Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, các hãng taxi truyền thống của Việt Nam đã liên tiếp đổi mới công nghệ để “chiến đấu” với Uber, Grab nhằm giữ lại thị phần cho riêng mình.
- Uber ký kết thỏa thuận hợp tác với NASA để phát triển taxi bay
- Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam
- Lãnh đạo taxi Vinasun: "Không cần hợp tác với Uber"
- Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục "đại chiến" Uber, Grab
- TS. Nguyễn Đức Thành: Không để taxi truyền thống đơn độc trước Uber, Grab
Taxi Thành Công, Mai Linh và một số thương hiệu taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề sau sự xuất hiện của Uber, Grab. Chính vì vậy, việc Taxi Thành Công ra mắt sản phẩm Thành Công App "Minh bạch lộ trình, biết trước giá cước" được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực giữ, giành thị phần vận chuyển hành khách.
Chiều 6.12, Taxi Thành công ra mắt, vận hành sản phẩm biết trước giá cước và lộ trình. Theo đó, khách hàng gọi xe, hoặc gọi điện đến tổng đài có thể biết trước được số tiền thanh toán và theo dõi lộ trình di chuyển khi đang ngồi trên xe.
Đại diện Taxi Thành Công cho rằng, hiện tại, thống kê cho thấy có 85% khách hàng vẫn gọi tổng đài hoặc vẫy xe ngoài đường vì họ cảm thấy nhanh hơn, không phải chờ đợi. Chính vì vậy, doanh nghiệp này đã phát triển phần mềm Thành Công App dành cho lái xe, tích hợp tính năng tính trước giá cước, hiển thị lộ trình ngắn nhất trên màn hình tablet gắn trên mỗi xe taxi. Công nghệ này dựa trên nền tảng Google Maps, kết hợp hệ thống tính tiền tự động trên hệ thống máy chủ của Taxi Thành Công.
Với công nghệ này, đại diện Taxi Thành Công cho biết, khi khách hàng lên xe thì lái xe mất 10 giây để thao tác tìm đường bằng Google tính theo giá cước đã niêm yết sẽ tính ngay ra được số tiền phải trả bao nhiêu, quãng đường bao xa. Tất nhiên, tài xế có thể lựa chọn những cung đường ít bị tắc nhất và thỏa thuận với khách hàng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, về mặt pháp lý nên tiến hành thử nghiệm trước đi đưa vào áp dụng sản phẩm lộ trình minh bạch, biết trước giá cước.
Thực tế ở Hà Nội có rất nhiều quãng đường khác nhau, lộ trình chỉ vào những tuyến định sẵn theo Google Maps nhưng chưa chắc đó đã phải là lộ trình ngắn nhất, điều này có thể tạo sự không hài lòng với khách hàng. Lãnh đạo Taxi Thành Công nên tính toán phương án hợp tình hợp lý để khách hàng có thể chấp nhận được, trong đó cách tốt nhất là khách hàng và tài xế có thể thỏa thuận cung đường, lộ trình di chuyển.
Trước đó, nhiều hình thức “chiến đấu” với Grab, Uber để giữ lại thị phần cũng đã được các doanh nghiệp Việt ứng dụng. Mới đây nhất là sự ra đời của ứng dụng xe ôm công nghệ - Mai Linh Bike tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để cạnh tranh với Uber, Grab thì taxi truyền thống cần giảm giá cước vận chuyển, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, thay đổi cung cách phục vụ mới có thể giữ chân khách hàng, chiếm thị phần trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"