Spotify cùng nhiều công ty khiếu nại lên EU rằng Apple, Google lạm dụng quyền lực trên chợ ứng dụng

    Le Min Kop,  

    Chợ ứng dụng trên Android và iOS có những luật chơi riêng, ưu tiên cho "gà nhà", khiến cho các ứng dụng bên thứ 3 gặp khó khăn.

    Apple và Google đang là mục tiêu chỉ trích của dịch vụ âm nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify cùng nhiều công ty dịch vụ internet châu Âu khác. Cụ thể, nhóm các công ty này đang yêu cầu Ủy ban Châu Âu điều tra những động thái “có vấn đề” trên các chợ ứng dụng.

    Đồng sáng lập, CEO Spotify, Daniel Ek
    Đồng sáng lập, CEO Spotify, Daniel Ek

    Trong lá đơn gửi tới cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu, lãnh đạo của Spotify, dịch vụ âm nhạc trực tuyến Deezer, hãng đầu tư khởi nghiệp Rocket Internet và các công ty khác có trụ sở tại châu Âu đưa ra dẫn chứng cho rằng, những nền tảng internet thống trị “có thể và đang lạm dụng vị thế đặc quyền của mình”, theo báo cáo từ Financial Times.

    Các công ty châu Âu này phàn nàn rằng một số hệ điều hành di động, chợ ứng dụng và công cụ tìm kiếm đang lợi dụng quyền lực về thị phần để đóng vai "người gác cửa", thu hẹp lựa chọn của khách hàng. Qua đó, ngăn cản nỗ lực của các đối thủ khi muốn cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của những công ty này.

    Mặc dù đơn thư không nhắc đích danh ai, nhưng ai cũng hiểu đối tượng được nói đến ở đây là Apple và Google. iOS và Android đang chiếm tới 90% thị phần hệ điều hành di động, với chợ ứng dụng đi kèm rất nhiều quy định riêng, bắt buộc các ứng dụng bên thứ 3 phải tuân thủ để nhận được quyền phân phối tiếp thị sản phẩm.

    Cụ thể, nguyên đơn lập luận rằng, họ không có quyền truy cập các dữ liệu phân tích nếu người dùng đăng ký dịch vụ thông qua chợ ứng dụng. Hơn nữa, công ty chủ quản lại luôn ưu tiên quảng cáo sản phẩm của mình trước so với bên thứ ba. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi Apple thường hiển thị banner về Apple Music để cạnh tranh với Spotify và Deezer.

    Động thái của liên minh các công ty châu Âu diễn ra giữa lúc Ủy ban chống độc quyền EU đang xem xét tiến hành cuộc cải tổ mạnh mẽ về chính sách liên quan tới kỹ thuật số. Một trong những vấn đề gây tranh cãi là cơ quan này bị chỉ trích không công bằng khi để các nền tảng nắm giữ thị phần lớn “tự tung tự tác”. Ủy ban đang cân nhắc thành lập một đơn vị độc lập có nhiệm vụ giải quyết tranh chấp giữa những doanh nghiệp lớn với các công ty vừa và nhỏ.

    Thêm nữa, giới CEO của bên nguyên đơn còn phàn nàn luật cạnh tranh gây tốn kém và tổn thất nặng nền cho những công ty bé, đồng thời đề xuất đưa ra “bộ quy tắc cụ thể về tương tác giữa các nền tảng và người dùng dịch vụ”.

    Giới phân tích nhận định, đơn tố cáo là đòn tấn công mới nhất mà Spotify nhắm vào Apple trong cuộc chiến dịch vụ âm nhạc số không bao giờ chấm dứt. Năm ngoái, công ty này cũng cáo buộc Táo khuyết thiếu công bằng khi một phiên bản ứng dụng Spotify trên App Store bị từ chối. Yêu sách từ Apple là phải chiết khấu 30% doanh thu, áp dụng cho tất cả thanh toán trong ứng dụng cũng như đăng ký sử dụng dài hạn (subscription) nếu muốn cấp “giấy thông hành”.

    Để bù đắp khoản hoa hồng đó, Spotify buộc phải nâng phí cài đặt ứng dụng lên 13 USD, cao hơn hẳn so với mức 10 USD nếu đăng ký qua web. Gã khổng lồ âm nhạc trực tuyến cho rằng khoản phí 30% giống như “vũ khí triệt hạ đối thủ cạnh tranh” vì Apple chỉ bán dịch vụ Apple Music với giá 10 USD/tháng, cũng với điều khoản đó.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ