Số liệu thú vị cho thấy lượng game thủ PC đã gần đạt tới 1 tỷ, có một xu hướng chơi game đặc thù
Xu hướng có thể lý giải chính sách phát triển của các nhà phát hành game.
- Tài xế ô tô khách khai vừa lái xe vừa chơi game để giảm căng thẳng
- Bi hài: Game đoạt giải thưởng nhưng không ai lên nhận vì nhóm phát triển đã bị sa thải gần hết
- 1 tuần trải nghiệm game với Galaxy A56 5G: Phá bỏ định kiến “máy tầm trung là lag”
- Hơn 4 triệu đồng đã có màn hình chơi game 2K 180Hz chất lượng
- Qualcomm ra mắt dòng chip Snapdragon G mới dành riêng cho game
Ben Porter, giám đốc tư vấn tại Newzoo - công phân tích thị trường trò chơi điện tử, vừa tới Hội chợ Nhà Phát triển Game (GDC) và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Slide trình chiếu và bài phát biểu của Porter tại GDC cho thấy thị trường game cho máy tính để bàn (game PC) đang thịnh vượng hơn bao giờ hết, thế nhưng đại đa số họ là người “hoài cổ”.
Trong một bài khảo sát đặt câu hỏi cho 73.000 người chơi, đồng thời quy chiếu với dữ liệu từ hơn 10.000 tựa game, phân tích từ Newzoo cho thấy thị trường game PC đang tăng trưởng ổn định: từ 873,5 triệu người chơi trong năm 2023, lên tới 907,5 triệu người chơi trong năm 2024.

Mảng game trên PC vẫn chiếm phần lớn thị trường - Ảnh: Internet.
Con số này vượt xa lượng số lượng game thủ chơi trò chơi trên các hệ máy chơi game: ước tính, game thủ console chỉ “vỏn vẹn” 653,1 triệu người.
Một điều đáng chú ý khác, là trong số 907,5 triệu người chơi này, “đa phần chơi những tựa game cũ, là game phát hành dưới dạng dịch vụ trực tuyến”.
Dữ liệu cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1 cho tới tháng 12/2024, 67% lượng thời gian chơi game trên PC được dành riêng cho những tựa game trên 6 năm tuổi; 25% lượng thời gian chơi game dành cho các tựa game 2-5 năm tuổi; chỉ 8% còn lại dành cho những game chưa đầy 2 năm tuổi.
Phân bổ game được chơi trong số 67% kia như sau:
7,1% tổng số giờ chơi dành cho Counter-Strike 2
6,4% dành cho Liên Minh Huyền Thoại
6,2% dành cho Roblox
5,8% dành cho Dota 2
5,4% dành cho Fortnite
Phải nói thêm, tuy Counter-Strike 2 (CS2) mới được 2 tuổi (ra mắt chính thức ngày 27/9/2023), nhưng đây là tựa game dựa trên phiên bản Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) với lượng người chơi đông đảo và trung thành, nên game đã được gộp chung vào hạng mục “trên 6 năm tuổi”.
Nhưng dù danh sách này không có CS2 đi chăng nữa, bức tranh toàn cảnh vẫn không suy chuyển. Game thủ PC đang dành nhiều thời gian hơn cho những tựa game cũ: 92% tổng số thời gian chơi game đang được dành cho những game trên 2 năm tuổi.
Dữ kiện này lập tức khiến game thủ hiểu tại sao các nhà phát triển lớn đều theo đuổi mô hình này. Khi game còn nội dung giữ chân người chơi, đồng thời xây dựng được một cộng đồng đông đảo, game sẽ vẫn “hái ra tiền”. CS2, LMHT, Roblox, Dota 2 và Fortnite đều là những game dưới dạng dịch vụ, liên tục thu hút người chơi mới và thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các công ty phát hành.

Liên Minh Huyền Thoại vẫn là con gà đẻ trứng vàng của Riot Games - Ảnh: Riot.
Thực tế, một người am hiểu thị trường game PC sẽ không quá ngạc nhiên trước những dữ liệu này. Không phải game thủ PC nào cũng sở hữu những phần cứng mới nhất, hay ít nhất là đủ mạnh để chơi các tựa game mới - vốn có yêu cầu cấu hình cao.
Giá game cũng là một yếu tố định hướng ý kiến khiến game thủ: tới 4 trong số 5 tựa game nêu trên là miễn phí (đúng ra, CS2 cũng miễn phí, nhưng người chơi sẽ cần bỏ ra 375.000 VNĐ để nâng cấp tài khoản, qua đó nhận được những chế độ hậu đãi giống đại đa số game thủ khác).
Bên cạnh đó, các nền tảng bán game PC liên tục mở ra những đợt giảm giá lớn, và người chơi có thể mua những tựa game cũ và hay với giá rất rẻ, chỉ bằng gói xôi hay bát phở.
Số liệu cũng đồng thời cho thấy định hướng của nhà phát triển, phát hành và xu hướng chơi của game thủ đang có một độ lệch nhất định. Trong khi giới truyền thông cũng như tham vọng của các tập đoàn đều hướng tới những game mới, game thủ lại có xu hướng thu mình về những tựa game quen thuộc, như cách họ đam mê một món ăn dễ nuốt và vẫn ngon như ngày nào.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Xưởng chip hàng đầu Trung Quốc sắp ra lò chip 5nm, nhưng cái giá phải trả không hề rẻ
Huawei được cho là sẽ sử dụng công nghệ 5nm của SMIC để sản xuất chip AI Ascend 910C, nằm trong kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào phần cứng AI của NVIDIA.
Livestream triệu người xem: Streamer có thể kiếm được bao nhiêu tiền chỉ trong vài giờ trên TikTok?