Với Facebook M, một thế hệ trợ lý ảo mới đã ra đời và tuân theo quy luật "sóng sau đè sóng trước", đó là nhờ sự kết hợp giữa người và AI.
Hôm nay, nhiều người dùng Facebook đã bị bất ngờ với một tính năng mới của ứng dụng Messenger. Một trợ lý ảo có tên "M" đã được Facebook tiết lộ và thử nghiệm trên số ý người dùng của hãng. Chưa rõ chữ "M" mang ý nghĩa gì, nhưng với những thông tin mà hãng tiết lộ, Facebook M chắc chắn sẽ là một đối thủ nặng ký của Siri hay Cortana.
Những ai có cơ hội trải nghiệm tính năng mới của Facebook Messenger sẽ nhanh chóng nhận thấy sự hữu ích của trợ lý ảo này. Phó chủ tịch mảng sản phẩm của Facebook, ông David Marcus cho biết: "Facebook M có thể làm được những thứ mà các trợ lý ảo khác không làm được, bởi M được chính là con người thật".
Người thật ư? Vậy làm sao có thể gọi Facebook M là một "trợ lý ảo" được?
Facebook M là một thế hệ mới của công nghệ trợ lý ảo, thực chất nó là một sản phẩm lai giữa công nghệ và người thật. Các trợ lý ảo như Apple Siri, Google Now hay Cortana của Microsoft đều hoạt động hoàn toàn dựa vào công nghệ và dữ liệu máy tính. Các công ty lập trình lên chúng, cải thiện chúng ngày một tốt hơn, nhưng cuối cùng đó vẫn chỉ là máy móc. Bên cạnh đó, nhiều công ty như Operator hay Magic vẫn tiếp tục thuê nhân viên để trả lời khách hàng.
Một thế hệ trợ lý mới dành cho người dùng sẽ là sự lai tạo giữa hai phương thức trên, Facebook M là thành viên đầu tiên. Trợ lý ảo này của Facebook dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu máy tính, đồng thời được quản lý bởi chính những nhân viên của Facebook, những nhân viên này có nhiệm vụ đào tạo nó trở nên thông minh hơn và có thể trả lời tất cả các câu hỏi và yêu cầu của người dùng.
Microsoft tạo ra một trợ lý ảo có "nhân cách", nhưng thế vẫn là chưa đủ.
Mục tiêu của Facebook M chính là người dùng di động. Google hay Apple đều đang nắm nhiều lợi thế nhờ nền tảng hệ điều hành mà họ đang nắm giữ. Đặc biệt với Google, công cụ tìm kiếm của hãng từ lâu đã nghiễm nhiên trở thành gã khổng lồ không thể đánh bại. Vì vậy, Facebook sẽ khởi đầu với những bất lợi từ việc "ăn nhờ ở đậu" trên các nền tảng của đối thủ khác: dù sử dụng hệ điều hành di động nào, để dùng M người dùng cũng sẽ phải tải về một ứng dụng khác và chạy nó. Trong khi Google Now, Cortana hay Siri được tích hợp ngay trong hệ điều hành, dễ dàng hơn nhiều với người dùng.
Nhưng cũng với chính thứ được coi là "bất lợi" kia sẽ tạo ra không ít lợi thế dành cho Facebook, khi mà M có thể hiện diện ở bất cứ nền tảng nào. Và với lượng người dùng khổng lồ, thật thuận tiện để thu thập thông tin về người dùng và những yêu cầu thông thường của họ. "Khi người dùng có ý định mua một món đồ, hoặc thực hiện một giao dịch nào đó, Facebook sẽ thu thập những thông tin đó vào cơ sở dữ liệu của M" - David Marcus nói thêm.
Thông qua cách mà Facebook thu thập thông tin, họ hoàn toàn có thể dựa vào đó để phát triển quảng cáo hay re-marketing tới các khách hàng tiềm năng, từ đó thu về không ít lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh đó, như Marcus đã nói, M hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh, cả về số lượng lẫn chất lượng.
Số lượng người sử dụng Facebook Messenger rất lớn, khi mà Facebook yêu cầu tất cả mọi người phải cài đặt ứng dụng Messenger nếu muốn sử dụng dịch vụ chat này. Với 700 triệu người dùng Messenger, bằng cách nào đó M sẽ trở thành một "nhân viên bán hàng", thúc đẩy các giao dịch trên nền tảng Messenger.
Facebook M hoạt động như thế nào?
Để đưa ra các yêu cầu hay đặt câu hỏi cho trợ lý ảo của Facebook, người dùng sẽ nhấn một nút nhỏ trong ứng dụng Messenger để kết nối với M, giống như cách bắt đầu các cuộc hội thoại với bạn bè của họ. Với khả năng giải mã ngôn ngữ của mình, M sẽ nắm bắt được mọi câu hỏi của bạn mà không cần đến các câu lệnh. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu thông thường, một cách tự nhiên nhất, như trao đổi với người bạn của mình vậy.
Cách Facebook M vận hành trên Messenger.
Người dùng không thể biết được máy tính hay một nhân viên Facebook đã giúp đỡ họ, bởi trợ lý ảo này lai giữa cả 2 và giới tính không được xác định.
Khi đặt yêu cầu gợi ý về một món quà dành cho bạn của bạn, một người trong danh sách bạn bè, dữ liệu của M không tới từ những thứ được lập trình sẵn, nó sẽ thu thập thông tin về những cuộc hội thoại trước đó giữa hai người, hay là những nội dung người bạn kia chia sẻ lên trang cá nhân. Câu trả lời chắc chắn sẽ rất thực tế. Trong các thử nghiệm nội bộ trước khi đưa tới người dùng, nhân viên Facebook đã sử dụng M và yêu cầu nó làm tất cả mọi việc, từ tổ chức các bữa tiệc cho tới hỏi về đồ uống bình thường, và nó có thể đáp ứng tốt mọi thứ.
Nhân tố con người hiện hữu
Như đã nói, luôn có những nhân viên Facebook đằng sau các câu trả lời của Facebook M. Nhiệm vụ của họ là đào tạo trợ lý ảo này bằng ngôn ngữ và trở nên không khéo hơn. Dần dần M có thể làm được những thứ mà máy móc không thể đáp ứng. Chính xác hơn, nó đang học cách giao tiếp và hành vi từ con người, không ai khác chính là những nhân viên chăm sóc khách hàng của Facebook, những người hiểu tâm lý khách hàng nhất, và M cũng sẽ như vậy.
Để đạt tới cái đích đó, Facebook sẽ phải đầu tư nhiều thời gian hơn nữa, và không thể thiếu chính là những "giáo viên" cho "đứa con của mình. Người ta ước tính số lượng nhân viên làm nhiệm vụ này lên tới hàng ngàn người, chắc chắn đây sẽ trở thành một trong số những dự án tốn kém nhất của Facebook. Thậm chí, Facebook còn có ý định tạo ra một đội ngũ "giảng viên" AI để đào tạo các thế hệ trợ lý ảo tiếp theo, thay cho nhiệm vụ của người thường.
Hướng tới cho doanh nghiệp
Đây chắc chắn là một cơ hội mới dành cho các khách hàng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và Facebook có thể phối hợp với nhau và dùng chung M như một nền tảng để trả lời khách hàng thông qua Facebook Messenger. Dịch vụ nhắn tin của Facebook sẽ dần dần trở thành đường dây nóng của các công ty, cửa hàng và M sẽ nghiễm nhiên biến thành "lễ tân" tại đó.
Trong tương lai, các doanh nghiệp hay cửa hàng có thể giao tiếp với người dùng nhờ có Messenger và Facebook M.
Facebook đang giúp các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua Messenger. Các doanh nghiệp có thể trao đổi với khách hàng thông qua Messenger, gửi hóa đơn và thông báo về các đơn hàng cho người mua. David Marcus cho biết rất nhiều các doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm về tính năng mới này. Ông cũng bày tỏ tính năng này sẽ hướng tới các doanh nghiệp nhiều hơn so với khách hàng thông thường.
Vươn xa hơn nữa
Theo dự đoán của Marcus, Facebook M sẽ phát triển không ngừng theo thời gian, và tất cả mọi người sử dụng nó, những dịch vụ liên quan cũng sẽ phát triển theo. Trên hết, 700 triệu người dùng kia cũng đóng góp phần nào đó vào việc đào tạo trợ lý ảo của mình, giống như những trợ lý dần làm quen với tính cách của ông chủ mình.
Với những điều kể trên, viễn cảnh mở ra với Facebook M lớn hơn bất cứ trợ lý ảo nào khác. Khi mà Google Now, Cortana hay Siri vẫn còn đang làm các công ty chủ quản đau đầu với việc nghĩ ra nhiều câu lệnh hơn hay làm sao để câu trả lời thân thiện với người dùng, Facebook đã tìm ra một hướng đi khác hoàn toàn. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang đi đúng hướng, Mark Zuckerberg đang tìm được cách kết nối con người từ mọi mặt của cuộc sống.
Tham khảo WIRED
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?