Khi nhắc đến Honda, màu sắc đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến chính là màu đỏ. Thực tế, trong nhiều thập kỷ, thương hiệu này đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới gọi với biệt danh "Big Red". Vậy tại sao màu đỏ lại trở thành màu sắc đặc trưng và biểu tượng của Honda?
- Vì sao Coria del Río, một thị trấn nhỏ của Tây Ban Nha lại mang trong mình di sản của những Samurai?
- Cá voi lưng gù: Bậc thầy chế tạo và sử dụng công cụ săn mồi!
- Trận chiến giữa người ngoài hành tinh và con người năm 1978: Sự thật hay chỉ là một truyền thuyết đô thị?
- Bí ẩn Utsuro-bune: Người phụ nữ ngoài Trái Đất đến Nhật Bản năm 1803?
- Lần đầu tiên phát hiện vi nhựa xâm nhập vào não người!
Trên thực tế, câu trả lời cho câu hỏi này không chỉ đơn giản là vì sự yêu thích cá nhân, mà còn liên quan đến một cuộc đấu tranh đầy quyết tâm của người sáng lập công ty, Soichiro Honda.
Không chỉ riêng Honda, hầu hết các nhà sản xuất xe máy lớn trên thế giới đều có màu sắc đặc trưng riêng. Chẳng hạn, Kawasaki nổi tiếng với màu xanh lá cây, Yamaha thường xuất hiện với màu vàng (hoặc xanh lam), trong khi Harley-Davidson nổi bật với hai màu đen và cam. Những màu sắc không chỉ là sự lựa chọn thẩm mỹ mà còn là cách để tạo dựng bản sắc thương hiệu và gây ấn tượng với người tiêu dùng. Và đối với Honda, màu đỏ chính là lựa chọn để ghi dấu ấn của mình.
Vậy tại sao lại là màu đỏ? Có lẽ nhiều người chưa từng thắc mắc điều này, nhưng thực tế câu trả lời lại rất thú vị. Theo một số tài liệu tiếp thị gần đây của Honda, lý do màu đỏ trở thành màu sắc đại diện của công ty là vì sự yêu thích cá nhân của Soichiro Honda, người sáng lập ra thương hiệu này. Ông thực sự yêu thích màu đỏ, và đây là lý do chính mà màu sắc này được chọn.
Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Việc sử dụng màu đỏ ban đầu đã gặp phải sự phản đối từ chính phủ Nhật Bản. Trong những năm 1950, khi Honda vẫn chỉ là một nhà sản xuất xe máy và Nhật Bản đang trên đà phục hồi sau chiến tranh, chính phủ rất quan tâm đến việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của mình để có thể cạnh tranh trên trường quốc tế. Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Nhật Bản đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nội địa phát triển những chiếc xe có thể đối đầu với các đối thủ đến từ Hoa Kỳ.
Trong bối cảnh đó, Soichiro Honda cảm thấy rằng công ty của mình có đủ tiềm lực để mở rộng sang ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản lại có ý định ban hành một đạo luật để hạn chế các nhà sản xuất mới gia nhập thị trường, nhằm bảo vệ các thương hiệu đã có chỗ đứng. Điều này tạo áp lực lớn đối với Honda, thúc đẩy họ phải nhanh chóng thiết kế và phát triển các mẫu xe mới để khẳng định mình trước khi luật được thông qua.
Một trong những mẫu xe đầu tiên mà Honda phát triển là nguyên mẫu SPORTS 360, tiền thân của S500 – một chiếc roadster nhỏ gọn với động cơ bốn xi-lanh 531cc, sản sinh công suất chỉ 44 mã lực. Khi thiết kế SPORTS 360, một trong những nhà thiết kế của Honda đã chọn sơn nó màu đỏ, đơn giản vì họ nghĩ màu này sẽ khiến chiếc xe trông nổi bật và hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh. Và Soichiro Honda hoàn toàn đồng tình với quan điểm này và quyết định chiếc xe sẽ mang màu đỏ.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, việc sơn xe màu đỏ lại là vi phạm pháp luật tại Nhật Bản. Lý do là vì chính phủ lo ngại rằng các phương tiện sơn màu đỏ có thể bị nhầm lẫn với xe cứu hỏa và xe cứu thương – những phương tiện khẩn cấp. Đối với Soichiro, ý tưởng rằng một chiếc roadster hai chỗ nhỏ bé có thể bị nhầm lẫn với xe cứu hỏa là vô lý. Do đó, ông đã đấu tranh để bảo vệ ý tưởng này. Ông đã công khai bày tỏ quan điểm của mình trên các tờ báo quốc gia, lập luận rằng "Màu đỏ là một màu cơ bản của thiết kế" và không nên bị cấm đoán bởi luật pháp. Ông cũng tiếp cận các quan chức tại Bộ Giao thông Vận tải để thuyết phục họ cho phép Honda sử dụng màu đỏ cho xe của mình.
Nỗ lực của Soichiro cuối cùng đã mang lại kết quả. Khi các mẫu S500 bắt đầu được sản xuất vào năm 1963, một số lượng lớn trong số đó đã được sơn màu đỏ. Đây là một bước ngoặt quan trọng không chỉ cho Honda mà còn cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, khi màu sắc này dần trở thành biểu tượng của sự chất lượng và kỹ thuật tiên tiến.
Mặc dù màu đỏ đã trở thành biểu tượng không chính thức của Honda từ những năm 1960, nhưng phải đến năm 2001, công ty này mới chính thức chọn màu đỏ làm màu sắc đại diện. Theo một thông cáo báo chí, màu đỏ được lựa chọn để "truyền tải cảm giác về chất lượng và khả năng kỹ thuật" của thương hiệu Honda. Màu sắc chính xác mà Honda sử dụng được gọi là "Honda Red" – một sắc đỏ đậm, mạnh mẽ, thể hiện sự đam mê và quyết tâm của hãng.
Việc chọn màu đỏ không chỉ phản ánh sở thích cá nhân của Soichiro Honda mà còn thể hiện tinh thần chiến đấu và khát vọng của thương hiệu. Honda đã trải qua nhiều thách thức để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô và xe máy hàng đầu thế giới. Màu đỏ là biểu tượng cho sự quyết tâm, không ngừng đổi mới và khao khát chinh phục những đỉnh cao mới của công ty.
Hành trình biến màu đỏ thành biểu tượng của Honda là minh chứng cho sự kiên trì và tinh thần không chịu khuất phục của Soichiro Honda. Ông không chỉ tạo nên một thương hiệu mà còn xây dựng một biểu tượng văn hóa, gắn kết màu sắc với chất lượng và kỹ thuật tiên tiến. Ngày nay, khi nhìn thấy màu đỏ của Honda, người tiêu dùng không chỉ nghĩ đến một chiếc xe, mà còn nghĩ đến một câu chuyện thành công đầy cảm hứng và lòng đam mê không giới hạn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"