Tại sao Tesla lại tung ra dịch vụ nhạc trực tuyến riêng khi đã có sự hiện diện của Apple Music và Spotify?
Đằng sau quyết định tạo ra dịch vụ âm nhạc riêng có thể là một kế hoạch quy mô nhằm biến Tesla thành "Apple" trong ngành công nghiệp ôtô
Tesla còn quá nhiều việc phải làm trong hành trình theo đuổi tham vọng của mình. Nhưng dường như công ty đang chọn thách thức khó khăn nhất và có thể nói là liều lĩnh với việc tung ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến riêng.
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã “vận động hành lang” với nhiều thương hiệu lớn để thuyết phục sử dụng dịch vụ âm nhạc trên các phương tiện của họ. Vậy điều gì khiến Tesla tham gia vào lĩnh vực khác xa so với chuyên môn chính như vậy?
Thị trường đang bão hòa
Nên nhớ rằng, thị trường cung cấp nội dung số trực tuyến đang bão hòa. Hiện chỉ có vài cái tên tại Mỹ và thế giới đủ khả năng đưa ra nền tảng vượt trội để “bao trọn” thị trường. Tesla đã có hợp đồng tích hợp Spotify vào những chiếc xe bán ra bên ngoài nước Mỹ.
Trên thực tế, hầu hết các dịch vụ lớn như Spotify, Google Play Music và Apple Music gần như có thư viện giống nhau. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ danh sách phát và đề xuất. Tuy nhiên, mỗi dịch vụ lại có ưu nhược điểm riêng.
Lợi thế của việc dùng chung nền tảng là người dùng thuận tiện thưởng thức bộ sưu tập của mình do tính năng đồng bộ dữ liệu. Danh sách phát, các bài hát hay loạt nội dung yêu thích dễ dàng được sử dụng bất cứ khi nào dù cho đó là trên xe hơi, khách sạn hay ở nhà. Chưa rõ Tesla có ưu tiên tới những điểm này hay không?
Nhưng mục đích của Tesla là có được một "hệ sinh thái"
Theo tâm lý chung, một người mua xe điện Tesla sẽ thích thú vì được tận hưởng các dịch vụ “chính chủ”. Đó giống như “hệ sinh thái” trải nghiệm tương tự đã tạo nên thành công của Apple. Chắc chắn, Elon Musk không muốn phụ thuộc vào bất kỳ bên nào, đặc biệt khi cả Táo khuyết và Google cũng ấp ủ dự án riêng về xe tự lái.
Hệ thống giải trí trên ôtô luôn được lái xe quan tâm và Tesla hiểu rõ điều đó. Hãng chẳng thể làm hài lòng khách hàng nếu chỉ dùng sản phẩm của bên thứ ba. Bằng việc ra mắt dịch vụ riêng, công ty có thể “tối ưu” trải nghiệm cho tập khách hàng của mình.
Chưa biết kế hoạch Elon Musk như thế nào, nhưng sẽ rất thú vị nếu một hãng xe điện đánh bại những gã khổng lồ công nghệ trực tuyến lớn nhất hiện nay. Chúng ta vẫn cần thời gian để xem cuộc chơi sẽ đi đến đâu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI