Tencent phát triển thành công 2 trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh bại AI khó nhất trong StarCraft II
Chúng có tên là TSTARBOT1 và TSTARBOT2.
Các nhà nghiên cứu tại công ty công nghệ Tencent đến từ Trung Quốc mới đây đã phát triển thành công trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh bại AI có sẵn trong tựa game Starcraft II với thiết lập độ khó cao nhất, và điều này đã khiến cho không chỉ giới công nghệ mà chắc chắn cả các game thủ của StarCraft cũng cảm thấy hào hứng.
Cụ thể, trong một công bố mới được đăng tải, các nhà nghiên cứu đã giải thích về quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo, cho biết họ đã tạo nên 2 con BOT, được đặt tên làn lượt là "TSTARBOT1" và "TSTARBOT2".
AI có sẵn trong StarCraft II bị đánh bại bởi 2 AI do công ty Tencent phát triển
Con BOT đầu có khả năng điều khiển ở mức vĩ mô, có thể chịu trách nhiệm giám sát một số thuật toán cụ thể được thiết kế để xử lý các cử chỉ, hành động ở mức thấp. Còn con bot thứ 2 sở hữu khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, điều khiển ở cả mức độ vi mô-vĩ mô đối với toàn bộ các khía cạnh độc lập trong game Starcraft II.
Bằng cách này, chúng đã có thể đánh bại được con AI có sẵn được tích hợp trong tựa game của Blizzard, mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể hoàn toàn yên tâm rằng, cả 2 con BOT vẫn chưa đủ tinh vi để có thể đánh bại con người.
Giống với Dota 2, một trò chơi đang được công ty OpenAI của Elon Musk phát triển trí tuệ nhân tạo trong gần 2 năm qua, StarCraft 2 cũng là một tựa game vô cùng phức tạp và đòi hỏi sự tính toán phi thường từ người chơi. Trong game, các đối thủ cũng bị hàn chế tầm nhìn và không thể nhìn thấy nhau, buộc phải điều quân để do thám bản đồ.
Ở cấp độ khó nhất, AI có sẵn trong game sẽ biết hết tất cả các vị trí tài nguyên, vị trí đối thủ ở đâu
AI của Tencent đã được "huấn luyện" với hàng loạt trận đấu 1V1 Zerg trong một map có tên "Abyssal Reef". Chỉ trong vài ngày, cả 2 con BOT đã đều có thể đánh bại AI được tích hợp sẵn trong game ở mức độ khó nhất, level 10.
Đây được coi là một thành quả vô cùng lớn đến từ Tencent, bởi 3 cấp độ khó nhất của AI có sẵn trong StarCraft II lại được tích hợp thêm tính năng "cheat". Như với cấp độ cuối, AI đối thủ sẽ biết hết tất cả các vị trí tài nguyên, vị trí đối thủ ở đâu, không hề bị hạn chế bởi tầm nhìn và có thể thấy được mọi thứ trên bản đồ, một tính năng tạo nên độ khó cao nhất để những game thủ thực sự giỏi mới có thể vượt qua.
Nhắc đến yếu tố con người, TSTARBOT cũng không hề có bất kỳ lợi thế nào so với chúng ta, con BOT của Tencent cũng phải tương tác với máy tính thông qua nhấp chuột, điều khiển lính và quan sát trò chơi như một người chơi bình thường.
Chúng vẫn chưa đủ tinh vi để đánh bại con người
Nếu bạn tự hỏi, sẽ như thế nào nếu Tencent cho 2 con BOT của họ đối đầu nhau, câu trả lời là họ đã làm điều này rồi, bất ngờ hơn TSTARBOT1 lần nào cũng đánh bài TSTARBOT2, mặc dù con BOT thứ 2 có khả năng xử lý mạnh hơn, phù hợp hơn để mang đi đấu với con người.
Như vậy, đến hiện tại chúng ta đã có ít nhất 2 tựa game thể thao điện tử, gồm Dota 2 và StarCraft II được các công ty công nghệ để mắt đến và phát triển trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên bạn vẫn có thể yên tâm, bởi chúng vẫn chưa thể thắng chúng ta ở bất kỳ tựa game nào.
Tham khảo Technologyreview/TNW
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming