Sở hữu món "xiên bẩn" độc nhất vô nhị, thành phố nghèo nổi lên thành hiện tượng du lịch của Trung Quốc, thu hút giới trẻ đi du lịch "trả thù" với túi tiền ít ỏi

    Nhất Lưu, Nhịp sống thị trường 

    Từ một thành phố khó khăn đến “điểm nóng” hút khách hàng đầu, thành phố Trung Quốc này đã làm như thế nào?

    Nếu đến Truy Bác, mọi người dễ dàng nhận thấy cứ mỗi đêm, hàng nghìn du khách lại đến thành phố này uống bia và ăn xiên thịt cừu nướng ngoài vỉa hè. Nhưng trước đây, nó không được nhiều người biết tới như vậy.

    Tình hình kinh tế

    Theo tờ Wall Street Journal, do ảnh hưởng từ đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng. Dữ liệu mới nhất chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nước này đã đạt mức kỷ lục 20,4% trong tháng 4 - tăng từ mức 16,7% vào cuối năm 2022.

    Dù vậy, các trung tâm thương mại, nhà hàng hay nhà ga vẫn đông đúc. Nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ đã đi du lịch nhiều hơn để bù lại khoảng thời gian đại dịch.

    Chi tiêu của người tiêu dùng cũng đóng góp phần lớn để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó, họ vẫn tiết kiệm tiền để mua những mặt hàng đắt tiền như đồ nội thất và thiết bị gia dụng.

    Nhưng những khó khăn tại thị trường việc làm cũng khiến nhiều người trẻ tuổi trì hoãn việc kết hôn và sinh con. Điều này ảnh hưởng tới tình hình dân số của Trung Quốc trong những năm tới.

    Sở hữu món "xiên bẩn" độc nhất vô nhị, thành phố nghèo nổi lên thành hiện tượng du lịch của Trung Quốc, thu hút giới trẻ đi du lịch "trả thù" với túi tiền ít ỏi - Ảnh 1.

    Shao Xiaoru, 23 tuổi, đến thăm Truy Bác đầu tháng 5 cho biết: “Những người trẻ bây giờ nghĩ khác. Phần lớn họ muốn ra ngoài và vui chơi thay vì ở nhà”.

    Shao đã đến một hiệu sách nổi tiếng ở thành phố này và thấy có rất nhiều du khách tới đây để chụp hình. Nơi này đã nổi lên như một hiện tượng - một điểm đến “check-in” hot nhất hiện nay.

    Điều này cũng đã phản ánh rằng nhu cầu giải trí và vui chơi của người dân Trung Quốc ngày một tăng cao. Chính phủ cũng hy vọng thông qua nó để hỗ trợ nền kinh tế.

    Không như mong muốn

    Tuy nhiên, con số từ kỳ nghỉ lễ 1/5 cho thấy Trung Quốc đang phải đối diện với nhiều thách thức. Trong khi số lượng các chuyến đi nội địa trên toàn quốc tăng 19% so với năm trước đại dịch 2019, thì tổng chi tiêu của khách du lịch chỉ tăng 0,7%, theo Bộ Văn hóa và Du lịch.

    Nó cũng phản ánh mức chi tiêu ảm đạm của người tiêu dùng. Lạm phát cũng gần như không tồn tại ở Trung Quốc. Chỉ số giá cả tăng 0,1% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng chậm nhất trong hơn 2 năm.

    Truy Bác có thứ mà du khách Trung Quốc khao khát

    Có thể nói, trước năm nay, Truy Bác là một thành phố chẳng mấy ai để ý - hòa lẫn với hàng trăm thành phố và thị trấn công nghiệp khác. Từ xưa, nơi này chỉ nổi bật với món thịt nướng đặc trưng.

    Sở hữu món "xiên bẩn" độc nhất vô nhị, thành phố nghèo nổi lên thành hiện tượng du lịch của Trung Quốc, thu hút giới trẻ đi du lịch "trả thù" với túi tiền ít ỏi - Ảnh 2.

    Khác với nhiều nơi, thịt nướng tại thành phố này được ăn với cách đặc biệt hơn. Mọi người sẽ cho khoảng 2-3 xiên thịt vào một chiếc bánh mặn, sau đó ăn cùng hành lá và nước sốt tỏi ớt.

    Khi ăn uống tại đây, khách du lịch sẽ mất khoảng 20 USD cho 2 người (khoảng 469.000 đồng) - một mức giá không đắt cho địa điểm du lịch.

    Được biết, những bức ảnh về đoàn sinh viên đại học đến Truy Bác ăn thịt xiên bỗng chốc nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội. Sau đó, những người có sức ảnh hưởng cũng đã đến đây cùng tốc độ “check-in” nhanh chóng và đưa hình ảnh thành phố “thịt nướng” này lan truyền khắp Trung Quốc.

    Theo thống kê, vào tháng 3, Truy Bác đã có 4,8 triệu du khách đến tham quan - nhiều hơn cả toàn bộ 4,7 triệu dân đang sinh sống tại thành phố này.

    Vào ngày lễ 1/5, truyền thông cho biết vé tàu từ Bắc Kinh đến Truy Bác đã bán hết trong vòng 1 phút. Nơi này đông đến mức các lãnh đạo địa phương phải đề nghị khách du lịch nên cân nhắc trước khi đi. Nhờ hiệu ứng này, thành phố đã đạt mức tăng trưởng GDP 4,7% trong quý I/2023.

    Để tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng, các ngân hàng địa phương cũng bắt đầu cung cấp các khoản vay nhanh, giá rẻ để khuyến khích nhiều người mở nhiều nhà hàng thịt nướng ở đây.

    Sở hữu món "xiên bẩn" độc nhất vô nhị, thành phố nghèo nổi lên thành hiện tượng du lịch của Trung Quốc, thu hút giới trẻ đi du lịch "trả thù" với túi tiền ít ỏi - Ảnh 3.

    Bên cạnh đó, dù đông nhưng lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp cam kết không tăng giá để thu hút thêm sự ủng hộ của du khách.

    Yang Benxin, người điều hành một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất Truy Bác - Muyang Village cho biết: “Xiên que của chúng tôi tươi ngon, giá cả phải chăng và có hương vị đặc biệt. Có nhiều khách du lịch đã xếp hàng ở đây trước 8 giờ sáng để lấy số đặt bàn cho bữa tối.

    Yang cho biết anh phục vụ tới 1.500 thực khách mỗi ngày và dễ dàng thấy có nhiều thực khách đang livestream.

    “Mặc dù Truy Bác không thể so sánh với những nơi nghỉ dưỡng sang trọng ở Tam Á nhưng nó hoàn toàn là những điều mà người Trung Quốc đang khao khát”.

    Sở hữu món "xiên bẩn" độc nhất vô nhị, thành phố nghèo nổi lên thành hiện tượng du lịch của Trung Quốc, thu hút giới trẻ đi du lịch "trả thù" với túi tiền ít ỏi - Ảnh 4.

    Bởi lẽ, chi phí đến Tam Á du lịch 2-3 ngày sẽ khá đắt đỏ còn đến Truy Bác thì có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Du khách vẫn sẽ được phục vụ chu đáo, có món ăn ngon, nhiều địa điểm “check-in” cùng một cái giá chỉ đơn giản là rẻ.

    Thành phố nổi tiếng hơn cũng nhờ sự hỗ trợ của nhà nước. Được biết, khi có 10.000 sinh viên đại học cách ly tại Truy Bác, họ đã được chính quyền địa phương hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều. Chính vì vậy, một số sinh viên nói rằng sẽ quay lại thành phố này để du lịch và ăn các món ăn đặc sản.

    Giờ đây, khu chợ Badaju ở trung tâm thành phố đã trở thành một “điểm nóng” thu hút rất nhiều người có sức ảnh hưởng đến quay phim và làm nội dung cho kênh mạng xã hội của mình.

    Nhiều tiểu thương cũng treo vô số biển quảng cáo để cố gắng thu hút du khách. Hầu hết các quầy hàng trong chợ đã bỏ bán các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như trái cây và rau quả để thay vào đó là một số đặc sản địa phương cho khách du lịch.

    Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sự “bùng nổ” này cũng khó có thể giải quyết được các vấn đề kinh tế hiện nay.

    Tham khảo WSJ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày