Tại sao cùng là cao Sao Vàng, bán 2.000 đồng chẳng người Việt nào mua, đem lên Amazon khách Tây phải trả giá đắt gấp 80 lần vẫn 'cháy hàng'?
Từ lâu, hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có ngôi sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục.
Được đưa vào nghiên cứu và sản xuất từ thập niên 1960s, cao Sao Vàng đã trở thành một người bạn đồng hành của không chỉ người Việt mà còn của nhiều người tiêu dùng trên thế giới.
Từng có thời, đây là một sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang Liên Xô (cũ) và nhiều nước Đông Âu. Nhưng sau khi khối này tan rã, thì ngay ở thị trường trong nước, cái tên cao Sao Vàng gần như đã mất hút.
Hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam.
Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục.
Dù chỉ có giá bán tại Việt Nam khoảng 2.000 đồng, nhưng một hộp cao tới tay người tiêu dùng nước ngoài lại có giá lên tới 7 USD - tương đương khoảng 160.000 đồng, gấp tới 80 lần giá bán trong nước.
"Sắp hết hàng", "Cháy hàng", hay "...Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng giới thiệu hết sức hấp dẫn về cao Sao Vàng trên các trang TMĐT như Amazon hay eBay.
Chính điều này đã tạo cho người mua cảm giác mức giá 7 USD quá rẻ so với tác dụng mà loại dầu bôi này mang lại. Ngay cả khi biết được giá bán này đắt gấp 80 giá bán ở Việt Nam, người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm.
Tại sao khách nội chán, còn khách ngoại lại mê?
Hiện tượng cao Sao Vàng "cháy hàng" trên các trang TMĐT quốc tế đến từ 2 yếu tố:
Có hiệu quả thực tế: Hộp cao Việt Nam được người nước ngoài yêu thích là bởi sản phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh thực sự, sử dụng được với nhiều tình huống, từ bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng... Ngoài ra, kiểu dáng nhỏ gọn dễ dàng mang theo cũng rất phù hợp với tập tính "ưa di chuyển" của khách nước ngoài.
Tính độc lạ: Với những lời rao bán mĩ miều như: "Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam" nhưng lại chỉ có giá 7 USD, khách Tây rất dễ bị thu hút, khi giá bán quá rẻ so với thu nhập của họ. Thêm vào đó, thương hiệu cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với Tây. Phàm là sản phẩm độc, lạ, tâm lý mua để dùng thử cũng dễ hiểu. Có thể coi, đây chính là chất xúc tác giúp hộp cao Việt Nam trở nên "hot" như vậy tại trời Tây.
Quay lại thực tế ở Việt Nam, do sự cạnh tranh lớn đến từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng như: dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm..., cao Sao Vàng gần như không tìm được chỗ đứng.
Giá bán 2.000 đồng tuy rẻ, nhưng không gây được ấn tượng ở thị trường nội do thiết kế đã lỗi thời, qua nhiều năm phát triển và sản xuất không có nhiều cải tiến về cả chất lượng, lẫn mẫu mã, vô hình trung tạo cảm giác nhàm chán.
Thêm vào đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt luôn mang tâm lý sính ngoại, sẵn sàng chi ra số tiền lớn cho những sản phẩm "xịn", càng khiến tên tuổi của hộp cao xoa chất lượng Việt phai nhạt dần theo thời gian.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming