Tại sao Samsung chẳng thể nở nụ cười dù đã có một năm kinh doanh khởi sắc?

    Thiên Long,  

    Trái ngược với tốc độ tăng trưởng thần kỳ của mảng kinh doanh chip nhớ trong năm vừa qua, mảng kinh doanh di động của Samsung đang gặp phải những trở ngại chưa thể tìm thấy lời giải.

    Samsung Electronics mới đây đã công bố báo cáo tài chính tổng hợp doanh thu và lợi nhuận của mảng IT & Mobile trong năm 2017. Trong đó, tổng doanh thu mảng di động đạt 98,1 tỷ USD và số tiền lãi là 10,8 tỷ USD.

    Tổng doanh thu năm 2017 của Samsung là 225 tỷ USD trong đó mức lãi ghi nhận lên tới 50,7 tỷ USD. Chiếm hàng đầu là mảng chip nhớ. Tính riêng trong Q4/2017, mảng chip nhớ đã đem về cho Samsung khoản lợi nhuận lên tới 10 tỷ USD.

    Số liệu thống kê tính riêng Q4/2017 cho thấy, doanh thu đạt 23,4 tỷ USD và lợi nhuận 2,2 tỷ USD. Xét về góc độ nào đó, đây vẫn là những con số rất khả quan nhưng nếu so sánh với những thành quả đạt được trong quá khứ, mảng kinh doanh di động của Samsung đang gặp phải nhiều trắc trở lớn.

    Trong năm 2014, mảng di động từng kiếm về được 100,6 tỷ USD và 13,1 tỷ USD lợi nhuận. Nhưng con số đã bắt đầu suy giảm dần từ năm 2015 với doanh thu 93,2 tỷ USD và tiền lãi 9,1 tỷ USD. Nối tiếp sang năm 2016, con số càng thảm hai hơn với mức doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 90,3 tỷ USD và 9,7 tỷ USD.

    Như vậy Q4/2017 ghi nhận mức lợi nhuận của công ty đã giảm 3,2% dù doanh thu vẫn tăng trưởng 7,9%.

    Doanh số đang cho thấy một sự suy giảm đầy tiêu cực. Cụ thể, Samsung đã bán được 86 triệu chiếc smartphone và 7 triệu chiếc máy tính bảng trong Q4/2017. Trong khi đó, con số này so với cùng kỳ năm 2016 là 90 triệu chiếc smartphone và 8 triệu máy tính bảng.

    Chi phí tiếp thị ngày càng đắt đỏ và doanh số dòng smartphone giá rẻ, tầm trung không mấy khởi sắc khiến mảng kinh doanh di động đi xuống

    Samsung khẳng định, sự suy giảm này có nguyên nhân phần lớn do chi phí tiếp thị ngày càng đắt đỏ và doanh số dòng smartphone giá rẻ, tầm trung tiếp tục ảm đạm.

    Đó là chưa kể đối thủ Apple đã có màn ra mắt iPhone X hết sức thành công trong khi Galaxy Note8 dù được đánh giá cao nhưng vẫn bị lép vế trước lượng khách hàng đông đảo luôn hướng về iPhone X.

    Hãng điện tử Hàn Quốc đang có kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của trợ lý ảo Bixby nhằm kích thích sự quan tâm nhiều hơn của người dùng. Bên cạnh đó, Samsung sẽ tiếp tục cải thiện giá bán trung bình, mở rộng thêm nhiều tính năng cao cấp cho các dòng smartphone giá rẻ và tầm trung.

     Doanh số của bộ đôi Galaxy S8, S8 và Galaxy Note8 vẫn không đủ sức kéo doanh số smartphone của Samsung phục hồi trở lại kể từ sau vụ bê bối Galaxy Note 7 hồi năm 2016

    Doanh số của bộ đôi Galaxy S8, S8 và Galaxy Note8 vẫn không đủ sức kéo doanh số smartphone của Samsung phục hồi trở lại kể từ sau vụ bê bối Galaxy Note 7 hồi năm 2016

    Điều Samsung hướng tới vào lúc này chính là tìm mọi cách tăng lợi nhuận, trong đó có việc nâng cao hiệu quả sản phẩm, năng suất và chất lượng,…

    Năm nay, Samsung sẽ có màn chào sân thị trường đầu tiên vào cuối tháng 2 này với hai siêu phẩm đang rất được chờ đợi là Galaxy S9 và S9 . Bộ đôi Galaxy S mới dự kiến sẽ bắt đầu lên kệ thị trường từ cuối tháng 3 và mở ra một mùa sắm, kích cầu mới của Samsung.

    Tham khảo Business Korea

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ