Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa

    Nguyễn Hải,  

    Quá dựa vào các sản phẩm thành công trong quá khứ với chút ít nâng cấp, Apple không còn làm nên các đột phá lớn nữa, và điều đó có thể gây hại cho tăng trưởng trong dài hạn.

    Trong khi Apple vẫn là một tượng đài về sự hoàn mỹ đối với người tiêu dùng công nghệ thế giới, vẫn đang là một công ty hái ra tiền từ các sản phẩm, dịch vụ xoay quanh hệ sinh thái của mình, nhưng theo quan điểm của Greg Petro, một chuyên gia trong ngành bán lẻ từng được nhiều tạp chí hàng đầu thế giới như WSJ, Fortune, Forbes, CNBC đánh giá cao, điều này không làm thay đổi một thực tế rằng, Apple không còn sáng tạo nữa. Dưới đây là nhận định của Petro:

    Apple xây dựng thành công của mình dựa trên sự khao khát của người tiêu dùng trong việc mua được các thế hệ sản phẩm tốt nhất và mới nhất của công ty – phần lớn là iPhone. Tuy nhiên, với việc doanh số iPhone đang sụt giảm, công ty bắt đầu chuyển hướng sang các lĩnh vực khác trong ngành bán lẻ, nơi sự tự mãn đã đẩy họ đi sang phía xa của đường cong nhu cầu.

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 1.

    Sản phẩm tâm điểm trong sự kiện Apple đầu năm nay, thẻ tín dụng Apple Card.

    Không có gì bí mật khi từ lâu tôi đã thất vọng về Apple. Trong tháng Một, tôi từng dự đoán rằng việc tăng giá thiết bị và xa lánh các sáng tạo lớn không phải là cách làm bền vững để tiếp tục tăng trưởng doanh nghiệp. Trên thực tế, chúng ta đang thấy rất một biến thể với rất ít khác biệt của xu hướng này, theo hướng hoàn toàn ngược lại.

    Trong sự kiện WWDC 2019 mới vừa qua của Apple, công ty tiết lộ thêm một số cập nhật thông thường cho hệ điều hành iOS dành cho iPhone và iPad của mình, quảng bá chế độ "Dark Mode" cũng như các ứng dụng mới trên điện thoại và cố gắng biến mình thành một công ty dịch vụ để bù đắp lại doanh số điện thoại đang trì trệ.

    Như tôi từng đề cập trong tháng Một, những gì chúng ta đang chứng kiến là đà suy giảm ổn định và chậm chạp của Apple. Tình hình hiện tại từng được chính Steve Jobs dự đoán trước đây vào đầu sự nghiệp của mình, khi ông dự kiến Apple sẽ đi theo bước chân của Xerox và IBM nếu công ty "bước ra ngoài sự sáng tạo đã mang đến thành công cho họ."

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 2.

    Tâm điểm trong sự kiện WWDC 2019 vừa qua: Mac Pro mới và màn hình Pro Display XDR.

    Phải, có một số điều đang nằm ngoài tầm với của công ty khi đề cập tới doanh số điện thoại, đặc biệt do tác động của các quy định. Ông Tim Cook từng lưu ý điều này trong bức thư gửi cho các nhà đầu tư trong tháng Một rằng, doanh số điện thoại sẽ xuống thấp bởi vì đà tăng trưởng chậm chạp trong các thị trường đang phát triển, và ông nhấn mạnh đặc biệt đến căng thẳng thương mại do chính quyền Mỹ gây ra. Nhưng bức thư cũng xem các thị trường đã phát triển với cụm từ rằng "việc nâng cấp iPhone cũng không mạnh mẽ như chúng tôi từng nghĩ."

    Tuy nhiên, cốt lõi trong vấn đề với Apple còn lớn hơn cả việc bán những chiếc smartphone cao cấp của họ. Thách thức của công ty bao gồm một thực tế đơn giản: Apple không còn sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực nào nữa. Apple đang thất bại trong việc đưa ra một điều gì đó mới trong smartphone, ứng dụng, smart watch, hay thậm chí cả cửa hàng bán lẻ của họ. Và cho đến khi họ tìm ra cách để làm như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục phải chứng kiến sự lúng túng này.

    Dưới đây là một vài lĩnh vực cho thấy rõ ràng nhất sự thất bại của Apple:

    Điện thoại gập

    Công ty đang bị bỏ lại phía sau các đối thủ khác trong nhiều hàng loạt lĩnh vực, bao gồm cả phần cứng. Đầu năm nay, Samsung và Huawei đã tiết lộ những chiếc điện thoại gập đầu tiên của mình, với Galaxy Fold mở bán trong tháng Tư, dù sau đó đã phải hoãn lại.

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 3.

    Và trong khi Apple vẫn chỉ đang hứa hẹn về iPhone màn hình gập và đưa ra một "hình ảnh concept", bản thân Steve Wozniak trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đã nói rằng, ông lo ngại về Samsung đang đi trước họ đến 2 năm trong lĩnh vực này.

    "Apple không phải là người dẫn đầu trong những thứ như điện thoại gập và điều đó làm tôi lo ngại bởi vì tôi thực sự muốn làm một chiếc điện thoại gập. Anh biết đấy, nó là một trong những công nghệ mới thu hút sự chú ý của tôi." Wozniak cho biết. Hãng đầu tư Goldman Sachs cũng đồng tình với điều đó, khi cho rằng Galaxy Fold là "thách thức tiềm năng chính" đối với Apple.

    AI và công nghệ thông minh

    Ngay cả khi người tiêu dùng đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ ra lệnh bằng giọng nói thông minh, nhưng theo một báo cáo mới gần đây, Siri vẫn không bắt kịp các trợ lý ảo khác của Google và Amazon. Michael R. Levin, đồng sáng lập của hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners, đồng tình với nhận định này, khi dẫn chứng đến thị phần nhỏ bé của HomePod trên thị trường loa thông minh.

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 4.

    Cuộc chiến loa thông minh, nơi HomePod của Apple không có chút lợi thế nào.

    Các cửa hàng bán lẻ

    Lĩnh vực bán lẻ của Apple gần đây vừa chấn động với thông báo về sự ra đi không có lý do cụ thể của người đứng đầu mảng bán lẻ, Angela Ahrendts. Trong khi không ai nói trực tiếp về lý do bà rời đi, nhưng nhiều người ngụ ý rằng sự thay đổi hiện nay là điều cần thiết.

    Nhà phân tích của Wedbush, Daniel Ives cho biết về thông tin này: "Rõ ràng rằng Apple cần những chiến lược mới và một thay đổi tiềm năng trong lĩnh vực này để làm chất xúc tác cho nhu cầu cả trong và ngoài toàn bộ cửa hàng bán lẻ quan trọng của Apple."

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 5.

    Angela Ahrendts, người đứng đầu mảng bán lẻ của Apple mới rời đi chưa rõ nguyên nhân.

    Angela Ahrendts được tuyển dụng để đưa các cửa hàng của Apple lên "một tầm cao mới" và có tác động lớn hơn đến các cộng đồng xung quanh. Ahrendts cho biết bà cảm thấy thời gian của mình ở Apple là cực kỳ thành công, khi nỗ lực thiết kế lại các cửa hàng để biến chúng thành các địa điểm gặp mặt của cộng đồng, thay đổi lại vai trò và tạo ra các khu vực mới trong cửa hàng để quảng bá về các chương trình của Apple.

    Nhưng có lẽ điều đó là không đủ. Trong bối cảnh doanh số đang chậm lại và ngày càng ít khách hàng hơn, việc ra đi của bà có thể là dấu hiệu cho thấy ông Tim Cook đang hướng tới việc thay đổi hoặc cắt giảm chi phí cho các cửa hàng bán lẻ, cũng có thể là đóng cửa bớt cửa hàng hoặc cắt giảm bớt nhân sự, như dự báo của Venturebeat.

    Apple Watch

    Apple vẫn là người dẫn đầu không thể chối cãi đối với thiết bị kỹ thuật số, khi xuất xưởng đến 12,8 triệu Apple Watch trong tổng số gần 50 triệu thiết bị trong quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, Huawei đang phả hơi nóng vào lưng Apple. Trong khi công ty này mới chỉ xuất xưởng được 5 triệu thiết bị đeo trong quý đầu năm nay, nhưng theo hãng IDC, nó cũng đại diện cho mức tăng 282% so với quý này năm ngoái.

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 6.

    Dù đang là người dẫn đầu về thiết bị đeo, Apple đang bị Huawei phả hơi nóng vào lưng.

    Trong khi đó, theo IDC, mức tăng của Apple chỉ là 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple rõ ràng đang muốn củng cố vị trí dẫn đầu của mình bằng cách ra mắt cửa hàng ứng dụng dành riêng cho Apple Watch trong WWDC. Thời gian sẽ trả lời nhưng cuối cùng việc Huawei bắt kịp Apple có lẽ là điều khó có thể bỏ qua.

    Apple như một dịch vụ

    Một dấu hiệu rõ ràng của việc Apple chuyển hướng trọng tâm vào mảng kinh doanh dịch vụ đó là phá bỏ cửa hàng iTunes của họ để chuyển thành một cấu trúc hướng đến dịch vụ nhiều hơn bằng cách stream nhạc, phim và podcast thông qua 3 ứng dụng riêng biệt.

    Theo lời một chuyên gia, Apple không còn là công ty sáng tạo nữa - Ảnh 7.

    iTunes bị tách thành 3 dịch vụ riêng biệt.

    Còn với tôi, điều này giống như một ví dụ khác cho thấy Apple đang trở nên thiếu tổ chức và tham gia muộn vào cuộc chơi. Trong khi họ đang là người đi sau trong các dịch vụ này, để thành công, họ cần giành được thị phần từ những người đang dẫn đầu trong cuộc đua này, (như Spotify, Pandora, Amazon Music và Netflix), và điều đó cần đến sự sáng tạo thực sự.

    Đối với Apple, để tiếp tục duy trì ngôi vị dẫn đầu của mình và danh tiếng về một nhà sáng tạo công nghệ, họ cần làm nhiều việc hơn chỉ là tinh chỉnh và nâng cấp các sản phẩm đã có hay sắp xếp lại các dịch vụ hiện tại. Apple sẽ cần giới thiệu và ra mắt một dòng sản phẩm hoàn toàn mới mà ai cũng biết rằng họ sẽ không thể sống thiếu nó – và phải thật nhanh. Apple là hãng được dựng nên từ sự sáng tạo. Không còn sự sáng tạo, sẽ không còn Apple.

    Tham khảo Forbes


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày