Cuộc chiến giá cả đã khốc liệt, giá của nguyên liệu này còn tăng 60% chỉ trong 1 tháng khiến ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc chao đảo
Chi phí nguyên liệu thô tăng cao gây khó khăn cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
- Mối nguy của các hãng xe điện tại thị trường xuất khẩu của VinFast: Các trạm sạc không hoạt động
- VinFast chuẩn bị làm xe điện mini, một hãng xe điện Trung Quốc rục rịch bán xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam giá chỉ hơn 100 triệu đồng
- Tesla không ‘hào phóng’, Vinfast không ‘keo kiệt’: Câu chuyện chia sẻ trạm sạc của các đối thủ ngành xe điện
Cuộc chiến giá cả và chi phí nguyên liệu thô leo thang là đè nặng áp lực lên hàng chục công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc, đa số những công ty này vẫn chưa có lãi.
Li Auto là công ty đã không tham gia vào cuộc chiến giá cả nên đạt được lợi nhuận 933,8 triệu nhân dân tệ trong ba tháng đầu năm nay, tốt hơn nhiều so với khoản lỗ 10,9 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng những công ty khác vẫn phải trải qua thách thức sinh tồn này. Nio xếp thứ ba trong phân khúc EV cao cấp của Trung Quốc và Xpeng xếp thứ tư đều chưa có lợi nhuận. Nguyên nhân là do chi phí nghiên cứu và phát triển quá lớn, đồng thời họ còn chi tiêu nhiều vào tiếp thị và bán hàng.
Lithium carbonate - một nguyên liệu dùng để sản xuất pin lithium-ion - đã tăng hơn 60% trong một tháng. Giá của lithium carbonate đã tăng vọt từ 180.000 nhân dân tệ vào ngày 20/4 lên 300.000 nhân dân tệ mỗi tấn vào ngày 19/5, theo nhà cung cấp dữ liệu EV CnEVpost.
Nguyên nhân của sự tăng giá lithium carbonate là do nhu cầu xe điện tăng vọt trên toàn cầu, khiến cho các nhà sản xuất xe điện muốn đảm bảo nguồn cung cấp các nguyên liệu dùng để làm pin.
Để đảm bảo nguồn cung, các nhà sản xuất xe điện đã ký các hợp đồng trước để mua các nguyên liệu với một giá cố định trong tương lai. Việc này được gọi là khoá giá. Việc khoá giá đã làm tăng nhu cầu và giá của các nguyên liệu trên thị trường hiện tại.
Sự tăng vọt về giá cả một nguyên liệu quan trọng đối với xe điện như lithium carbonate đã làm rung chuyển ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc khi mà giá vốn đã tăng vọt từ năm 2021 và 2022 khiến chi phí sản xuất xe điện tăng cao.
“Thị trường dầu thô đang gặp khó khăn về nguồn cung khiến giá dầu tăng cao, kéo theo sự tăng giá của xăng và dầu diesel. Điều này làm người tiêu dùng chuyển hướng đến xe điện. Số lượng tìm kiếm từ khoá “xe điện” trên Google đã tăng đều đặn kể từ khi đại dịch bắt đầu và bùng nổ trong năm nay,” báo cáo của ANZ cho biết.”
Tuy nhiên, giá của loại lithium carbonate dùng để làm pin thực chất có biến động rất lớn. Giá của nguyên liệu này đã tăng gấp 10 lần lên 600.000 nhân dân tệ mỗi tấn vào tháng 11/2022 nhưng lại tụt xuống 180.000 nhân dân vào tháng 4/2023.
Các nhà phân tích cho biết nguyên nhân của sự sụt giảm này là do tốc độ tăng trưởng của doanh số xe điện Trung Quốc bị chậm lại. Ngoài ra, sự lo ngại về một làn sóng mới của nguồn cung cũng làm giảm giá lithium carbonate. Điều này có nghĩa là có nhiều nguồn khai thác và sản xuất lithium carbonate mới được phát triển trên thế giới, làm tăng nguồn cung cấp và giảm áp lực về nhu cầu.
Trước sự suy giảm của nhu cầu tiêu dùng, hàng chục nhà sản xuất ô tô từ chủ yếu là các nhà lắp ráp xe xăng như Volkswagen và General Motors đến các nhà sản xuất xe chạy bằng pin bao gồm Tesla và BYD đã hạ giá để thu hút khách hàng vào đầu năm nay.
Các nhà sản xuất EV thường có các hợp đồng trước cho việc mua lithium trong tương lai cho phép họ khóa giá, nhưng bất kỳ sự leo thang nào cũng có thể dẫn đến chi phí cao hơn.
Hơn nữa, cuộc chiến giá cả không thể thúc đẩy doanh số xe điện như mong đợi vì người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, lo lắng về việc làm và tiết kiệm. Thay vào đó, họ hoãn mua hàng với kỳ vọng giá cả sẽ giảm thêm.
Tham khảo SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI