Thay vì từ bỏ YouTube, JPMorgan Chase tạo ra một công cụ riêng để hiển thị quảng cáo hiệu quả hơn

    Nguyễn Hải,  

    Thay vì hiển thị quảng cáo trên hàng triệu kênh YouTube bất kỳ, công cụ này cho phép ngân hàng JPMorgan Chase chọn lựa ra các kênh YouTube phù hợp nhất để hiển thị quảng cáo, giúp tránh được các nội dung độc hại và tăng hiệu quả.

    Khi một số quảng cáo của các thương hiệu xuất hiện ngay bên cạnh các video độc hại trên YouTube vào tháng Ba năm ngoái, JPMorgan Chase đã phản ứng lại bằng cách loại bỏ quảng cáo của mình ra khỏi nền tảng này.

    Không hài lòng với phản ứng chậm chạp của YouTube, ngân hàng này đã quyết định tự mình giải quyết vấn đề đau đầu của nền tảng này, và tạo ra một công cụ nội bộ để đảm bảo rằng quảng cáo của nó sẽ không xuất hiện bên cạnh các nội dung độc hại trên YouTube, chỉ quay lại nền tảng này sau khi hoàn thành thử nghiệm công cụ.

    Công ty đã tự phát triển thuật toán độc quyền của riêng mình, và nó được kết nối với giao diện phần mềm ứng dụng (API) của YouTube để lựa chọn các kênh “an toàn” cho việc hiển thị quảng cáo của họ. Thuật toán được xây dựng bằng các nhóm lập trình và truyền thông trong nội bộ công ty.

    Khi những tin tức tiết lộ về việc các quảng cáo xuất hiện ngay trong các nội dung kinh khủng, chúng tôi đã tạm dừng nỗ lực của mình và loại bỏ quảng cáo ra khỏi YouTube.” Jake Davidow, giám đốc điều hành về chiến lược truyền thông và kênh tại JPMorgan Chase, nói với trang Business Insider. “Chúng tôi muốn tìm ra một giải pháp linh hoạt và có thể đảm bảo chúng tôi đang làm đúng.”

    Công nghệ này chứa 17 lớp hay bộ lọc khác nhau, cho phép ngân hàng này phân tách các kênh YouTube mà họ cho rằng nó tốt hay an toàn ra khỏi các kênh xấu hoặc không an toàn. Ví dụ, một trong các bộ lọc sẽ nhìn vào toàn bộ số video của kênh, để tự động phân tích và chọn ra các kênh có các đoạn video từng được xem nhiều. Ngân hàng này cũng dựa vào số lượng người subcribe của các kênh, chủ đề trọng tâm chung của kênh đó, ngôn ngữ và thậm chí cả các bình luận trên những video của các kênh khác nhau.

    Mô hình do Google xây dựng nên có thể hiệu quả với họ, nhưng nó không hiệu quả với chúng tôi.” Aaron Smolick, giám đốc diều hành về phân tích và tối ưu truyền thông trả tiền của JPMorgan Chase cho biết. “Việc chú ý bảo vệ một thương hiệu phải do bản thân những con người thực sự ở trong thương hiệu đó đảm nhiệm.”

     Bà Kristin Lemkau, giám đốc tiếp thị của JPMorgan Chase.

    Bà Kristin Lemkau, giám đốc tiếp thị của JPMorgan Chase.

    Động thái này phản ánh một thái độ hoài nghi ngày càng gia tăng giữa những nhà tiếp thị lớn về quảng cáo kỹ thuật số, với các vấn đề về lừa đảo quảng cáo, tính minh bạch và việc thiếu an toàn cho thương hiệu đã xuất hiện từ đầu năm 2017 cho đến nay. Khi quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh các đoạn video độc hại hay được xem bởi các bot máy tính thay vì con người, nhiều nhà quảng cáo đã bắt đầu xử lý các vấn đề này bằng cách đưa quảng cáo về nội bộ công ty và cắt giảm số lượng trang web và kênh mà họ đang quảng cáo.

    YouTube đặt ra một câu hỏi hóc búa cho các nhà quảng cáo. Nền tảng này đang hứng chịu sự chỉ trích trong năm 2017, vì các sự cố nhiều quảng cáo xuất hiện bên cạnh các đoạn video đáng nghi, và các thương hiệu không thực sự hài lòng với cách giải quyết vấn đề của YouTube. Nhưng YouTube quá lớn để các nhà quảng cáo toàn cầu có thể bỏ qua nó, ngay cả khi họ không hoàn toàn tin tưởng vào nó. Trung bình, người dùng trên toàn cầu bỏ ra 40 phút mỗi ngày để các đoạn video trên YouTube.

    Từ tháng Ba năm ngoái, ngân hàng này đã bắt đầu lập danh sách trắng – hay các trang web được họ chấp nhận chạy quảng cáo trên đó – chọn lọc trong số 400.000 kênh để rút xuống khoảng 5.000 kênh, và bây giờ số kênh là khoảng 10.000.

    Họ đã bắt đầu làm việc trên thuật toán của YouTube từ tháng Tám và triển khai nó vào tháng Mười năm ngoái. Từ khoảng hơn 5 triệu kênh, họ đã sàng lọc ra khoảng 3.000 kênh trên YouTube phù hợp để chạy quảng cáo trên đó. Ngân hàng còn cho biết thêm, tỷ lệ thành công của thuật toán lên tới 99,9%. Thương hiệu cũng có thể tiếp tục thực hiện việc kiểm tra thủ công thường xuyên trên các kênh mà họ lựa chọn cũng như tiếp tục phát triển công cụ này hơn nữa để đảm bảo rằng, nó sẽ dễ dùng hơn.

    Bài học lớn nhất cho chúng tôi là chúng tôi nhận ra rằng đây không phải là câu chuyện trắng đen rõ ràng với người tốt hay kẻ xấu, mà nó nằm giữa hai ranh giới đó.” Smolick cho biết. “Nó không chỉ cần thiết về mặt an toàn cho thương hiệu, mà hơn nữa còn là vì mức độ phù hợp với thương hiệu. Đây là bước tiến hóa tiếp theo về mặt tiếp thị, với mỗi thương hiệu phải quyết định những gì phù hợp với họ và những gì không.”

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ