Sự thật thú vị: Từ cách đây 3.800 năm, khách hàng đã biết viết review chê sản phẩm kém chất lượng trên một phiến đá
Người ta đã tìm ra lời phàn nàn này trên một phiến đá ngàn tuổi tại Iraq.
- Quảng cáo quá thành công, IKEA phải ra thông báo "đuổi khách" trong tuần đầu khai trương cửa hàng tại Ấn Độ
- Trung Quốc: Thực khách tìm thấy bã kẹo cao su trong tôm hùm, nhà hàng bảo "Chắc nó nuốt phải thôi"
- Trung Quốc: Dọa dẫm tống tình anh shipper bằng đánh giá 1 sao, nam khách hàng nhận được bài học thích đáng
Trong ngành dịch vụ, buôn bán, chắc chắn các nhà bán hàng sẽ không thể tránh khỏi việc bị các khách hàng phàn nàn về sản phẩm và dịch vụ của mình, đây có thể coi là một vấn đề "đều như cơm bữa" mà nhà kinh doanh nào cũng gặp phải. Và thực tế, các "thượng đế" đã biết làm điều này từ gần 4.000 năm trước.
Cụ thể, người ta đã vô tình tìm được một phiến đá đất sét có tuổi đời từ khoảng 3.800 năm trước tại miền nam Mesopotamia từ thành phố Ur, bây giờ là Tell el-Muqayyar ở miền Nam Iraq. Hiện nó được đặt tên là cổ vật 131236 và được trưng bày ở bảo tàng Anh Quốc tại London.
Phiến đá ghi nhận lời than phiền đầu tiên của một người mua hàng với nhà bán hàng
Được tạo ra từ thời Babylon, trong khoảng những năm 1750 trước công nguyên, phiến đá được cho là đã thuộc sở hữu của một người đàn ông tên Nanni đến từ Ea-nasir.
Trên phiến đá có ghi các ký hiệu, thể hiện một lời phàn nàn về món hàng quặng đồng chất lượng cao đã bị "ship" nhầm (giao nhầm hàng) sang một loại khác kém chất lượng. Hơn nữa, ông Nanni cũng đã khiếu nại về sự sai lệch và chậm giao của một lô hàng khác.
Được biết, ngôn ngữ ghi trên phiến đá là tiếng Akkadian. Cổ vật này dài 11,6 cm và dày 2,6 cm
Một thành viên trên diễn đàn Reddit đã dịch lại toàn bộ nội dung được ghi trên phiến đá, sau khi tham khảo một cuốn sách của nhà Vật lý học A. Leo Oppenheim. Nội dung cụ thể như sau:
"Từ Tell Ea-nasir: Nanni gửi thông điệp như sau:
Khi bạn đến, bạn đã nói với tôi rằng: "Tôi sẽ đưa cho bạn những thỏi đồng tốt". Bạn đã rời đi nhưng sau đó bạn đã không làm đúng lời hứa. Bạn gửi cho tôi những thỏi đồng chất lượng kém và nói: "lấy hàng thì lấy luôn đi, nếu không muốn lấy thì hãy đi khỏi đây".
Tại sao bạn lại đối xử với một ai đó bằng sự khinh miệt như vậy? Tôi đã cho sứ giả của tôi đi thu thập các túi tiền để gửi cho bạn nhưng bạn lại khinh khỉnh gửi chúng lại cho tôi bên trong trống rỗng, lại còn gửi qua cả địa phận của kẻ thù. Có ai trong số các thương gia buôn bán với Telmun mà lại đối xử với tôi theo cách này không?
Một mình bạn đối xử với sứ giả của tôi với sự khinh miệt. Chỉ vì tôi nợ bạn một đồng mina mà bạn lại nói chuyện với tôi theo cách đó, trong khi tôi đã gửi đến cung điện 1080 pound quặng đồng thay mặt bạn...
Hiện bạn đã giữ tiền của tôi tại lãnh thổ của kẻ thù, bây giờ bạn có trách nhiệm bồi thường lại đầy đủ số tiền này. Bạn nên biết rằng, tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏi đồng nào mà có chất lượng kém. Từ giờ tôi sẽ tự tay chọn lựa những thỏi riêng lẻ tại chính sân nhà của mình và tôi sẽ tiếp tục chống lại bạn bằng quyền từ chối, bởi bạn đã đối xử với tôi tệ như vậy".
Tham khảo Quartz
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời