Thế trận TMĐT quý I/2023: Shopee chiếm 63% thị phần doanh thu, TikTok Shop đuổi sát sườn Lazada
Trong khi đó, Tiki và Sendo chia nhau 2% thị phần, tiếp tục hụt hơi trong cuộc chiến TMĐT.
- Chỉ vì một tin đồn, Samsung đã làm chấn động nhân viên của Google
- Hạn chế phát sóng với những nghệ sĩ, (KOLs) vi phạm pháp luật
- VinFast bất ngờ bán thêm phụ kiện ô tô: 15 món đồ, giá từ vài trăm nghìn đến hơn 14 triệu đồng
- Xây chuỗi 5.700 cửa hàng khắp Việt Nam, Thế giới di động làm cách nào để phòng chống nhân viên tham nhũng, gây thất thoát tài sản, hay hưởng hoa hồng khi thuê cửa hàng?
Báo cáo TMĐT Quý I/2023 vừa được Metric - Nền tảng số liệu
E-commerce công bố cho biết, tổng doanh thu trên năm sàn TMĐT lớn nhất (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) trong ba tháng đầu năm đạt 39.000 tỷ đồng , tăng trưởng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Số liệu này đã lọc bỏ đơn hàng ảo và các sản phẩm quà tặng. Có 412.769 nhà bán hàng trên 5 sàn đã bán được tổng cộng 390 triệu đơn vị sản phẩm.
Trong đó, Shopee vẫn dẫn đầu thị phần về doanh thu với 24.700 tỷ đồng , chiếm hơn 63% tổng doanh thu của năm sàn. Sản lượng giao dịch trên Shopee đạt 289,7 triệu đơn vị sản phẩm.
Đứng thứ hai là Lazada, với doanh thu 7.500 tỷ đồng , bằng 30% thành tích của Shopee và chiếm 19,1% thị phần.
Đáng chú ý, "thế lực mới" mang tên TikTok Shop tiếp tục cho thấy sức mạnh đáng gờm của mình khi gần bắt kịp Lazada, với 6.000 tỷ đồng doanh thu - tương đương 15,5% thị phần. Số lượng sản phẩm đã được bán trên nền tảng này đạt 42,1 triệu đơn vị sản phẩm.
Trong khi đó, Tiki và Sendo tiếp tục hụt hơi trong cuộc chiến TMĐT. Doanh thu của hai nền tảng này khiêm tốn hơn hẳn so với ba cái tên dẫn đầu, lần lượt đạt 846,5 tỷ và 55 tỷ đồng.
Về ngành hàng, nhóm sản phẩm Làm đẹp, Thời trang nữ vẫn dẫn đầu về doanh thu trên nền tảng TMĐT. Ngành làm đẹp đã đem lại tổng cộng 6.600 tỷ đồng doanh thu, bán 62,3 triệu đơn vị sản phẩm. Trong đó, các gian hàng Shop Mall đóng góp 59,22% doanh thu, 40,78% còn lại thuộc về các gian hàng thông thường.
Các ngành theo sau về doanh thu lần lượt là Nhà cửa - Đời sống, Thời trang nam, Điện gia dụng,...
Thống kê của Metric cũng cho biết, sản phẩm thuộc phân khúc giá 100.000-200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng đem lại doanh thu cao nhất ở tất cả các sàn TMĐT trong Quý I/2023, với tỷ trọng lần lượt là 24,1% và 25,8%. Trong khi đó, phân khúc giá 10.000-50.000 đồng đem lại sản lượng bán hàng lớn nhất.
Theo Metric, tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT Quý I/2023 đều tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm đáng kể 17%. Điều này cho thấy các nhà bán hàng nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp sẽ dần rút lui khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về các nhà bán hàng thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên TMĐT.
Dự báo Quý II/2023, doanh thu trên bốn sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo), không kể TikTok Shop sẽ đạt hơn 37.000 tỷ đồng với 390 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập