Quả thực, nghe nhạc theo gen di truyền là điều rất mới lạ.
Theo Quartz, Spotify đã hợp tác với Ancestry, công ty nghiên cứu gen lớn nhất thế giới để đưa ra playlist nhạc dựa trên DNA (Axit deoxyribonucleic, dữ liệu di truyền ở người và hầu hết cơ thể sống) của người dùng.
Playlist sắp xếp theo gen này sẽ liên kết tài khoản Spotify với kết quả thử nghiệm DNA của Ancestry, kết hợp với đề xuất cá nhân hóa của nền tảng, hứa hẹn sẽ đem đến loại nhạc phù hợp với bạn và tổ tiên của bạn...
Quartz đã đưa ra một vài ví dụ về playlist nhạc được sắp xếp theo DNA: "Ai đó mang dòng máu Trung Quốc có thể sẽ được nghe nhạc cổ điển của Ngô Phi (nhà nghiên cứu kiêm nhạc sĩ đưa âm nhạc cổ Trung Quốc ra thế giới), trong khi đó người nói tiếng Tây Ban Nha sẽ được nghe nhạc của Los Sirex... Điều này sẽ khuyến khích khán giả khám phá nền âm nhạc di sản, mở rộng kho âm nhạc của họ", Danielle Lee, Giám đốc Giải pháp Toàn cầu của Spotify cho biết.
"Đó là điều lớn hơn so với số liệu thống kê và phân tích thói quen", Vineet Mehra, EVP kiêm Giám đốc Marketing tại Ancestry nói. "Làm thế nào để chúng ta giúp mọi người trải nghiệm văn hóa của tổ tiên họ, thay vì chỉ đọc về nó? Âm nhạc dường như là cách rõ ràng nhất để làm điều đó."
Với người dùng chưa từng xét nghiệm DNA trước đó thì sao? Riêng số liệu trong tài khoản Spotify là đủ để tạo ra "DNA âm nhạc" của bạn. Không chỉ là thói quen, nó còn thống kế và phân tích rõ bạn đã nghe những gì (với người viết bài là 29% pop, 15% pop-teen, 14% electro dance, còn lại là nhạc phim Hollywood, house...)
Theo Mehra, kể từ khi thông tin này được công bố vào ngày 21/9, hơn 10.000 người dùng đã đăng ký dùng thử tính năng mới. Trên thực tế, khoảng 10 triệu người đã thực hiện xét nghiệm DNA ở Ancestry.
Bấm vào đây và làm theo yêu cầu, bạn sẽ sớm nghe được thứ âm nhạc gần gũi với tổ tiên. Chẳng biết chính xác bao nhiêu nhưng khá thú vị đấy.
Tham khảo Quartz
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI