Tại sao Samsung bán các sản phẩm điện tử tại Hàn Quốc giá cao hơn tại các thị trường khác?

    Billvn,  

    Galaxy S9 bán ra tại thị trường Hàn Quốc với mức giá cao hơn khoảng 25% so với tại thị trường Mỹ.

    Có một sự thật là giá bán của Galaxy S9 tại Hàn Quốc cao hơn các thị trường khác, kể cả các thị trường lớn như Mỹ. Trên website của Samsung tại Mỹ, phiên bản Galaxy S9 64 GB có giá khoảng 719 USD (tầm 767.000 won).

    Trong khi đó, phiên bản tương tự được niêm yết với giá 957.000 won trên website của Samsung tại Hàn Quốc: tức là cao hơn 25% so với giá bán tại Hoa Kỳ. Các sản phẩm khác của Samsung Electronics cũng ở trong trình trạng này.

    Vậy tại sao Samsung bán smartphone của mình rẻ hơn tại Mỹ, trong khi lại buộc người dùng quê nhà chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cùng loại?

    Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã nhiều lần đưa ra các tuyên bố vào những năm 2011, 2014 và 2015 để giải thích sự chênh lệch giá cả.

    Cụ thể, năm 2011, Samsung từng cho biết: “Giá của điện thoại di động Samsung Electronics được bán ở Hàn Quốc và ở nước ngoài không khác gì nhiều”. Sự khác biệt đến từ các điều kiện hợp đồng kèm theo và mức trợ giá của các nhà mạng.

    Một số người cho rằng người tiêu dùng Hàn Quốc được hưởng các khoản trợ cấp cao từ các công ty viễn thông khi họ ký hợp đồng (thường là hợp đồng 2 năm). Tuy nhiên, nhiều người dùng Mỹ cũng phụ thuộc vào các hợp đồng với nhà mạng nên rất khó để nói rằng giá điện thoại ở Hàn Quốc cao hơn là do người dùng nhận được trợ cấp nhiều hơn.

    Một nguồn tin mới đây cho hay: “Hàn Quốc bị độc quyền bởi các tập đoàn lớn và một vài nhà bán lẻ, nhưng Mỹ có nhiều nhà phân phối trong nước, thúc đẩy cạnh tranh và khiến các công ty giảm giá”.

    Kinh tế về quy mô cũng là một yếu tố: Thị trường Mỹ lớn hơn thị trường Hàn Quốc rất nhiều, điều này cho phép các nhà bán lẻ và các công ty thương mại điện tử mua các sản phẩm của Samsung với số lượng lớn (do đó mức giá sẽ thấp hơn).

    Tuy nhiên, điện thoại Samsung cũng rẻ hơn ở một số quốc gia nhỏ hơn như Hồng Kông, Pháp và Đức.

    Vấn đề cuối cùng là chi phí lao động. Hơn 95% TV của Samsung bán tại Mỹ được sản xuất ở - nơi có mức lương trung bình chỉ bằng một phần sáu ở Hàn Quốc.

    Chính Samsung cũng thừa nhận những mẫu TV họ bán ra ở Mỹ thấp hơn ở Hàn Quốc 76 USD. Tuy nhiên, Samsung đã bù đắp cho người dùng Hàn Quốc bằng cách tặng kèm một cặp kính 3D miễn phí.

    Tham khảo: Koreaexpose

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày