“Thế chân vạc” của ba nền tảng AI "make in Vietnam": Loca AI đối đầu Cake by VPBank và MXH AI Hay
Tuy đều hướng tới một sứ mệnh chung, các thế lực tranh hùng để giành lấy vị trí “tiên phong”.
Để xứng đáng với hai chữ “tiên phong”, một sản phẩm phải cầm chắc trong tay những tính năng hữu ích, qua đó làm hài lòng phần lớn người dùng và lấy lòng đại chúng. Đi vào phân tích từng sản phẩm sẽ mất đôi chút thời gian, nên trước mắt hãy nhìn vào con số phản ánh trực quan sản phẩm nào đang xứng đáng với hai chữ này tại hạng mục Nền tảng AI “make in Vietnam” tiên phong.
Ở thời điểm bài viết này được thực hiện, 3 giải pháp dẫn đầu trong hạng mục lần lượt là ngân hàng số Cake by VPBank, nền tảng dịch thuật Loca AI và mạng xã hội AI Hay.

Ba thương hiệu, ba sản phẩm tranh đua vị trí tiên phong.
Ở vị thế dẫn đầu với hơn 6.000 lượt bình chọn, liệu Cake by VPBank, Loca AI và AI Hay nắm giữ những gì mà khiến người bình chọn đam mê đến thế? Qua bài viết này, có lẽ bạn đọc sẽ giúp ba thương hiệu trên có được thêm những số lượt bình chọn cần thiết để vươn lên vị trí thứ nhất, dẫn đầu trong hạng mục Nền tảng AI “make in Vietnam” tiên phong.
Ba nền tảng AI đang tạo nên một bức tranh đa sắc về khả năng “thuần Việt” của công nghệ trí tuệ nhân tạo
Trước hết, mức độ bản địa hóa tiếng Việt của từng sản phẩm cho thấy những cách tiếp cận khác nhau.
Cake by VPBank phát triển Smart Virtual Agent (SVA) với lõi LLM chuyên biệt cho tiếng Việt trong tài chính - ngân hàng, tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói, NLP, TTS và VoiceAuth. Hệ thống này đã chứng minh hiệu quả thực tế khi xử lý hàng trăm nghìn hồ sơ tín dụng mỗi tháng và hơn 5.000 cuộc gọi mỗi ngày, cho thấy khả năng hiểu và vận hành tiếng Việt trong các giao dịch tài chính phức tạp.

AI của Cake by VPBank đảm nhiệu nhiều vị trí chiến lược.
AI Hay lại nhấn mạnh vào việc huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn hoàn toàn trên dữ liệu thuần Việt, từ báo chí chính thống đến mạng xã hội, kèm bộ từ điển tiếng Việt chuẩn và từ lóng. Cách tiếp cận này giúp mô hình ngôn ngữ lớn HayLM không chỉ hiểu ngôn ngữ chuẩn mà còn nắm bắt được sắc thái văn hóa và cách nói của người Việt ở nhiều ngữ cảnh.

AI Hay sở hữu một đội quan chatbot hùng hậu và đa tài.
Trong khi đó, Loca AI đặt trọng tâm vào tính tự chủ và chiều sâu công nghệ, thể hiện qua các chỉ số benchmark cho tiếng Việt, khả năng nhận biết giọng ba miền và xử lý ngôn ngữ đặc thù. Việc sử dụng hạ tầng trong nước, quy trình kiểm duyệt thiên lệch và minh chứng bằng dữ liệu gốc Việt giúp Loca thể hiện rõ tham vọng xây dựng một hệ thống NLP “Make in Vietnam” đích thực.

Loca AI với dàn "khí tài" hữu ích.
Nếu nhìn vào tác động văn hóa, mỗi sản phẩm lại đóng góp một dấu ấn riêng. Loca AI, với nỗ lực bảo tồn tiếng Việt qua kiểm thử giọng vùng miền, loại bỏ bias và duy trì nguồn dữ liệu thuần Việt, đang góp phần gìn giữ sự đa dạng và chuẩn mực của ngôn ngữ. AI Hay lại gìn giữ và lan tỏa đời sống tiếng Việt hiện đại, từ tiếng lóng đến cách diễn đạt trên mạng xã hội, giúp AI gần gũi với nhịp sống và văn hóa đại chúng. Cake, dù thiên về tài chính, đã mở rộng khái niệm “thuần Việt” sang lĩnh vực kinh tế số, tạo điều kiện để người Việt tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện bằng chính ngôn ngữ của mình.
Câu hỏi “ai đậm nét nhất cho bản sắc Việt” vì thế khó có câu trả lời duy nhất: Loca giữ gìn chuẩn mực, AI Hay phản ánh đời sống ngôn ngữ đương đại, còn Cake thúc đẩy phổ cập tài chính số - cả ba cùng góp phần định hình diện mạo tiếng Việt trong kỷ nguyên AI.
Ba nền tảng AI cho thấy ba hướng mở rộng khác nhau, tạo nên cuộc đua thú vị về khả năng “bành trướng” hệ sinh thái
Cake by VPBank sở hữu nền tảng ngân hàng số đã chứng minh hiệu quả kinh doanh và độ an toàn cao, từ chuẩn bảo mật PCI DSS 4.0 Level 1 đến công nghệ sinh trắc ISO/IEC 30107-3. Với hơn 6 triệu khách hàng và giá trị giao dịch 4,7 tỷ USD năm 2024, Cake đã khẳng định năng lực tự động hóa và vận hành quy mô lớn. Quan trọng hơn, Cake đã mở rộng dịch vụ từ thanh toán, tiết kiệm, tín dụng sang bảo hiểm và đầu tư, cho thấy sẵn sàng phục vụ một hệ sinh thái tài chính đa tầng, đủ sức thu hút người dùng và đối tác mới.

Cake by VPBank đã từng khẳng định vị thế của mình tại Better Choice Awards 2024.
Loca AI lại chọn con đường tích hợp API/SDK miễn phí và xây dựng cộng đồng. Các báo cáo hackathon, workshop và chính sách bảo mật PDPA cùng hạ tầng dữ liệu đặt tại Việt Nam thể hiện sự chuẩn bị bài bản để các lĩnh vực như y tế, giáo dục dễ dàng khai thác. Bằng việc cung cấp công cụ cho cộng đồng và đảm bảo an toàn, đạo đức, Loca mở ra cánh cửa rộng cho các ngành ngoài công nghệ, giúp mô hình của mình len sâu vào nhiều dịch vụ xã hội.

AI Hay với nhiều tính năng hữu ích.
Trong khi đó, AI Hay tập trung vào năng lực học thuật và dịch vụ hỗ trợ tri thức. Sản phẩm đã đạt hơn 15 triệu lượt tải, được đánh giá cao và chứng minh khả năng tăng hiệu suất qua dịch tài liệu, tổng hợp thông tin và soạn thảo văn bản nhanh. Với lộ trình rõ ràng về nâng cấp mô hình, API mở và kế hoạch hợp tác cùng doanh nghiệp hoặc Chính phủ, AI Hay cho thấy tiềm năng tích hợp sâu vào các nền tảng lớn, đặc biệt trong giáo dục và nghiên cứu.

Lễ ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ mang tên Loca AI với thông điệp "Dùng tiếng Việt đi khắp năm châu" - Ảnh: VGP
Đặt lên bàn cân, Cake sở hữu sức mạnh thương mại và dữ liệu người dùng để nhanh chóng chiếm lĩnh các mảng tài chính mở rộng; Loca có thế mạnh công nghệ mở và bảo mật, dễ lan tỏa vào các ngành dịch vụ công; còn AI Hay sở hữu lộ trình dài hạn cho giáo dục và học thuật. AI của AI có tiềm lực “bành trướng” nhất sẽ tùy thuộc lĩnh vực được đo lường, nhưng rõ ràng cả ba đều đã xây dựng nền móng vững chắc để mở rộng hệ sinh thái vượt ra ngoài phạm vi ban đầu.
Danh hiệu “tiên phong” sẽ thuộc về ai?
Dẫu rằng “thế chân vạc” thành hình, 3 gia tộc với 3 đội quân AI tinh nhuệ sở hữu những năng lực “thuần Việt” đối đầu nhau trong giải Nền tảng AI “make in Vietnam” tiên phong của Better Choice Awards, thì mục tiêu của 3 thương hiệu trên, hay bất kể thương hiệu nào xuất hiện trong giải thưởng này, cũng đều phục vụ một mục đích duy nhất: xây dựng một Việt Nam hùng cường về công nghệ.
Số lượt bình chọn của ba thương hiệu tiên phong cũng không cách nhau quá xa, bất cứ thương hiệu nào trong 3 cái tên dẫn đầu - hay những thế lực khác như nền tảng AI CT Optimal, trợ lý dữ liệu Orbyte, công cụ FATS AI hay startup NewStory - đều có thể vươn mình bứt phá. Bài viết này có thể giúp những thương hiệu có thêm những lượt bình chọn ý nghĩa, để có thể trở thành ứng dụng AI, sản phẩm tích hợp AI xứng đáng với danh hiệu Nền tảng AI “make in Vietnam” tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

NỔI BẬT TRANG CHỦ
Đi tìm top 5 giải pháp Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam: Khí hóa rác thải, máy bay không người lái, ứng dụng AI cho truyền thông và chăm sóc sức khỏe
Điều đáng chú ý là các giải pháp này đều hướng đến sự bền vững, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội và môi trường, thể hiện tầm nhìn dài hạn và trách nhiệm với cộng đồng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Nói thật là, Apple nên nhanh ra iPad Mini, iPad Air mới màn 120Hz như iPhone 17 đi