Sự thật gây sốc: Phi công máy bay Boeing 737 Max không có buồng lái mô phỏng, phải học lái bằng iPad
Sau hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max thảm khốc chỉ trong vòng 5 tháng gần đây, cơ quan điều tra đang xem xét lại quy trình đào tạo các phi công cho mẫu máy bay này.
Dù còn tương đối mới nhưng Boeing 737 Max 8 đã gặp tới 2 sự cố lớn gây tai nạn thảm khốc chỉ trong vòng vài tháng. Những vụ tai nạn này khiến nhiều hãng hàng không tạm ngừng phục vụ khách bằng Boeing 737 Max 8 đẻ đảm bảo an toàn trong khi cơ quan quản lý của nhiều nước cũng ra lệnh cấm bay với loại máy bay này.
Đồng thời, Boeing phối hợp với các cơ quan điều tra cũng đang tìm kiếm nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng như tìm ra cách để khắc phục vấn đề. Cho đến nay, các đối tác đang đặt hàng Boeing tới 4.600 chiếc 737 Max và các đơn hàng này sẽ bị hủy gây thiệt hại hàng tỷ USD cho công ty nếu vấn đề không được giải quyết.
Một chiếc Boeing 737 Max 8 của Air Canada
Theo một bài viết của New York Times, các phu công đã không được đào tạo một cách đầy đủ, chuẩn mực nên họ không thể xử lý được những phần mềm mới trên chiếc máy bay. Các cuộc điều tra về tai nạn Boeing 737 Max 8 của Ethiopia Airlines và Lion Air cho thấy những thiếu sót trong đào tạo sử dụng phần mềm mới có thể là một vấn đề lớn.
Khi một mẫu máy bay mới được ra mắt, các phi công thường được huấn luyện trong những buồng lái mô phỏng để thuần thục cách sử dụng những chức năng mới và phần mềm mới cũng như cách xử lý sự cố. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra mới đây, phi công 737 Max lại chỉ được đào tạo qua iPad trong 2 tiếng và một cuốn sổ 13 trang do một nhóm phi công tạo ra.
Bài báo cũng cho rằng Boeing đã không cung cấp một trình giả lập và cũng chẳng có đủ dữ liệu để cung cấp cho quá trình huấn luyện phi công. Hãng máy bay của Mỹ bị cáo buộc chỉ quan tâm tới việc hoàn thành càng sớm càng tốt các đơn đặt hàng Boeing 737 Max 8.
"Họ vừa sản xuất vừa tiếp tục thiết kế chiếc máy bay này", Greg Bowen, chủ tịch Hiệp hội Phi công Southwest chia sẻ. "Dữ liệu để xây dựng một trình giả lập cũng không có sẵn cho tới tận lúc mẫu máy bay sẵn sàng cất cánh".
Quan trọng hơn, quá trình đào tạo mà các phi công trải qua không hề nhắc gì tới phần mềm mới trên 737 Max. Boeing cũng không hề đề cập với các phi công của American Airlines về phần mềm mới vì lý do không muốn làm họ "quá tải" thông tin.
Sau khi tiếp nhận khiếu nại, Boeing thông báo với phi công của American Airlines và Southwest rằng một bản cập nhật phần mềm để vá lỗi sẽ được tung ra trong vài tuần tới và không cần phải đào tạo thêm. Sau khi nghe thấy thông tin này, nhiều phi công tin rằng họ có thể lái Boeing 737 Max 8 một cách an toàn với điều kiện huấn luyện hiện tại, không cần tới buồng lái giả lập.
FAA cũng bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chất vấn rằng tại sao cơ quan quản lý không yêu cầu phi công cần được đào tạo nhiều hơn. Hạ nghị sĩ Peter DeFazio, chủ tịch ủy ban vận tải Hạ viện nói với FAA rằng: "Đây thực chất là một chiếc máy bay khắc, thế quái nào nó lại được chứng nhận bay dù chưa đào tạo cho các phi công".
Theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Boeing được cho là sẽ từ chối thay đổi cách đào tạo phi công của mình dù hứng chịu nhiều chỉ trích. Các cơ quan quản lý như FAA và EU Aviation Safety Agency cũng đang đề xuất đào tạo phi công nhiều hơn bằng các phương thức giả lập với những phiên bản dựa trên máy tính như iPad được cho là cách tốt nhất để thông báo cho phi công về những thay đổi trong cách vận hành của một mẫu máy bay mới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập