Sony đầu tư 5,3 tỷ USD vào mảng sản xuất cảm biến hình ảnh, sẵn sàng cho kỷ nguyên Internet of Things

    Chíp,  

    Khoản đầu tư mới của Sony tăng 30% so với kế hoạch trước đó nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

    Sony dự tính chi khoảng 600 tỷ yên nhằm tăng sản lượng cảm biến hình ảnh cũng như các con chip khác (tương đương 5,34 tỷ USD) trong vòng ba năm, từ nay tới hết năm tài chính 2020. Với khoản đầu tư mới, Sony muốn củng cố vị thế của mình trong bối cảnh xe tự lái và Internet of Things ngày càng phát triển.

    Khoản đầu tư mới của Sony cao hơn 30% so với tổng số vốn mà hãng này dành cho mảng bán dẫn trong ba năm tài chính trước đó. Mục tiêu của Sony là nâng công suất lên từ 20% tới 30%.

    Quyết định nâng mức đầu tư được đưa ra sau khi Sony đạt doanh số kỷ lục trong quý gần nhất nhưng dự tính lợi nhuận hoạt động vẫn giảm trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019. Sony cho rằng mức thua lỗ có thể thấp hơn khi mà kết quả 6 tháng đầu năm khá tươi sáng.

    Sony đầu tư 5,3 tỷ USD vào mảng sản xuất cảm biến hình ảnh, sẵn sàng cho kỷ nguyên Internet of Things - Ảnh 1.

    Cảm biến hình ảnh như con mắt của các thiết bị Internet of Things, cho phép xe tự lái phát hiện ra các chướng ngại vật và các cửa hàng tự động phát hiện những giao dịch của khách hàng.Theo IC Insights, thị trường cảm biến hình ảnh có thể đạt giá trị 19 tỷ USD vào năm 2022, tăng 6,5 tỷ USD so với năm 2017.

    Sony là công ty dẫn đầu thế giới về cảm biến hình ảnh, chiếm 50% thị phần. Hãng này sản xuất cảm biến tại các nhà máy ở Nhật Bản, đặt tại các tỉnh như Nagasaki, Kumamoto và Yamagata. Mỗi thãng, Sony sản xuất được 100.000 tấm bán dẫn 300 mm.

    Ngoài việc nâng cao hiệu quả, khoản đầu tư mới của Sony còn được dùng để xây dựng các nhà máy mới. Ba năm tài chính trước đó, tính tới tháng 3/2018, Sony đã đầu tư 480 tỷ yên cho mảng bán dẫn. Ban đầu, Sony tính đầu tư một khoản tương tự cho ba năm tiếp theo nhưng cuối cùng quyết định tăng thêm 100 tỷ yên để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.

    Sony hy vọng các cảm biến hình ảnh của họ sẽ được dùng trong những hệ thống tự lái, nơi độ tin cậy và độ bền là những điều quan trọng nhất. Trước khi tung ra thị trường, Sony sẽ cung cấp thiết bị cho các hãng sản xuất ô tô để thử nghiệm và cho các mục đích khác. Bên cạnh đó, dù thị trường smartphone không thể bùng nổ về doanh số nhưng nhu cầu sử dụng cảm biến hình ảnh trong smartphone lại ngày càng tăng. Điều này xuất phát từ việc số lượng cảm biến hình ảnh trên smartphone ngày càng tăng khi mà smartphone từ trung cấp tới cao cấp đều dùng cảm biến riêng cho độ sáng và màu sắc nhằm cải thiện chất lượng chụp ảnh. Số lượng smartphone có cảm biến chụp xa cũng ngày càng tăng.

    Theo IHS Markit, năm 2017, Sony chiếm 52% thị phần cảm biến hình ảnh, Samsung xếp thứ hai, chiếm 19%. Khoảng cách giữa Sony và Samsung được nới rộng đáng kể so với con số 8% trong năm 2016. 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ