Tại sao những con đường do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây dựng sau hơn hai nghìn năm vẫn không có cỏ dại?
Sự vắng bóng của cỏ dại trên những con đường này sau hơn hai nghìn năm vẫn còn là một bí ẩn, thu hút sự tò mò và khơi gợi trí tưởng tượng của con người.
- Ai là người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh?
- Cuộc sống thực sự trong không gian: Theo lời kể của phi hành gia Marsha Ivins
- Cận cảnh BMW M5 Hybrid chuẩn bị ra mắt: Biểu của tượng hiệu suất cao hòa quyện cùng công nghệ xanh!
- Điều gì xảy ra nếu bạn uống nitơ lỏng?
- Bí ẩn ngọn lửa 'không bao giờ tắt' trên các giàn khoan dầu!
Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa, để tăng cường quản lý đất nước và tiến hành các chiến dịch đối ngoại, ông đã ra lệnh xây dựng Vạn Lý Trường Thành, một tuyến đường giao thông quan trọng nối Hàm Dương và các vùng lân cận. Con đường này không chỉ bao gồm Vạn Lý Trường Thành mà còn bao gồm nhiều con đường nhánh nối liền với nó. Việc xây dựng những con đường này giúp cho sự cai trị của nhà Tần được mở rộng nhanh chóng, giao lưu kinh tế và văn hóa của Trung Hoa cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.
Điều kỳ diệu hơn cả là trên những con đường này, cỏ dại dường như không thể mọc được. Bí ẩn này từ lâu đã thu hút sự tò mò của giới khảo cổ học và du khách, khơi gợi những câu hỏi về trình độ kỹ thuật và tầm nhìn của người xưa.
Để giải mã bí ẩn này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau.
Đầu tiên, tiêu chuẩn xây dựng những con đường do Tần Thủy Hoàng đặt hàng rất cao. Nước Tần lúc bấy giờ có thế lực quốc gia hùng mạnh. Để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của các con đường, Tần Thủy Hoàng đã có những yêu cầu rất khắt khe đối với việc xây dựng đường bộ.
Theo ghi chép lịch sử, vào thời điểm đó có những quy định nghiêm ngặt về chiều rộng, độ dày đường, hệ thống thoát nước và các khía cạnh khác. Việc xây dựng đường đạt tiêu chuẩn cao này giúp cho đường có khả năng chịu tải và độ bền tốt nên có thể duy trì tình trạng tốt trong quá trình sử dụng lâu dài và không dễ bị cỏ dại xâm lấn.
Xây dựng đường bộ thời Tần Thủy Hoàng chú trọng bảo vệ sinh thái và môi trường. Vào thời điểm đó, nước Tần đã có ý thức nhất định về việc bảo vệ môi trường và sẽ cố gắng tránh làm tổn hại đến môi trường sinh thái trong quá trình xây dựng đường.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Tần Thủy Hoàng còn ra lệnh trồng một số lượng lớn cây xanh hai bên đường. Những cây này không chỉ làm đẹp mà còn tạo bóng mát cho đường và giảm bớt không gian cho cỏ dại phát triển.
Quản lý đường bộ thời Tần Thủy Hoàng có hệ thống và biện pháp chặt chẽ. Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, Tần Thủy Hoàng đã thành lập các bộ phận và quan chức đặc biệt chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì đường bộ. Những người này sẽ phải thường xuyên kiểm tra đường sá, dọn cỏ, thông cống thoát nước,…
Đồng thời, nhà Tần cũng có luật lệ nghiêm khắc, ai phá hoại đường sá sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Hệ thống và biện pháp quản lý chặt chẽ này đã kiểm soát cỏ dại trên đường một cách hiệu quả.
Việc xây dựng đường sá ở Trung Quốc cổ đại có những nguyên tắc khoa học nhất định. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã nắm vững một số kiến thức nhất định về địa lý, địa chất, khí hậu và các khía cạnh khác. Những yếu tố này sẽ được xem xét đầy đủ trong quá trình xây dựng đường để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của đường.
Ví dụ, trong quá trình chọn đường, nhà Tần sẽ cố gắng chọn những khu vực có địa hình cao hơn và chất lượng đất tốt hơn; trong quá trình làm đường, họ sẽ sử dụng những quy trình đầm nén nhất định để đường có khả năng chịu lực tốt hơn. Việc áp dụng những nguyên tắc khoa học này khiến đường ít bị cỏ dại xâm chiếm trong quá trình sử dụng lâu dài.
Tóm lại, những lý do chính khiến những con đường do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây dựng vấn tồn tại trong hơn hai nghìn năm hầu như không có cỏ dại là như sau: thứ nhất, tiêu chuẩn cao và yêu cầu nghiêm ngặt trong xây dựng đường, thứ hai, bảo vệ hệ sinh thái; môi trường thứ ba là hệ thống và biện pháp quản lý đường bộ chặt chẽ; thứ tư là thiết kế nền đường và công nghệ xây dựng khoa học; thứ năm là kế thừa di sản văn hóa lâu đời và kinh nghiệm thực tế. Chính sự kết hợp của những lý do này đã giúp những con đường được xây dựng theo lệnh của Tần Thủy Hoàng vẫn giữ được tình trạng tốt trong nhiều năm dài và trở thành một phần lịch sử giao thông vận tải của Trung Quốc cổ đại.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?