Steam Box - đứa con mang tham vọng hợp nhất làng game của Valve

    MP,  

    Không chỉ đơn giản là một chiếc PC thu gọn, ẩn chứa đằng sau Steam Box là tầm nhìn và tham vọng định hướng cả một ngành công nghiệp.

     
     

    Theo như các thông tin gần đây nhất thì Valve – hãng game đứng đằng sau Steam – hiện đang nỗ lực tận dụng nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới của mình để định hình thế hệ console game tiếp theo hướng về Linux. Suốt hàng tháng trời vừa qua, Valve đã giữ im lặng với giới truyền thông về các vấn đề liên quan tới Steam Box cũng như định hướng phát triển Steam của mình. Tuy nhiên cuối cùng thì chúng ta cũng có được những gợi ý mới thông qua bài phát biểu của Gabe Newell – đồng sáng lập Valve – tại hội nghị LinuxCon 2013 tại New Orlean vừa qua.

    Cùng với việc gọi Linux là “tương lai của ngành công nghiệp game”, Newell cho biết nội trong tuần tới Valve sẽ công bố rộng rãi thêm các thông tin về việc đưa các phần cứng chơi game dựa trên nền Linux đến với phòng khách của các game thủ, hay nói cách khác chính là Steam Box mà chúng ta vẫn trông chờ bấy lâu.

    .SteamBox - đứa con mang tham vọng hợp nhất làng game của Valve có thể sẽ ra mắt trong tuần tới

     

    Tại hội chợ CES hồi tháng 1, chúng ta đã được chứng kiến bản mẫu thử nghiệm của thế hệ máy chơi game mới do Valve hợp tác với một hãng sản xuất phần cứng giới thiệu. Tại thời điểm đó, đại diện Valve cho biết phiên bản đầu tiên có thể sẽ được đưa ra thị trường trong những tháng hè. Tuy vậy ta cần hiểu rằng dù hãng này cũng đang tự tay sản xuất một thiết bị của riêng mình, cốt lõi của dự án Steam Box thực ra là nằm ở việc tạo ra một thiết kế mẫu để các hãng sản xuất khác có thể sử dụng để tạo ra các mẫu gaming box cùng hoạt động dựa trên nền tảng dịch vụ phân phối game của Valve.

    Nói cách khác, đây là một động thái định hướng thị trường để mở ra một thế hệ thiết bị mới xoay quanh Linux và dịch vụ Steam. Và đó có vẻ như là những gì Valve sẽ chính thức xác nhận vào tuần tới. “Còn nhiều vấn đề về độ ồn và tản nhiệt cần phải giải quyết, bên cạnh đó là hàng loạt các vấn đề với cơ chế input.” Newell cho biết tại LinuxCon “Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là chia sẻ những thành quả nghiên cứu mình của mình về mặt phần cứng”. Chỉ nói riêng về các game controller, Valve cũng đã đầu tư khá nhiều công sức nghiên cứu để cải tiến mảnh ghép này, bao gồm cả việc tìm cách tích hợp các cảm biến sinh trắc học nhằm đánh giá phản ứng của game thủ trước các thay đổi của thế giới ảo trong game.

    SteamBox - đứa con mang tham vọng hợp nhất làng game của Valve có thể sẽ ra mắt trong tuần tới
     

    Nhìn sang lĩnh vực các thiết bị di động, chúng ta đều hiểu được bài học rằng sự phân mảnh có thể đem đến rất nhiều hạn chế và phiền toái cho cả các lập trình viên lẫn người dùng. Người dùng cuối, hay ngay cả những ngóm lập trình viên vốn đã quen với các ngôn ngữ bậc cao, thường không mấy quan tâm – thậm chí là không hề nghĩ tới các phương pháp truyền tải khác nhau của hạ tầng mạng. Họ có quyền đòi hỏi rằng bất kể họ đang ở đâu (nhà riêng hay quán café hay sân bay) bất kể đang sử dụng smartphone, tablet hay laptop, thao tác kết nối Internet qua Wifi phải hoàn toàn tương tự nhau và nhanh chóng đưa họ kết nối với thế giới mà không cần lo lắng về việc các thay đổi này sẽ dẫn tới những khác biệt gì trong hạ tầng truyền tải dữ liệu.

    Tầm nhìn của Valve đối với thế giới game hoàn toàn tương tự: các mối lo kiểu như tương tác với game bằng màn cảm ứng hay game controller sẽ đem lại trải nghiệm khác hoàn toàn khác nhau nên được loại bỏ. Mọi thứ nên được các hãng phát triển phần cứng và nền tảng game thống nhất, từ đó bớt đi các biến số không cần thiết cho cả người dùng lẫn các nhà phát triển game.

    SteamBox - đứa con mang tham vọng hợp nhất làng game của Valve có thể sẽ ra mắt trong tuần tới
     

    Mặc dù Newell dành khá nhiều thời gian trình bày về tham vọng hợp nhất PC, game console và thậm chí là cả các thiết bị di động, điểm nhấn thu hút được nhiều chú ý nhất vẫn là việc khẳng định tiềm năng của Linux trong việc trở thành “tương lai của ngành công nghiệp game”, một lần nữa khẳng định sự chối bỏ của Valve với các hệ điều hành nguồn đóng như Windows. Ông này cũng cho biết thêm, vào thời điểm hiện nay khi mà sự sụt giảm của ngành công nghiệp PC đã lên tới mức 2 chữ số, doanh số bán ra trên nền dịch vụ Steam của Valve vẫn đang tăng mạnh ở mức 76%. Trong số đó hiện đã có 198 game chạy trên nền Linux.

    Tham khảo: TheVerge

     
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ