Sức mạnh không tưởng của hãng xe điện Trung Quốc: 2022 lật đổ Volkswagen, 2023 vượt Tesla dẫn đầu thế giới
Hãng xe điện này đang nỗ lực sao chép chiến lược thành công ở quê nhà Trung Quốc ra các nơi khác trên khắp thế giới.
- Sếp Volkswagen thừa nhận 'tình hình rất nghiêm trọng': 10 năm làm xe điện vẫn chưa thành công, chịu thua trước các đối thủ Trung Quốc
- CEO 8x chia sẻ lý do mua xe điện: 'Chọn VinFast VF 7 vì giá trị thực sự cao hơn giá thành sản phẩm'
- Chân trời mới của 1 startup xe điện Trung Quốc: Founder được mệnh danh là ‘Elon Musk thứ 2’, fan hâm mộ cuồng nhiệt chào đón như sao hạng nhất
- Tesla lâm vào ‘thế nguy’, có thể sắp bị ‘chiến thần’ Trung Quốc vượt mặt: Chuyên gia nhận định hãng xe điện của Elon Musk giống Apple và ‘sẽ không thua' nhờ chiến lược này
- Hết Xiaomi đến lượt Huawei khoe xe điện đỉnh cấp: Kích thước lớn hơn BMW X7, màn hình ‘siêu to khổng lồ’ như Mercedes EQS, trang bị ngập xe
Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới trong năm nay, với thị trường nước ngoài là chiến trường chính của hãng.
Quý 4 năm 2023 vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện thuần túy bán chạy nhất thế giới. Năm ngoái, BYD cũng vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Nguyên nhân chính được cho là bởi phần lớn là do thị trường xe điện của Trung Quốc đang tăng tốc hết mức. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe plug-in hybrid, đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái trong 11 tháng đầu năm 2023. Hơn 1/3 số ô tô bán ra ở Trung Quốc là xe điện.
Và BYD thậm chí còn làm tốt hơn thế. Nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã bán được hơn 3 triệu xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2023, tăng 62% so với một năm trước đó. Khoảng một nửa trong số đó là xe plug-in hybrid, nhưng doanh số bán xe điện thuần túy thậm chí còn tăng nhanh hơn, ở mức 73%. Dữ liệu BYD cho thấy họ đã bán được 526.409 xe điện thuần túy trong quý 4 năm 2023, so với 484.507 xe mà Tesla cho biết họ đã giao trong cùng kỳ.
Mặc dù gần 90% doanh số bán hàng của BYD vẫn đến từ thị trường Trung Quốc trong tháng 12 nhưng xuất khẩu của hãng này vẫn tăng nhanh. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong nửa cuối năm 2023 đã tăng hơn gấp ba lần so với một năm trước đó.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của BYD đã tăng 11% vào năm 2023. Mặc dù mức tăng này vượt trội hơn phần lớn so với thị trường nhưng vẫn kém xa so với Tesla. Nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ chứng kiến giá cổ phiếu tăng gấp đôi vào năm ngoái. Một phần, giá cổ phiếu BYD bị kéo xuống bởi tình trạng bất ổn lan rộng hơn ở thị trường chứng khoán khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 14% vào năm 2023, năm giảm thứ tư liên tiếp.
Sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc, được đánh dấu bằng cuộc chiến giảm giá trong suốt cả năm, cũng là một mối lo ngại khác. Và điều đó có thể sẽ kéo dài sang năm nay: Theo HSBC, sẽ có 158 mẫu ô tô mới ở Trung Quốc vào năm 2024, 80% trong số đó sẽ là xe điện. BYD có thể vượt qua cơn bão tốt hơn nhờ mô hình tích hợp theo chiều dọc, giống như năm ngoái khi tăng thị phần. Giá nguyên liệu thô giảm, như lithium, cũng có thể sẽ giúp ích. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD có thể sẽ tìm kiếm lợi nhuận tiềm năng tốt hơn ở nước ngoài.
Nhưng các nước phương Tây cũng ngày càng lo lắng hơn về việc những dòng xe điện rẻ hơn của Trung Quốc tràn ngập thị trường của họ. Châu Âu đã tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện từ Trung Quốc trong khi chính quyền ông Biden đang xem xét tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc. Do đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào châu Âu để sản xuất ô tô trong nước. Ví dụ, BYD đã công bố nhà máy xe điện chở khách đầu tiên ở Hungary vào tháng 12. Hungary là một trong những quốc gia tỏ ra thân thiện hơn với Trung Quốc trong môi trường địa chính trị hiện nay.
Thành công của BYD trên sân nhà đã đưa hãng này lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Bây giờ họ sẽ cố gắng sao chép chiến lược thành công ở trong nước của mình ở nơi khác, nếu các quốc gia trên thế giới cho phép điều đó.
Theo: WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Học theo người giàu nhất thế giới, CEO Xiaomi Lei Jun cũng đăng ảnh ngủ trên sàn nhà máy
Không chỉ là một hành động noi gương người giàu nhất thế giới hiện nay, bài đăng này của ông Lei Jun còn để kỷ niệm một cột mốc quan trọng đối với Xiaomi.
Người dùng YouTube Premium bức xúc vì vẫn thấy quảng cáo, YouTube đáp trả: 'Không thể nào!'