Để quan sát an toàn và để chống... ngủ gật cho lái tàu, tàu được trang bị nút chống ngủ gật và camera giám sát.
- Tất tần tật công nghệ xịn xò đằng sau tuyến metro 35.000 tỷ Nhổn - ga Hà Nội
- Cận cảnh chiếc vé tàu của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội: Đơn giản, gọn nhẹ và rất Hà Nội!
- VIDEO: Người dân hào hứng trải nghiệm Metro Nhổn - ga Hà Nội sau 15 năm chờ đợi
- "Đột nhập" truyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại
- Metro Hà Nội: Tuyến 20.000 tỷ đồng đi vào hoạt động năm 2021 dùng công nghệ Trung Quốc, tuyến 35.000 tỷ sắp vận hành dùng công nghệ gì?
Sau nhiều năm chờ đợi, đến sáng 8/8, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km đã chính thức đi vào vận hành thương mại. Như vậy, người dân trên tuyến Nhổn - QL32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy có thể đi làm mỗi ngày bằng tàu điện.
Trao đổi với cơ quan truyền thông, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - chia sẻ, trên tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có nút chống ngủ gật cho tài xế.
Theo đó, trong quy trình tác nghiệp trên tuyến đường sắt này, lái tàu không cần phải rời khỏi vị trí khi tàu dừng tại các ga. Vì vậy, để quan sát an toàn và để chống... ngủ gật cho lái tàu, tàu được trang bị nút chống ngủ gật và camera giám sát.
Liên quan đến công nghệ vận hành tàu, được biết hệ thống tàu của dự án sử dụng công nghệ hiện đại nhất từ Pháp và các nước châu Âu, được thiết kế thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Tàu tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3 xe buýt và 1/4 xe ô tô cá nhân. Tất cả các đoàn tàu đều vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền, giúp đảm bảo tốc độ chạy cao, giảm thiểu tiếng ồn và rung lắc.
Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, được làm từ hợp kim nhôm nhẹ và bền, với các trang bị hiện đại như điều hòa, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm. Tàu còn có khu vực dành riêng cho xe lăn và người cao tuổi. Hệ thống đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng khi tàu vào đoạn ngầm giúp tạo sự thoải mái cho hành khách.
Tuyến metro này cũng được trang bị hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), một công nghệ hiện đại đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản và Trung Quốc. Hệ thống này cho phép điều khiển tàu theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa tần suất vận hành mà vẫn đảm bảo an toàn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương