max, cả hai thiết bị này đều có thể sánh ngang với các sản phẩm cao cấp khác. Thế nhưng khi nói đến phân khúc cao cấp, không bao giờ thương hiệu Xiaomi được góp mặt.

    Xiaomi Max mới ra mắt có màn hình siêu lớn 6,44 inch độ phân giải fullHD, chip xử lý Snapdragon 650 hoặc Snapdragon 652, lựa chọn bộ nhớ RAM lớn nhất là 4GB và dung lượng lưu trữ lớn nhất là 128GB, pin lên đến 4.850 mAh. Trong khi đó, mức giá của Max từ 230 - 307 USD.

    Xiaomi cần nghĩ lớn hơn

    Các sản phẩm smartphone cao cấp với mức giá trên 400 USD đang giúp các đối thủ của Xiaomi tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc. Điển hình chính là Oppo và Huawei, với các dòng sản phẩm chính của mình trong tầm giá 300 - 460 USD. Hai hãng smartphone này đã đẩy Xiaomi ra khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

    Chính vì vậy vấn đề của Xiaomi là họ đã đánh giá sai thị trường Trung Quốc, một thị trường có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng. Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc chiếm khá đông và họ muốn tách biệt so với những người lao động, nhưng anh chàng sinh viên đang sử dụng smartphone giá rẻ.

    Nếu như Xiaomi không dám ra mắt những chiếc smartphone cao cấp hơn, có giá cao hơn, thì họ sẽ mãi mắc kẹt ở dưới đáy của thị trường Trung Quốc. Đó là nơi mà các khách hàng của họ không có nhu cầu nâng cấp smartphone mới.

    Đó cũng là lý do vì sao mà chiếc phablet Xiaomi Max vừa mới được ra mắt cũng sẽ không thể thay đổi được số phận của hãng smartphone Trung Quốc này. Với mức giá bán dưới 300 USD, Xiaomi Max vẫn không thể thoát ra khỏi cái định kiến là hàng giá rẻ, cấu hình mạnh.

    Giờ đây xu hướng mua smartphone của người tiêu dùng không còn đề cao giá thành/hiệu suất, mà thay vào đó là thương hiệu. Chỉ có 7% khách hàng toàn cầu mua smartphone trên tiêu chí này, trong khi đó có tới 81% lựa chọn thương hiệu, theo nhà chiến lược thương hiệu Mark Di Somma.

    Ồ! Smartphone Xiaomi rẻ thế!

    Tại sự kiện ra mắt chiếc phablet Max ngày hôm qua, trong khi giới thiệu sản phẩm mới này CEO Lei Jun đã phát một đoạn video ngắn khá thú vị. Trong đoạn video đó, nhiều người ngẫu nhiên được đề nghị đoán giá của chiếc Xiaomi Max này trước khi sự kiện diễn ra.

    Có người cho rằng Xiaomi Max phải có giá khoảng 3.000 tệ (khoảng 460 USD), có người thì tự tin rằng chiếc phablet này rẻ nhất cũng phải 4.000 tệ (khoảng 610 USD).

    CEO Lei Jun sau đó công bố giá bán thấp hơn nhiều, đó là khoảng 300 USD. Cả khán phòng vỗ tay rầm rộ, họ ngạc nhiên vì sao smartphone Xiaomi lại có thể rẻ đến vậy.

    Thế rồi sau khi sự kiện kết thúc, Xiaomi Max được bày bán, vẫn chỉ có những chàng sinh viên và người lao động thu nhập thấp mua chiếc smartphone này. Trong khi đó những người trung lưu họ lựa chọn các thương hiệu “cao cấp” hơn.

    Đó là viễn cảnh mà chúng ta có thể dự đoán được.

    Tham khảo: techinasia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ