Thế giới vừa bùng nổ công nghệ mới, Trung Quốc lập tức cho ra lò "siêu phẩm": Từ số 0 vượt ngay lên top đầu bảng xếp hạng

    Mạnh Kiên, Phụ nữ mới 

    Thông nghĩa thiên vấn - “Lời giải cho ngàn câu hỏi” được coi là một trong những chatbot tạo sinh lớn nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay.

    Không chịu thua kém trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), gã khổng lồ công nghệ Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc gần đây đã tiết lộ một số công cụ và mô hình của riêng mình với những tính năng và đặc trưng sáng tạo.

    Sản phẩm chủ đạo của hãng là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có khả năng thách thức ChatGPT với tên gọi Tongyi Qianwen - được coi là một trong những chatbot tạo sinh lớn nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay.

    Alibaba được biết đến ở phương Tây với tư cách là gã khổng lồ về thương mại điện tử, tương tự như Amazon. Cũng giống như công ty Mỹ, hãng công nghệ Trung Quốc cũng là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ đám mây được cung cấp thông qua công ty con Alibaba Cloud.

    Sự thống trị của Alibaba trên các dịch vụ bán lẻ và web đồng nghĩa với việc công ty có lợi thế tốt để tạo ra các ứng dụng cho phép khách hàng doanh nghiệp khởi chạy các thử nghiệm AI tạo sinh của riêng họ, giải phóng sức mạnh biến đổi để thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo ra các hình thức trải nghiệm khách hàng mới.

    Đây là cách thức và nỗ lực mà Alibaba đang tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

    Thế giới vừa bùng nổ công nghệ mới, Trung Quốc lập tức cho ra lò "siêu phẩm": Từ số 0 vượt ngay lên top đầu bảng xếp hạng - Ảnh 1.

    Tongyi Qianwen là câu trả lời cho ChatGPT.

    Thông nghĩa thiên vấn - “Lời giải cho ngàn câu hỏi”

    Mặc dù chưa có tên tiếng Anh chính thức nhưng đây là bản dịch sát nghĩa từ cái tên tiếng Trung Tongyi Qianwen. Cái tên này minh họa thực tế rằng nó được định vị trước hết là một bot hỏi đáp, giống như ChatGPT.

    Tuy nhiên, giống như các đối thủ cạnh tranh, nó cũng có khả năng hoạt động như một trợ thủ viết mã, tạo và tự động kiểm tra lỗi trong một số ngôn ngữ lập trình máy tính.

    Các ứng dụng của mô hình này hiện nay bao gồm việc tích hợp với hoạt động kinh doanh bán lẻ của Taobao, nơi nó được sử dụng để tạo ra một dịch vụ có tên là Hỏi đáp với Taobao.

    Hiện tại, trong giai đoạn thử nghiệm beta, dịch vụ sẽ cho phép người dùng yêu cầu các đề xuất sản phẩm tùy chỉnh cũng như so sánh giữa các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Theo những người dùng có quyền truy cập vào thử nghiệm, nó có thể đưa ra các đề xuất được cải thiện so với phương pháp tìm kiếm truyền thống.

    AI này cũng được tích hợp vào Tingqu, AI giọng nói hỗ trợ thiết bị loa thông minh giống Echo, Tmall Genie và ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc, DingTalk.

    Tại đây, nó có thể soạn thảo bản tóm tắt các cuộc họp, tạo lịch trình cá nhân hóa, tạo bài viết cho mục đích tiếp thị và tạo kế hoạch hành động hoặc danh sách việc cần làm dựa trên bản phác thảo và ghi chú viết tay.

    Như Chu Jingren, CTO của Alibaba Cloud, từng cho biết: "Khi chúng tôi dần dần tích hợp mô hình Tongyi Qianwen vào các sản phẩm và dịch vụ của mình, chúng tôi hy vọng người dùng có thể gặt hái những lợi ích từ những cải tiến AI hấp dẫn này cho công việc, học tập, vui chơi và tương tác”.

    Ngoài ra, chiến lược của Alibaba dường như tập trung vào việc cho phép các doanh nghiệp phát triển các giải pháp AI tạo sinh được xây dựng xung quanh Tongyi Qianwen và các mô hình khác.

    Để theo đuổi mục tiêu này, công ty đã ra mắt Modelscope, nền tảng dịch vụ cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm công cụ tạo sinh đã được đào tạo.

    Alibaba cũng thiết lập quan hệ đối tác triển khai công nghệ với nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo và Đại học Chiết Giang.

    Thế giới vừa bùng nổ công nghệ mới, Trung Quốc lập tức cho ra lò "siêu phẩm": Từ số 0 vượt ngay lên top đầu bảng xếp hạng - Ảnh 2.

    Tạo hình ảnh

    Một trong những ứng dụng chính khác của AI tạo sinh là tạo hình ảnh và Alibaba đã bắt kịp xu hướng với mô hình Tongyi Wanxiang.

    Mô hình này cũng dựa trên công nghệ khuếch tán tương tự như công nghệ được sử dụng bởi Stable Diffusion hoặc Midjourney, trong đó máy tính học cách tạo hình ảnh bằng cách thêm "nhiễu" vào dữ liệu và học cách xây dựng lại chúng nhờ đảo ngược quy trình.

    Sau đó, một mô hình ngôn ngữ tự nhiên (Tongyi Qianwen) được sử dụng để nhập câu lệnh văn bản, mô tả hình ảnh tạo ra sẽ trông như thế nào.

    Mô hình Wanxiang được xây dựng dựa trên các phương pháp khuếch tán hiện có bằng cách tích hợp mô hình mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của Alibaba có tên là Composer, giúp kiểm soát tốt hơn đầu ra.

    Không giống như các nền tảng cạnh tranh như ChatGPT và Google Bard, Alibaba đã chọn để mã nguồn mở cho Tongyi Qianwen và nhiều mô hình có sẵn thông qua Modelscope.

    Điều này có nghĩa là mã nguồn được cung cấp công khai và bất kỳ ai cũng có thể tự do thay đổi. Nguồn mở của một công nghệ có thể mang lại một số lợi ích cho nhà phát triển, khi nó có thể kết hợp các cải tiến, thay đổi hoặc tái thiết kế bởi các nhà phát triển trên toàn thế giới.

    Sự đánh đổi là mọi người đều có thể nhìn vào bên trong và tìm hiểu chính xác cách thức hoạt động của mô hình, điều không xảy ra với GPT-4 của OpenAI – thứ vẫn là một hộp đen bí ẩn.

    Giám đốc điều hành của Alibaba, Eddie Wu tuyên bố hai ưu tiên cốt lõi mà công ty hướng tới trong tương lai sẽ là lấy khách hàng làm trung tâm hơn và thiên về AI hơn.

    Với quan điểm này, hãng công nghệ cho thấy đã sẵn sàng trở thành người tham gia tích cực vào "Cuộc chiến bách dạng" - một thuật ngữ do Phó chủ tịch Tencent Jiang Jie đặt ra để mô tả cơn sốt xây dựng và triển khai AI ở Trung Quốc hiện nay.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày