Sự cường điệu đáng xấu hổ của Microsoft: Năm 2027 lên kế hoạch chi hơn 100 tỷ USD cho GPU và trung tâm dữ liệu nhưng sản phẩm AI bị chê tệ hại, CEO ‘quá ảo tưởng’
Microsoft đã làm thất vọng rất nhiều khách hàng.
- Một sai lầm đã khiến ngành công nghiệp phần mềm Nhật Bản tụt hậu như thế nào
- Temu gây bất ngờ khi tạo ra ngành nghề mới, chỉ ở nhà trông đồ là có tiền: "Việc nhẹ mà lại dễ giàu to"?
- Chỉ mua và nắm giữ Bitcoin, giá trị tài sản một công ty vô danh vươn lên hàng đầu thế giới, ngang ngửa Intel
- CEO Xiaomi Lôi Quân thừa nhận ảnh nằm ngủ trên sàn nhà máy xe điện chỉ là dàn dựng
- Lãnh đạo giục giã dùng AI, nhân viên công sở lại thờ ơ với công nghệ mới, có người còn xấu hổ không dám dùng: Chuyện gì đang xảy ra?
Vào tháng 9 năm 2023, CEO Microsoft Satya Nadella chính thức tiết lộ sản phẩm AI hàng đầu - Copilot - với tất cả sự phô trương.
“Copilot sẽ biến đổi cơ bản mối quan hệ của chúng ta với công nghệ”, ông tuyên bố. “Trợ lý AI sẽ khai sinh ra một kỷ nguyên nâng cao mọi người, mọi ngành, mọi cộng đồng và mọi quốc gia”.
Hiện tại, một năm sau khi Copilot được phát hành, các chuyên gia đánh giá sản phẩm mới này sẽ phải vật lộn để đáp ứng sự cường điệu. Không có phép đo duy nhất nào về hiệu suất của Copilot, song xét đến nhiều tính năng mà nó muốn cung cấp, một số khách hàng dường như không hài lòng với công cụ AI này.
Vào tháng 10, khi công ty tư vấn quản lý Gartner công bố cuộc khảo sát với 123 nhà lãnh đạo CNTT, chỉ có 4 người nói rằng Copilot mang lại giá trị đáng kể cho công ty của họ. Một số nhân viên và giám đốc điều hành Microsoft lo ngại rằng Copilot sẽ không thể thực hiện được tham vọng của mình.
“Tôi thực sự cảm thấy như mình đang sống trong một ảo tưởng ở Microsoft”, một nhân viên lâu năm nói với BI. “Công ty này rao giảng rằng AI sẽ cách mạng hóa mọi thứ, nhưng không có sự hỗ trợ để AI có thể thực hiện 75% những gì Microsoft tuyên bố sẽ làm”.
Những khó khăn xoanh quanh Copilot đang tạo ra một cơ hội để đối thủ của Microsoft đi lên. CEO của Salesforce, Marc Benioff, người đã công bố một sản phẩm cạnh tranh có tên Agentforce vào tháng 9, đã lên mạng xã hội chỉ trích Copilot là “Clippy 2.0”.
“Microsoft thực sự đã làm thất vọng rất nhiều khách hàng của chúng tôi”, Benioff nói với BI. “Họ đã không cung cấp bất kỳ khả năng cạnh tranh nào”.
Ngay cả Phố Wall, nơi mà sự cường điệu về AI tạo sinh đã đưa Microsoft lên mức định giá 3 nghìn tỷ USD, cũng bắt đầu trở nên nghi hoặc. Vào tháng 6, Goldman Sachs đã công bố một báo cáo có tên “AI thế hệ mới: Chi tiêu quá nhiều, Lợi ích quá ít?”, trong đó suy đoán rằng một bong bóng toàn ngành có thể sớm nổ tung. Đầu tháng này, Marc Andreessen, đồng sáng lập của một trong những công ty đầu tư mạo hiểm lạc quan nhất về AI cũng đã cảnh báo rằng các mô hình AI đang chạm đến “mức trần về khả năng”.
Goldman ước tính rằng trong vài năm tới, các công ty công nghệ sẽ đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD để phát triển AI — và Microsoft là một trong những công ty chi tiêu nhiều nhất. Nhờ phần lớn vào chiến lược AI của mình, chi phí vốn của công ty đã đạt mức kỷ lục 20 tỷ USD trong quý gần đây nhất — vượt quá bảng lương của công ty. Việc chi tiêu mạnh tay cho AI đã làm chậm trễ một số hoạt động giải ngân trong năm tài chính hiện tại, từ đó gia tăng áp lực phải vắt kiệt doanh thu từ khoản đầu tư khổng lồ vào AI.
“Có một khoảng cách giữa tầm nhìn đầy tham vọng và những gì người dùng thực sự đang trải nghiệm”, một nhân viên khác gần gũi với Copilot cho biết. “Trong nội bộ, chúng tôi gọi đó là những cơn đau khi phát triển”.
Tháng 11 năm ngoái, khi Microsoft phát hành Copilot, họ gọi trợ lý AI là “công cụ năng suất mạnh nhất hành tinh”. Microsoft cho biết 70% các công ty Fortune 500 hiện đều đang sử dụng Copilot.
Trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/6, ông Kirk Materne,nhà phân tích của Evercore ISI, ước tính doanh thu Microsoft từ các tính năng do OpenAI cung cấp có thể đạt 99 tỷ USD vào năm 2027. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft mạnh tay đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI kể từ năm 2019.
“Mọi thay đổi công nghệ đều hữu ích nếu chúng làm được điều gì đó trong thế giới thực”, Giám đốc điều hành Satya Nadella nói.
Như một cách bảo vệ sản phẩm mới của mình, công ty nói với BI rằng khoản đầu tư của họ vào Copilot đã có lãi. Jared Spataro, giám đốc tiếp thị của Microsoft về AI at Work, cũng trích dẫn dự đoán của Lumen Technologies rằng việc ứng dụng Copilot sẽ giúp công ty tiết kiệm được 50 triệu USD/năm.
Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát của Gartner được công bố vào tháng trước, các nhà lãnh đạo CNTT không mấy hào hứng với sản phẩm này. Gần 75% cho biết nhân viên của họ đang gặp khó khăn trong việc tích hợp Copilot vào thói quen hàng ngày. 57% người dùng cảm thấy công cụ này không mang lại giá trị mà họ mong đợi. 53% báo cáo rằng sản phẩm này cung cấp quá nhiều kết quả không chính xác.
Khách hàng phàn nàn rằng Copilot — với mức giá 30 USD/tháng là quá tốn kém. Câu chuyện về vị giám đốc công ty dược phẩm trả thêm tiền để 500 nhân viên sử dụng Office 365 Copilot trong quý IV/2023 và quý I/2024 là ví dụ điển hình.
Sáu tháng sau khi sử dụng, người này đã hủy bản nâng cấp vì các công cụ AI không xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Trên thực tế, ông còn so sánh khả năng tạo slide của các công cụ AI Microsoft với “bài thuyết trình của trường trung học cơ sở”.
“Giá tăng gấp đôi”, vị giám đốc nói. “Và chúng tôi thực sự không thấy giá trị nhận được từ những công cụ đáng giá gấp đôi này”.
Chia sẻ với Business Insider, vị giám đốc nọ cho biết sẽ cân nhắc áp dụng Office 365 Copilot cho một nhóm nhân viên nếu chi phí giảm chỉ còn một phần nhỏ mức giá hiện tại. Sự việc khiến phố Wall đặt ra câu hỏi rằng Microsoft sẽ kiếm lời từ khoản chi tiêu khổng lồ cho AI như thế nào.
Đáp lại trong một bài đăng trên blog vào tháng 9, Microsoft cho biết sẽ tiếp tục bổ sung tính năng mới để giải quyết mối bận tâm của khách hàng.
“Gần 1.000 khách hàng đã cung cấp cho chúng tôi phản hồi về cách họ sử dụng Copilot. Dựa trên phản hồi đó, chúng tôi đã thực hiện hơn 700 bản cập nhật sản phẩm và cung cấp hơn 150 tính năng mới trong năm nay”, đại diện Microsoft nói.
Tuy nhiên, khi các bản cập nhật được đưa ra, nhân viên cho biết đôi khi chúng làm mọi thứ tệ hơn. Người dùng cho biết phiên bản mới còn “ngu ngốc” hơn phiên bản trước.
Khi các khiếu nại về Copilot tăng lên, áp lực biện minh cho mức chi tiêu chưa từng có của Microsoft cũng tỷ lệ thuận. Theo một tài liệu nội bộ từ tháng 4, vào cuối năm, để phục vụ nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu tăng vọt, công ty có kế hoạch tích lũy 1,8 triệu chip - mỗi chip có giá khoảng 30.000 USD. Đến tháng 7 năm 2025, công ty có kế hoạch tăng gấp 3 lần công suất trung tâm dữ liệu, hiện đã ở mức 5 gigawatt, tức gần bằng công suất cần thiết để cung cấp điện cho toàn bộ Thành phố New York mỗi ngày. Và đến năm 2027, công ty có kế hoạch chi hơn 100 tỷ USD chỉ riêng cho GPU và trung tâm dữ liệu.
“Việc mọi người đầu tư hàng trăm tỷ USD vào sự cường điệu này thực sự đáng xấu hổ”, Gary Marcus, một nhà phê bình công nghệ nổi tiếng kiêm tác giả của cuốn “Thuần hóa Thung lũng Silicon: Làm thế nào để đảm bảo AI hoạt động hiệu quả”, nói.
Theo: Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Mở hộp và trải nghiệm nhanh iPad mini 7: Chiếc iPad "thú vị" nhất mà tôi từng được sử dụng
Trong một thế giới mà mọi thứ đều to ra, iPad mini cho tôi một cảm xúc mới lạ hơn khi sử dụng.
Những yếu tố khiến buổi phóng thử tàu Starship lần thứ sáu của SpaceX trở nên đặc biệt nhất từ trước tới nay