Thị trường máy tính bảng Việt Nam đang chuyển dịch về đâu?

Yến Thanh , Theo Trí Thức Trẻ

Trong bối cảnh thị trường công nghệ nói chung đang chững lại, liệu người dùng có còn mặn mà với máy tính bảng?

Trong vài năm trở lại đây, nguồn sống của thị trường công nghệ Việt Nam vẫn phụ thuộc vào 3 lĩnh vực chính là smartphone, tablet và PC. Thế nhưng, cuộc chơi nào cũng cần có một điểm dừng và minh chứng là cả 3 lĩnh vực nói trên đều đang rơi vào tình trạng bão hòa tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đáng quan ngại nhất phải kể tới thị trường máy tính bảng tại nước ta. Thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Gfk cho thấy, trong năm 2015 đã có khoảng 1,5 triệu chiếc máy tính bảng được bán ra tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng 17% so với năm 2014 trước đó.

Những tưởng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của dòng sản phẩm tablet. Thế nhưng, do mức giá bán ra của các tablet nói chung đã sụt giảm đến 25%, nên tổng doanh thu của máy tính bảng giảm mạnh 13% so với năm trước, kéo theo bài toán sụt giảm về lợi nhuận nghiêm trọng.

Đáng chú ý hơn, Gfk còn cho biết, đây là lần đầu tiên doanh thu của mảng máy tính bảng sụt giảm tại nước ta, tính riêng từ thời điểm 2011. Có 2 nguyên nhân chính lý giải cho tình trạng này: ảnh hưởng từ thị trường chung thế giới và xu hướng chuyển dịch trong năm 2016 này.

Tới Apple iPad cũng thua lỗ...


4/5 các tablet bán chạy của FPT Shop đều thuộc phân khúc tầm trung

4/5 các tablet bán chạy của FPT Shop đều thuộc phân khúc tầm trung

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường máy tính bảng nói chung sụt giảm là do xu hướng chững lại của đại đa số hãng sản xuất tablet lớn nhất thế giới. Tiêu biểu là mức sụt giảm 18,8% doanh số iPad trong Q1/2016 vừa qua, dù Apple vẫn chiếm tới 25,9% thị phần ở dòng sản phẩm này.

Nhận định về xu thế đi xuống của dòng máy tính bảng, một số chuyên cho rằng, sở dĩ doanh số tablet ngày càng đi xuống là do sản phẩm này đang bị cạnh tranh bởi chính các mẫu điện thoại thông minh có màn hình lớn. Tablet thông thường có kích thước từ 7-8 inch, còn phablet cũng đạt tới 6 inch.

Nghĩa là lợi thế về kích thước màn hình lớn giữa máy tính bảng và điện thoại ngày nay là không đáng kể. Trong khi đó, xét về mặt tính năng, tablet hoàn toàn tương đồng với smartphone, xuất hiện rất ít công nghệ đột phá, ngay như tính năng nghe / gọi thông thường đã có mặt trên máy tính bảng.

Bên cạnh đó, nhu cầu thay đổi / nâng cấp model máy tính bảng mới của người tiêu dùng hiện nay cũng không cao, gây khó khăn cho các nhà sản xuất tablet lớn. Điều này giải thích tại sao, dù doanh số tăng, nhưng doanh thu tablet tại Việt Nam lại bất ngờ giảm mạnh trong năm ngoái.

Thị trường máy tính bảng đang chuyển dịch về đâu?


Báo cáo doanh số máy tính bảng của FPT Shop trong 2 tháng gần đây

Báo cáo doanh số máy tính bảng của FPT Shop trong 2 tháng gần đây

Nguyên nhân thứ hai khiến thị trường máy tính bảng tại Việt Nam bất ngờ rớt giá là do xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm giá rẻ trong năm 2016 này. Bởi ngoài các nhà sản xuất đã có danh tiếng, thị trường nước ta gần đây còn đón nhận rất nhiều các tablet giá rẻ tới từ nhà sản xuất Trung Quốc.

Nghiên cứu từ Gfk cho thấy, cách đây 4 năm, mức giá trung bình cho một chiếc tablet tại Việt Nam rơi vào khoảng 675 USD, tương đương khoảng 15 triệu đồng. Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, mức giá này chỉ còn khoảng 239 USD, tương đương khoảng 5 triệu đồng, giảm tới 1/3 giá bán.

Minh chứng là trong báo cáo tháng 3 và tháng 4/2016 gần đây, đại diện FPT Shop cho biết, 4/5 các tablet bán chạy của họ đều thuộc phân khúc máy tính bảng tầm trung hoặc giá rẻ. Duy nhất có tablet iPad Mini 2 phiên bản Wifi bộ nhớ trong 16 GB là thuộc phân khúc cao cấp.

Còn lại, 4 chiếc tablet bán chạy trong 2 tháng kinh doanh gần đây của FPT lần lượt là: Samsung Tab E 9.6, Samsung Tab 3V, Acer B1-723 và Samsung Tab 4 7.0. Mức giá chung của các tablet này đều chỉ dao động trong khoảng 3-6 triệu đồng cho một sản phẩm chính hãng.

Hết smartphone, tới tablet cũng bắt đầu "rẻ hóa"?


Dòng Galaxy Tab A6 được xem là ngôi sao mới nổi của phân khúc tablet tầm trung

Dòng Galaxy Tab A6 được xem là ngôi sao mới nổi của phân khúc tablet tầm trung

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết:

"Rõ ràng, thị trường máy tính bảng tại Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Trước đây, người dùng thường có xu hướng tìm mua các tablet cao cấp với giá thành cao. Còn ở thời điểm hiện tại, tablet giá rẻ lại là lựa chọn không thể bỏ qua, do có mức giá hợp lý, hiệu năng đủ dùng".

Tương tự như vậy, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cũng nhận định:

"Xu hướng tablet giá rẻ đang lên ngôi tại Việt Nam. Tiêu biểu như dòng Galaxy Tab A của Samsung trong năm nay. Máy tính bảng Galaxy Tab A được kì vọng sẽ tiếp nối thành công dòng Samsung Galaxy Tab trước đó. Phần vì máy có thương hiệu mạnh, phần vì đáp ứng tốt các tiêu chí của người dùng.

Trong đó, đối tượng khách hàng tìm tới máy tính bảng nói chung vẫn chủ yếu là người dùng phổ thông, mức giá trong khoảng 5 triệu là rất phù hợp với túi tiền của người dùng. Cộng thêm việc áp dụng thiết kế sang trọng, tiện dụng, các sản phẩm như Galaxy Tab A sẽ thu hút người dùng nhiều hơn".

Nhìn chung, trong bối cảnh thị trường đang xuất hiện dấu hiệu chững lại, máy tính bảng tầm trung, giá rẻ sẽ là hướng đi an toàn dành cho các nhà sản xuất. Còn thành hay bại, chúng ta vẫn phải chờ tới những báo cáo, kết quả kinh doanh trong tương lai.