Tàu siêu tốc đệm từ Trung Quốc sẽ vượt tốc độ của máy bay?
TPO - Trung Quốc cho biết tàu siêu tốc maglev của họ đã phá kỷ lục tốc độ thế giới trong lần chạy thử nghiệm, đạt tốc độ chóng mặt 623 km/h. Cuối cùng, các nhà sản xuất muốn chế tạo một đoàn tàu nhanh hơn gấp ba lần để phá vỡ rào cản âm thanh và vượt tốc độ của máy bay.
- Mạng lưới đường sắt vô địch thế giới của Trung Quốc: Tàu siêu tốc chạy 320 km/giờ, đi hơn 1.000 km chỉ mất 4 tiếng
- Trung Quốc hiện thực hóa ý tưởng tàu siêu tốc 'điên rồ' của Elon Musk: 'Bay' trên mặt đất với tốc độ 1000km/h, nhanh hơn cả máy bay dân dụng
- Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc Hyperloop, có thể 'bay trên mặt đất' với tốc độ 1000km/h
- Tàu siêu tốc lai máy bay chạy 1000 km/h, rẻ hơn vé máy bay được kỳ vọng tạo cú nổ lớn cho giao thông xanh
Tàu đệm từ T-Flight có thể đạt tốc độ lên tới 2.000 km/h khi được triển khai trong tương lai. (Ảnh: Yuan Yi/Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh)
New Atlas đưa tin, tàu đệm từ, có tên là T-Flight, được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) thuộc sở hữu nhà nước. Tàu hoạt động bằng từ tính qua các đường hầm với rất ít lực cản không khí.
Theo JRPass, tàu đệm từ nhanh nhất trước đây là L0 Series SCMaglev ở Nhật Bản, có thể đạt tốc độ tối đa 630 km/h.
Để thử nghiệm đoàn tàu mới, CASIC đã xây dựng một đường ray dài khoảng 2 km trong ống chân không áp suất thấp.
Để đạt được tốc độ cao như vậy, đoàn tàu hầu như không gặp phải ma sát. Vì vậy, CASIC đã làm phẳng đường thử đến độ phẳng với dung sai 0,3 mm, nghĩa là có chênh lệch giữa điểm thấp nhất và điểm cao nhất của bề mặt phẳng. Đường hầm rộng 6 m cũng có sai số kích thước hình học dưới 2 mm, nghĩa là sai số có thể xảy ra so với hình dạng hoàn hảo. Và toàn bộ đường hầm có thể trở lại áp suất bình thường sau 5 phút, New Atlas đưa tin.
Trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai của T-Flight, CASIC đặt mục tiêu mở rộng đường ray lên 60 km và cho phép tàu đạt vận tốc 1.000 km/h.
Với tốc độ tối đa về mặt lý thuyết này, tàu đệm từ thậm chí còn nhanh hơn cả máy bay chở khách, vốn di chuyển với tốc độ trung bình từ 925 km/h và 966 km/h), theo Simple Flying.
Tuy nhiên, tham vọng của CASIC không dừng lại ở đó, khi họ có kế hoạch kết nối tàu điện từ đi giữa Vũ Hán và Bắc Kinh có thể đạt tốc độ lên tới 2.000 km/h, theo một video từ năm 2018.
Hệ thống tàu đệm từ có thể di chuyển ở tốc độ nhanh hơn nhiều so với tàu thông thường, phần lớn trong số này chỉ giới hạn ở tốc độ 95 km/h, ở Mỹ. Tỷ phú Mỹ Elon Musk lần đầu tiên đề xuất hệ thống tàu đệm từ cho Mỹ từ năm 2013, nhưng hơn một thập kỷ qua, tầm nhìn của Musk vẫn chưa thành hiện thực.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Dùng linh kiện cũ từ ASML, Trung Quốc chế tạo được nguyên mẫu máy quang khắc EUV đầu tiên, sẽ sản xuất chip trong vài năm tới
Mặc dù còn khá thô sơ so với cỗ máy quang khắc EUV của ASML, nhưng tốc độ tiến bộ của Trung Quốc đã vượt xa dự đoán của các chuyên gia trong ngành.
-
Đã tạo được tia EUV, nhưng tại sao máy quang khắc Trung Quốc vẫn thua ASML, hóa ra vì thiếu bộ phận này